เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง Hand Talk แอพจำลองภาษามืออัตโนมัติ




          หรือหากเป็นในต่างประเทศอย่างที่ประเทศญี่ปุ่นก็จะขึ้นคำพูดในรายการโทรทัศน์เป็นตัวอักษรด้านล่างหน้าจอเลยเป็นต้นแต่อาจจะด้วยว่าปัจจุบันบ้านเรามีช่องโทรทัศน์เยอะมาก นอกจากทีวีดิจิตอล ยังมีทีวีดาวเทียม นี่ยังไม่นับจำนวนรายการสารพัดที่แต่ละช่องมีอีก ก็เลยพอจะเข้าใจได้นะครับที่ในไทยเราจะมีแค่บางรายการในบางช่องโทรทัศน์เท่านั้นที่จะมีคนคอยช่วยแปลภาษามือให้

          แต่คุณผู้อ่านทราบไหมครับว่าในยุคดิจิตอลนี้ เรามีเครื่องมือที่ช่วยลดภาระตรงนี้ลงได้ ในคอลัมน์นี้ผมจะมาแนะนำให้คุณผู้อ่านรู้จักกับตัวช่วยนั้นหรือแอพพลิเคชั่น บนสมาร์ทโฟนที่ชื่อว่า Hand Talk ซึ่งล่าสุดมียอดคนดาวน์โหลดมากกว่า 1 ล้านครั้งแล้วครับ

          แอพพลิเคชั่น Hand Talk คือ แอพที่จะช่วยแปลงคำพูดภาษาโปรตุเกสที่พูดผ่านไมโครโฟนของมือถือสมาร์ทโฟนให้กลายเป็นภาษามือได้แบบทันทีทันใด โดยหน้าที่การแสดงภาษามือนั้นเป็นของตัวการ์ตูนน่ารักๆ ตัวหนึ่งชื่อว่า Hugo โดย Hugo นอกจากจะเป็นตัวการ์ตูนที่หน้าตาดูยิ้มแย้มเป็นมิตรแล้ว ยังถูกออกแบบมาให้มีมือสองข้างใหญ่เป็นพิเศษเพื่อให้เห็นมือและนิ้วได้ ชัด ๆ มีการแสดงสีหน้าประกอบท่าทาง และ มีแอนิเมชั่นการขยับมือและแขนที่เรียบลื่นดูคล่องแคล่วว่องไวด้วยครับ

          ซึ่งนอกจากการพูดใส่ไมโครโฟนให้แอพ Hand Talk แปลแล้วยังมีทางเลือกให้พิมพ์ข้อความ หรือ ประโยคลงไปเพื่อให้แอพแปลงเป็นแอนิเมชั่นภาษามือออกมาได้เช่นกัน เรียกว่าถ้าแอพพลิเคชั่นตัวนี้ทำงานได้สมบูรณ์แบบ 100% เมื่อไหร่การใส่ภาษามือลงไปในรายการโทรทัศน์หรือรายการทางยูทูบอื่น ๆ คงจะกลายเป็นเรื่องง่าย ๆ เปิดโอกาสให้ผู้มีปัญหาในการได้ยินมีโอกาสรับชมรายการต่าง ๆ ได้เทียบเท่ากับคนอื่น ๆ สักทีนะครับ

          แอพพลิเคชั่น Hand Talk นี้เริ่มต้นในปี ค.ศ. 2012 โดยบริษัทสตาร์ทอัพแห่งหนึ่งในประเทศบราซิล ซึ่งนอกจากจะมีบริษัทเทคโน โลยีเป็นพาร์ทเนอร์อยู่หลายบริษัทรวมถึงเจ้าใหญ่อย่างบริษัทกูเกิล (Google) ด้วยแล้ว ในปี ค.ศ. 2014 แอพ Hand Talk ยังได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งใน 16 บริษัทสตาร์ทอัพที่มีความโดดเด่นด้านนวัตกรรมในกลุ่มประเทศลาตินอเมริกา (The 16 Most Innovative Startups in Latin America) ซึ่งรางวัลนี้ทาง Inter-American Development Bank (IDB) ทำการคัดเลือกมาจากบริษัทสตาร์ทอัพกว่า 200 บริษัทใน 22 ประเทศแถบลาตินอเมริกาเลยล่ะครับ

          อย่างไรก็ตามแอพพลิเคชั่น Hand Talk ในปัจจุบันยัง มีข้อจำกัดอยู่หลายประเด็น โดยเฉพาะเรื่องของภาษา โดย ณ ตอนนี้ภาษาที่ใช้ป้อนเข้าไปในแอพยังจำกัดอยู่เฉพาะภาษาโปรตุเกสซึ่งเป็นภาษาพูดที่ใช้กันในประเทศบราซิล รวมถึงภาษามือที่แปลออกมาก็ยังใช้ได้เฉพาะภาษามือที่ใช้กันในบราซิลหรือที่เรียกว่า Libras หรือ Brazilian Sign Language แต่ผมเชื่อนะครับว่า หากแอพพลิเคชั่นนี้สามารถผ่านด่านแรกได้รับการยอมรับในประเทศบราซิลมาได้ การนำมาต่อยอดสำหรับภาษาพูดอื่น ๆ และภาษามือแบบอื่นๆ นั่นไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เกินกำลัง

          เห็นไหมครับว่าโลกเทคโนโลยีในศตวรรษที่ 21 ของเรามีสิ่งประดิษฐ์ที่น่าสนใจให้พวกเราได้ฝึกสมองลับความคิดและลงมือสร้างเพื่อที่จะนำเทคโนโลยีเหล่านั้นมาประยุกต์และสร้างสรรค์ต่อยอดได้ในหลายๆ มิติที่จะทำให้โลกของเรากลายเป็นโลกที่น่าอยู่มากขึ้นเมื่อเทียบกับในอดีต

          พวกเราคนไทยเองก็อย่าลืมช่วยกันต่อเติมเสริมแต่งโลกศตวรรษที่  21   ของพวกเราให้น่าอยู่ขึ้นด้วยมือของคนไทยเราเองบนหน้าประวัติศาสตร์ของเทคโนโลยีโลกไม่ให้แพ้คนชาติอื่น ๆ ด้วยนะครับ.

 

          บรรยายใต้ภาพ

          Hand Talk ที่มียอดคนดาวน์โหลดมากกว่า 1 ล้านครั้งแล้วในปัจจุบัน(ภาพ www.youtube.com)

          ตัวการ์ตูน Hugo แสดงสีหน้าท่าทางตามที่เราพูด(ภาพ www.m.th.mobomarket.net)

          แสดงท่าทางตามประโยคที่เราพิมพ์ลงไป(ภาพ www.wsa.mobile.org)

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 21 กันยายน 2559