เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง การออมเป็นเรื่องควรทำทันที




          ใครมีปัญหากระเป๋ารั่วเก็บเงินไม่เคยอยู่ และต้องการจะปรับนิสัยเพื่อสร้างวินัยการออมเงินให้เกิดขึ้น มีเทคนิคง่ายๆ มาบอก

          ผัดวันประกันพรุ่ง

          หลายๆ คนมีนิสัยชิลแบบนี้กันทั้งนั้น ลองสำรวจตัวเองสิว่าใครมีนิสัยแบบนี้ และอยากแก้ไขควรเริ่มเลยเพราะใกล้สิ้นปีแล้ว เริ่มจดเรื่องที่ต้องทำลงใน To-Do list คุณอาจตกใจพบว่ามีเรื่องที่ยังต้องสะสางอีกมากมาย เช็กคืนภาษีตกหล่นอยู่ในกองกระดาษบนโต๊ะทำงาน หาไม่เจอแต่ก็บอกตัวเองเสมอว่าอาทิตย์หน้าให้สะสางงานทั้งหมดก่อนให้เสร็จสิ้นเรียบร้อยแล้ว จะจัดงานเรื่องนี้ แต่ก็ยังหาเวลาว่างๆ ไม่ได้เสียที แล้วถ้ายังใช้ชีวิตประจำวันในแบบเดิมๆ ก็อย่าแปลกใจไปเลยว่าทำไมไม่มีเวลาว่างเพิ่มขึ้นมาเลย

          ตั้งนาฬิกาในออฟฟิศ/โต๊ะทำงานให้เร็วขึ้น 30 นาที เริ่มเวลาไม่มากไปก่อน อย่างน้อยมันก็ช่วยให้คุณเริ่มลงมือทำสิ่งต่างๆ เร็วขึ้น หรือตื่นให้เช้าขึ้น หากคุณต้องการเวลาเพิ่มขึ้นในการจัดการสิ่งต่างๆ ภายใน 1 วัน เคล็ดลับความสำเร็จเพียงแค่ต้องตื่นเช้าขึ้น แล้วคุณจะได้เวลาเพิ่มมา 2-3 ชั่วโมงทันที

          ขาดเป้าหมายในชีวิต

          ไม่มีใครไม่มีเป้าหมายดีๆ ทุกๆ คนล้วนมีความฝันในชีวิตทั้งนั้น เพียงแต่ขาดความตั้งใจจะเริ่มทำเพื่อไปสู่สิ่งที่ตั้งใจไว้ให้ได้อย่างจริงๆ จังๆ ใครอยากแก้นิสัยนี้ก็อาจจะเริ่มต้นด้วยวิธีการง่ายๆ อย่างเช่นการสร้างแรงบันดาลใจให้กับตัวเอง "...ภายในปีหน้าจะเก็บเงินไปเที่ยวญี่ปุ่นหรือเกาหลีกับครอบครัวและคนรักให้ได้" แค่คิดๆ ฝันๆ คงไม่พอ แต่ต้องเขียนลงใน To-Do list เพื่อให้คุณสามารถนำเอาเป้าหมายที่เขียนไว้นำขึ้นมาอ่านได้บ่อยๆ นอกจากเป็นการย้ำเตือนจุดมุ่งหมาย เพื่อให้คุณไม่ลืมความต้องการของตัวคุณเองอีกด้วย

          หรือการสร้างเป้าหมายใหม่ๆ ในการใช้ชีวิตประจำวัน เช่น มีการวางแผนเรื่องการเดินทาง โดยอาจจะลองปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตเดิมๆ จากใช้รถยนต์เดินทางไปทำงานค่าน้ำมันรวมทั้งค่าทางด่วนหลายร้อยบาท การเดินทางด้วยรถส่วนตัวสะดวกสบายแต่ก็เป็นเงินก้อนใหญ่ที่ต้องใช้จ่ายในแต่ละเดือน ลองปรับเปลี่ยนแผนชีวิตตื่นเช้าขึ้นและเลือกเดินทางโดยรถไฟฟ้าสักอาทิตย์ละ 2-3 วัน ประหยัดได้เงินกลับคืนมาอีกหลายร้อยบาท ก็ถือว่าคุ้ม

          ไม่มีระเบียบวินัย

          "หัวใจสำคัญของการออมอยู่ที่วินัย ไม่ใช่จำนวนเงิน" คือวรรคทองของกูรูนักการเงินให้คำแนะนำคนอยากมีเงินเก็บ แต่คำว่าวินัยบางครั้งก็หลงลืมพลาดกันได้โดยง่าย เช่น อดใจไม่ได้ที่จะซื้อสิ่งที่ชอบโดยไม่คิด หรือชอบใช้เวลาว่างเดินเล่นในห้างสรรพสินค้าเพื่อพักผ่อน ไปเดินเล่นไม่คิดจะซื้ออะไรหรอกนะ แต่สุดท้ายก็แพ้ป้าย Sale ทุกครั้งไป เริ่มสร้างวินัยในเรื่องนี้โดยตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกจากชีวิต บางครั้งซื้อของที่ไม่จำเป็นเพียงเพราะเห็นว่าราคาถูก คือซื้อไว้ก่อนเพราะเป็นช่วงลดราคา ทั้งที่โอกาสหยิบใช้แจ็กเกตเนื้อหนาๆ ก็นานๆ ทีปีละไม่กี่ครั้ง แล้วสุดท้ายอาจจะลืมเสื้อตัวนี้ไปอีกด้วย ใครมีนิสัยการซื้อง่ายดายลองสำรวจเสื้อผ้าว่ามีมากน้อยแค่ไหน เสื้อผ้าล้นตู้ สาเหตุอาจเพราะตอนซื้อมาก็ไม่ได้ชอบมาก เพียงแต่ว่ามันราคาถูก นี่คือสิ่งผิดพลาดในการเก็บเงินอย่างมหันต์

          ไม่ออม เพราะเงินใช้จ่ายยังมีน้อย

          ใครคิดแบบนี้ ควรสร้างวินัยการออมเงินใหม่ หลักของการออมเงินไม่ใช่การ เก็บเมื่อเหลือใช้แล้ว ยกตัวอย่าง ถ้ารับเงินเดือน 2 หมื่นบาท ก็ให้คิดเสียว่าได้เงินเดือนเพียง 1.8 หมื่นบาท ควรเริ่มเก็บเงิน 2,000 บาท และเมื่อคุณเก็บเงินออมแบบนี้ เป็นประจำทุกเดือน ก็มีเงินเก็บปีละเกือบ 3 หมื่นบาทเลยทีเดียว เริ่มที่การออมเงิน 10% ของรายได้ที่ไม่ได้กระทบการใช้จ่ายมากนัก แล้วดูว่าพฤติกรรมการใช้เงินของเราเปลี่ยนแปลงไปอย่างไรบ้าง เมื่อปรับได้และเคยชินกับการออมเงินระดับนี้แล้วก็ค่อยๆ เพิ่มเปอร์เซ็นต์ของเงินออมขึ้นไปเรื่อยๆ เป็น 15% เป็น 20%

          วินัยที่ดีทางการเงินไม่ได้หมายความเพียงการเก็บหอมรอมริบ ประหยัดอดออมแต่เพียงอย่างเดียวโดยไม่ใช้จ่าย เพราะการทำอย่างนั้นก็ไม่ได้เป็นวินัยทางการเงินที่ดีเช่นกัน ดังนั้นแค่คุณยอมรับพฤติกรรมการใช้เงิน คิดทบทวนถึงวิธีการใช้จ่ายของคุณทั้งที่ดีและไม่ดีอยู่เสมอ ก็ถือเป็นการสร้างวินัยทางการเงินที่ดีให้กับตัวคุณเองได้

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 29 กันยายน 2559