เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ตื่นตัวยุคดิจิทัล ไม่ปรับก็ต้องไป




          ข้อมูลข่าวสารได้ทุกที่ทุกเวลา ยุคดิจิทัลที่ช่วยสร้างโอกาสต่างๆ ให้เราในชีวิตประจำวัน รวมถึงโอกาสมหาศาลทางธุรกิจ ทุกวันนี้หากใครยังเข้าไม่ถึงโลกดิจิทัลก็เปรียบเหมือนเป็น "คนตกยุค" ไปซะแล้ว

          สำหรับผู้ประกอบการที่ยังไม่ลุกขึ้นมาเตรียมความพร้อมเพื่อรับกระแส โลกดิจิทัล บอกไว้ตรงนี้เลยครับ คุณพลาดแล้ว!! แต่ไม่เป็นไรครับ ผมมีเทคนิคง่ายๆ ในการพิชิตใจลูกค้า ยุคดิจิทัลไว้ให้ ลงมือทำตอนนี้ได้เลยครับ!

          1.ตีโจทย์พฤติกรรมผู้บริโภคให้แตก เข้าถึงใจผู้บริโภคยุคดิจิทัล ตัวชี้วัดความสำเร็จผู้ประกอบการ

          ก่อนอื่นต้องรู้ก่อนครับว่าผู้บริโภคยุคนี้มีพฤติกรรมอย่างไร สื่อประเภทไหนที่จะเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างเหมาะสม ถึงแม้ว่าสื่อออนไลน์จะเข้ามามีบทบาทกับชีวิตเรามากขึ้นทุกขณะ แต่กลับมีอีกหนึ่งรายงานจาก INTAGE ว่าผู้บริโภคกลุ่มผู้ใหญ่ช่วงอายุระหว่าง 41-55 ปี ยังคงเข้าถึงสื่อหลักอย่างโทรทัศน์ วิทยุ และหนังสือพิมพ์ อย่างไรก็ตามสื่อออนไลน์ก็เข้ามามีบทบาทต่อผู้บริโภคกลุ่มนี้ในการบริโภคข่าวสารต่างๆ ผ่านทาง YouTube และการดูรายการทีวีย้อนหลังผ่านทางมือถือ รวมถึงการใช้โซเชียลมีเดียเพื่อเข้าเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มสังคมต่างๆ

          2.กำหนดกลุ่มเป้าหมายเฉพาะกลุ่ม วางแผนสื่อให้โดนใจ

          เราควรเลือกกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการให้มาเป็นลูกค้าของเราใน อนาคตด้วยครับ สิ่งสำคัญคือ กลุ่ม เป้าหมายแบบเฉพาะเจาะจง โดย ไม่มองในเชิงประชากรศาสตร์หรือกายภาพเท่านั้น หากแต่เพิ่มในเรื่องของการดำเนินชีวิตหรือไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายด้วย เช่น กลุ่มเป้าหมายเพศชาย อายุ 18-34 ปี ชื่นชอบเทคโนโลยี ใช้เวลาว่างไปกับการหาข้อมูลอุปกรณ์ไอทีต่างๆ ในอินเทอร์เน็ต ชอบท่องเที่ยว ฯลฯ การเข้าใจไลฟ์สไตล์ของผู้บริโภค จะเป็นประโยชน์ด้าน ความสามารถในการผลิตสินค้าหรือบริการได้ตอบโจทย์ความต้องการและการเลือกใช้สื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายสูงสุด

          3.ออนไลน์ ออฟไลน์ บูรณาการให้ครบวงจร

          การวางแผนสื่อยุคดิจิทัลควรทำควบคู่กันไปทั้งสื่อออฟไลน์และออนไลน์ โดยเลือกสื่อโฆษณาให้เหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมายในแต่ละกลุ่ม วิเคราะห์ดูว่าลูกค้าของคุณนั้นอยู่ในแพลตฟอร์มใด ชอบทำอะไร และไม่ควรเลือกใช้สื่อเพียงสื่อใดสื่อหนึ่ง เพราะอาจไม่เข้าถึงลูกค้าของคุณก็ได้ การเลือกใช้สื่อควรเลือกให้หลากหลายและเหมาะสมกับกลุ่มเป้าหมาย เพราะสมัยนี้ผู้บริโภคเริ่มค้นคว้าหาข้อมูลของสินค้าในอินเทอร์เน็ตก่อนที่จะตัดสินใจซื้อสินค้า

          การใช้สื่อออนไลน์และออฟไลน์ล้วนมีข้อดีแตกต่างกันขึ้นอยู่กับประเภทสินค้าหรือธุรกิจนั้นๆ ผู้ประกอบการควรแบ่งสัดส่วนการตลาดโดยคำนึงถึงความเหมาะสมในด้านต่างๆ และไม่ลืมที่จะสร้างความเชื่อมั่นในตัวสินค้าหรือบริการให้กับผู้บริโภค วิธีที่ดีที่สุดในการกำหนดกลยุทธ์ทางการตลาดเพื่อให้เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายอย่างครอบคลุม นอกจากจะเลือกใช้สื่อให้เหมาะสมแล้ว ยังต้องรู้จักกลุ่มเป้าหมายอย่างลึกซึ้ง

          สุดท้ายครับ ขึ้นชื่อว่ายุคดิจิทัลสำหรับผมแล้วความรวดเร็วในการปรับตัวและเปลี่ยนแปลงกลยุทธ์ต่างๆ ให้รับมือกับทุกสถานการณ์ถือเป็นเรื่องที่ผมให้ความสำคัญครับ อย่างที่ผมได้บอกไปในตอนต้นครับ "ไม่ปรับก็ต้องไป" แล้ววันนี้คุณปรับตัวแล้วหรือยังครับ?

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 2 ก.พ. 2560