เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง 6 วิธีเริ่มต้นการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย



tmp_20172302135707_1.jpg


ภาวุธ พงษ์วิทยภานุ

          www.pawoot.com

          CEO efrastructure Group

          ปัจจุบันการสื่อสาร การเข้าถึงลูกค้าผ่านทาง โซเชียล มีเดีย เป็นช่องทางที่ธุรกิจต่างๆ ปฏิเสธไม่ได้ การวางแผนการตลาดผ่านทางโซเชียล มีเดีย จึงเป็นสิ่งที่หลายธุรกิจต้องทำ และต้องมี แต่อาจมีหลายธุรกิจวางแผน และทำตลาดผ่านโซเชียลมีเดียแบบฉาบฉวย หรือผิดวิธี  ลองมาดูขั้นตอนที่ควรเตรียมตัวก่อนทำการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย ให้เกิดประสิทธิภาพที่สุดกันดีกว่าครับ

          1.สร้างฐานลูกค้า (Member Base) ในโซเชียลมีเดียให้มากที่สุด และเลือกให้ตรงกลุ่มเป้าหมายของคุณมากที่สุด สิ่งที่ไม่แนะนำ คือ ซื้อ ไลค์ ปัจจุบันตัวเลขคนกด ไลค์, คนดู (View) สร้างได้ไม่ยาก มีทีมรับปั่น ไลค์ ไปจนถึงลงโฆษณาให้โซเชียลคุณมีคนเห็นเยอะๆ คนกด ไลค์ มากๆ ไม่ได้หมายถึงลูกค้าจะซื้อหรือชื่นชอบนะครับ

          คุณต้องสร้างความสัมพันธ์ และความผูกพัน อ่านดูที่นี่ว่า เราจะ สร้างให้ลูกค้าผูกพันกับเราได้ยังไง http://www.pawoot.com/customer-engagement

          2.สร้างความสัมพันธ์ และความผูกพัน (Relationship & Engagement) กับลูกค้าทางโซเชียลมีเดีย เหมือนเพื่อนทักเพื่อน ความสัมพันธ์มันจะเกิดขึ้นเมื่อเกิดการสื่อสารแบบ 1 ต่อ 1 เขาจะรู้สึกว่า เขาเป็นเพื่อนกับคุณทันที และเมื่อเขามีปัญหา หรือจะซื้อสินค้าใหม่ เขาจะนึกถึงคุณ

          3.สร้างเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม (Content Marketing) ปัจจุบันเฟซบุ๊ค ลดค่าการเข้าถึงลูกค้า (Reach) เมื่อคุณโพสต์อะไรลงไปใน เฟซบุ๊คเพจ ดังนั้นหากคุณโพสต์ไปปกติ โอกาสแค่ 1-3% เท่านั้นที่จะมีโอกาสเห็นข้อความเหล่านั้น (ลองนึกดูหากมีคนกด ไลค์ เฟซบุ๊ค เพจ เรา 10,000 คน คุณโพสต์ไปครั้งเดียว จะมีคนเห็นแค่ 1-300 คนเท่านั้น ดังนั้นการทำเนื้อหาที่จะโพสต์ให้เจ๋งเป้ง น่าสนใจมากที่สุด ที่จะทำให้คนกดไลค์ หรือแชร์เนื้อหาคุณออกไปทำให้เกิดการ กระจายตัว และเข้าถึงจำนวนคน ได้รวดเร็วและมากที่สุด

          4.เป้าหมาย (Target & KPI) เพราะจำนวนไลค์ หรือตัวเลขต่างๆ เป็นเพียงมายา ต้องกลับมาตอบโจทย์ให้ได้ว่า สิ่งที่คุณต้องการและ เป้าหมายจริงๆ คืออะไร ส่วนใหญ่ได้แก่ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับยอดขายโดยตรง เช่น ยอดขายที่เพิ่มมากขึ้น (Sale), จำนวนคนเดินไปที่หน้าร้านค้า เรามากขึ้น (Traffic), รายชื่อลูกค้าที่สามารถติดต่อกลับไปในภายหลัง (Leads) หรือเป็นการสร้างการรับรู้ (Awareness) ให้คนจดจำแบรนด์สินค้าคุณ ต่อเนื่องไปยัง "การซื้อ" ได้ หลังจากนั้นคุณต้องมีเป้าหมายเหล่านี้ให้ชัดว่าโซเชียล มีเดีย จะช่วยอะไรได้บ้าง

          5.ฟังและวัดผล (Listening & Measurement) สามารถ แอบฟังว่า ลูกค้าหรือคนที่อาจเป็นลูกค้าคุณ พูดถึงสินค้าคุณ หรือ สินค้าประเภทเดียวกับคุณในโลกออนไลน์อย่างไรบ้าง เมื่อคุณเจอ สามารถเข้าไปช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และข้อมูลเพิ่มเติมโดยการ "ฟัง" ทางโซเชียลมีเดียหรือออนไลน์ สามารถใช้เครื่องมือ (Tools) ต่างๆ ได้ เช่น ZocialEye.com ที่ติดตามว่า มีใครพูดถึงสินค้าคุณ คู่แข่งของคุณได้ทันที

          6.ปรับปรุงให้ดีขึ้น (Optimize) หลังเราพูดคุยกับลูกค้าแล้วสิ่งเหล่านี้สำคัญมากๆ ที่เราจะต้องวัดผล เมื่อมาสรุปทั้งหมดแล้วมันจะเป็นแบบนี้ครับ

          วางเป้าหมาย KPI > สร้างฐานลูกค้า > สร้างเนื้อหาที่ดี > สร้างความสัมพันธ์ > ฟัง > ปรับปรุง

          ลองดูครับแล้วกลับมาดูตัวเอง ว่าธุรกิจของคุณที่ใช้ โซเชียล มีเดีย มีครบทุกข้อแล้วหรือยัง? หากครบแล้วคุณจะเห็นว่า การตลาดบน โซเชี่ยลมีเดีย มันสามารถเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจของคุณได้ไม่ยากเลย.! แต่หากคุณไม่เชี่ยวชาญหรือไม่เป็นจริงๆ มีอะไรส่งข้อความมาปรึกษาผมได้ครับที่ www.facebook.com/pawoot

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 23 ก.พ. 2560