เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง นวัตกรรม




          ความจริงแล้วนิยามของ "นวัตกรรม" นั้น คือการพัฒนาสินค้าและบริการให้ดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่ด้วยการใช้ความคิดสร้างสรรค์ ทำให้สามารถตอบสนองความต้องการ แก้ปัญหาของผู้ใช้ได้มากขึ้น

          นวัตกรรมอาจเป็นเรื่องเล็กๆ ที่เรามองข้ามไป ซึ่งบางเรื่องนั้น มันก็ช่างน่าสนใจ สร้างความแปลกใหม่ และนำมาซึ่งการสร้างยอดขายแบบมหาศาลตามมา

          ตัวอย่างเรื่องแรกที่อยากจะหยิบยกขึ้นมา ก็คือเรื่องราวของการแก้ไขขวดซอสมะเขือเทศ

          มันเริ่มต้นจากปัญหาที่ใครๆ ต่างก็รู้ว่า การเทซอสมะเขือเทศในอดีตนั้นมันช่างเป็นเรื่องยุ่งยาก ต้องเขย่าขวด ต้องรอคอย ด้วยเพราะความข้นของตัวซอส ที่กว่าจะไหลผ่านออกมาจากคอขวดแก้วได้ ต้องใช้เวลารอคอยแสนนาน โดยเฉพาะในวันที่อากาศเย็นๆ ก็จะยิ่งยุ่งยากนานเป็นพิเศษ

          เมื่อเกิดปัญหาข้างต้นขึ้น นวัตกรรมขวดแบบใหม่ก็เกิดขึ้นมาเพื่อแก้ปัญหา

          กลายเป็นขวดซอสแบบคว่ำหัวลง ที่กลับฝาเปิดมาไว้ด้านล่าง ทำให้ซอสไหลลงมารอไว้ แค่เปิดฝาแล้วก็บีบใช้ได้อย่างง่ายดาย เหมือนกับหลอดโลชั่น ครีมกันแดด รวมทั้งนมข้นหวานแบบหลอดก็ได้อานิสงส์จากการคิดค้นนวัตกรรมบรรจุภัณฑ์กลับหัวรูปแบบนี้

          อีกตัวอย่าง เป็นบรรจุภัณฑ์ยาหม่องน้ำ หลายแบรนด์ทั้ง วาเป๊กซ์ เซียงเพียวอิ๊ว และเป๊ปเปอร์มิ้นท์ จากเดิมยาหม่องน้ำนั้นมักบรรจุอยู่ในขวดแก้ว เวลาจะใช้ก็ต้องเทออกมาใส่นิ้วแล้วนำมาป้ายที่จมูกเพื่อสูดดม

          แต่แล้ววันหนึ่ง นวัตกรรมหลอดแบบทั้งดมทั้งทาในหลอดเดียวกันก็บังเกิดขึ้น

          อีกตัวอย่างล่าสุด นั่นก็คือนวัตกรรมยาสีฟันน้ำแบรนด์ ยินตัน Nude ที่สามารถใช้ได้สองคุณสมบัติ คือเป็นทั้งยาสีฟันที่ใช้แปรงฟัน และเป็นทั้งน้ำยาบ้วนปาก ที่สามารถใช้ทำความสะอาด ช่วยกำจัดแบคทีเรียต้นเหตุของฟันผุ เรียกว่าทั้งบ้วนทั้งแปรงได้อย่างล้ำลึกในขั้นตอนเดียว กลายเป็นนวัตกรรมใหม่ของการแปรงฟันที่สะดวกสบายมากขึ้น

          ลองสรุปไว้เป็นสมการง่ายๆนวัตกรรม = การแก้ปัญหา + ไอเดีย ความคิดสร้างสรรค์จากหนังสือ คิดอย่างผู้นำ ทำอย่างกูเกิล เขียนอธิบายเรื่องนี้เอาไว้ว่ากระบวนการสร้างนวัตกรรม เราจะต้องศึกษาเรียนรู้วิธีล้มแบบไม่ให้เหลว โปรเจกต์ที่ล้มเหลวไปนั้นควรเป็นโครงการที่ส่งมอบบทเรียน ให้ความรู้ในเรื่องเทคนิค ในเรื่องการตลาด และส่งมอบประสบการณ์ของ ผู้ใช้บริการ ที่สามารถนำเอาแนวคิดนั้นมาพัฒนาต่อยอดได้

          บทเรียนที่เกิดขึ้นเอาไว้เรียนรู้เพื่อสร้างการปรับเปลี่ยน เป็นการเรียนรู้จากความผิดพลาดมาพัฒนาต่อยอดเป็นไอเดียใหม่ๆ สร้างสรรค์สิ่งใหม่ ต่อยอดจากความล้มเหลวเดิมๆ

          "นวัตกรรมอันยิ่งใหญ่ของโลก มักเริ่มต้นจากจุดตั้งต้นที่แตกต่างกันอย่างลิบลับ"

          นี่คือ นิยามของการล้มแบบไม่ให้เหลวของกูเกิลได้มีโอกาสอ่านข่าวของสำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ ซึ่งได้จัดงาน "วันนักประดิษฐ์แห่งชาติ" เพื่อแสดงผลงานของชาวไทยช่างคิด แล้วก็ต้องพบกับเรื่องราวของสิ่งประดิษฐ์ชิ้นหนึ่งที่โดนใจมากๆ นั่นก็คืออุปกรณ์ป้องกันของที่ตำในครก กระเด็นออกมานอกครก

          จากปัญหาเดิมๆ ที่เราต่างพบเจอกันอยู่ แม่บ้านนามว่า "

          พิณซอ กรมรัตนาพร" เธอทดลองสร้างนวัตกรรมสิ่งประดิษฐ์เพื่อแก้ไขปัญหา ข้างต้น

          ในครั้งแรกๆ เธอลองนำเอา "ฝาชี" มาเจาะรูตรงกลางแล้วสอดไม้ตำพริกลงไป ไอเดียข้างต้นกลายเป็นการสร้างต้นแบบผลิตภัณฑ์ ที่แม้จะช่วยป้องกันไม่ให้ของที่ตำกระเด็นออกมาข้างนอกได้ แต่ทว่าก็มีความวุ่นวายตามมา

          เหตุเพราะว่า ฝาชีทำให้ตำครกได้ไม่ค่อยสะดวก มันเกะกะ รุงรัง ตำไม่ถนัดมือ ทำให้น้ำหนักของการตำลดลง เรียกว่าทำได้ไม่ถนัดนัก

          เธอทดลองปรับใช้วัสดุหลายๆ แบบ จนพบว่า วัสดุป้องกันเป็นแบบ "แผ่นโฟม" สามารถใช้งานได้ดี เพราะโฟมมีน้ำหนักเบาและมีความยืดหยุ่น สามารถยึดเกาะติดกับไม้ตีพริกได้ดี

          เธอลองพัฒนามันต่อจากแผ่นโฟมทั้งแผ่น ก็ลดขนาดให้แผ่นโฟมเป็นวงด้านใน แล้วออกแบบส่วนรอบนอกเป็นวัสดุที่ทำจากมุ้งลวดเพื่อให้แม่ครัวผู้ใช้สามารถมองเห็นสิ่งของที่ตำอยู่ในครกได้อย่างสะดวกสบายมากขึ้น

          เจ้าสิ่งประดิษฐ์ชิ้นนี้ อาจจะดูง่ายๆ แต่ทว่ามันสามารถใช้งานได้จริง แก้ปัญหาของหกเลอะเทอะจากครกได้เป็นอย่างดี

          ขณะที่เทคโนโลยีด้านไอทีกำลังเดินหน้าไปอย่างรวดเร็ว ทุกสิ่งทุกอย่าง ทั้งสินค้าและบริการกำลังเชื่อมต่อกับระบบอินเทอร์เน็ต และข้อมูลบิ๊กดาต้าแบบมหาศาล

          แม้ว่าโลกกำลังเคลื่อนไปในทิศทางนั้น แต่ก็อย่าหลงลืมว่าการสร้างสรรค์นวัตกรรมใหม่ๆ ที่ส่งผลต่อธุรกิจมันอาจเป็นเรื่องใกล้ๆ ตัวก็ได้ ใครจะรู้

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 10 พ.ย. 2559