เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง 6 วิธีเริ่มต้นการตลาดผ่านโซเชียลมีเดีย




          1.สร้างฐานลูกค้า (Member Base) ในโซเชียลมีเดียให้มากที่สุด และเลือกให้ตรงกลุ่มเป้าหมาย (Rigth Target) มากที่สุด โดยเทคนิคการสร้างจำนวนให้คนเข้ามาติดตามคุณในโซเชียลมีเดียมีหลายวิธี แต่สิ่งที่ ไม่แนะนำคือ การไปซื้อ Like ต้องยอมรับว่าเดี๋ยวนี้ตัวเลขต่าง ๆ เช่น คนกด Like, คนดู (View) สร้างได้ไม่ยากแล้ว ตั้งแต่มีทีมรับปั่น Like หรือไปจนถึงลงโฆษณาให้ โซเชียลของคุณมีคนเห็นเยอะ ๆ ดังนั้น การมีจำนวนคน (Connection) หรือคนกด Like มาก ๆ ไม่ได้หมายถึงลูกค้าจะซื้อหรือชื่นชอบนะครับ คุณต้องสร้างความสัมพันธ์ และความผูกพัน

          2.การสร้างความสัมพันธ์ และความผูกพัน (Relationship & Engagement) กับลูกค้าทางโซเชียลมีเดีย โดยการพูดคุยสื่อสารกับคนที่เข้ามาหาเรา ไม่จำเป็นต้องรอมีปัญหา เราสามารถทักทาย สอบถาม ลูกค้าเหมือนเพื่อนทักเพื่อน เช่น "คุณสมชายครับ ช่วงนี้เป็นยังไงบ้างครับ ? สินค้าที่ใช้ไปใช้ได้ดีไหมครับ? หรือตอนนี้มีหนังเรื่องนี้สนุกมาก ๆ หากมีโอกาสลองไปชมดูนะ" เพราะความสัมพันธ์จะเกิดขึ้นเมื่อเกิดการสื่อสารแบบ 1 ต่อ 1 เขาจะรู้สึกว่าเป็นเพื่อนกับคุณทันที และเมื่อมีปัญหา หรือจะซื้อสินค้าใหม่ จะนึกถึงคุณทันที

          3.สร้างเนื้อหาที่ยอดเยี่ยม (Content Marketing) ในปัจจุบัน Facebook ได้ลดค่าการเข้าถึงลูกค้า (Reach) เมื่อคุณโพสต์อะไรลงไปใน Facebook Page แล้ว ดังนั้นหากโพสต์อะไรไปปกติ โอกาสแค่ 1-3% ของคุณเท่านั้นที่จะมีโอกาสเห็นข้อความเหล่านั้น (ลองนึกดูหากมีคนกด Like Facebook Page เรา 10,000 คน คุณโพสต์ไปครั้งเดียว จะมีคนเห็นแค่ 1-300 คนเท่านั้น ดังนั้นการทำเนื้อหา ที่จะไปโพสต์ลงไปให้เจ๋งเป้ง น่าสนใจมากที่สุด ที่จะทำให้คนกด Like หรือ Share เนื้อหาของคุณออกไป จะเป็นตัวทำให้เกิดการกระจายตัว และเข้าถึงจำนวนคนได้อย่างรวดเร็วและมากที่สุด

          ดังนั้นจงใส่ใจต่อเนื้อหาที่จะโพสต์ลงไปในโซเชียลมีเดีย คิดให้สร้างสรรค์ คิดว่า ลูกค้าหรือกลุ่มเป้าหมายจะสนใจข้อมูลเหล่านั้นไหม ? หากใช่ หรือโดน ข้อความเหล่านั้นจะเข้าถึงคนได้จำนวนมาก โดยที่แทบไม่จำเป็นต้องไปลงโฆษณาเลย

          4.เป้าหมาย (Target & KPI) เพราะจำนวน Like หรือตัวเลขต่าง ๆ เป็นเพียง มายา คุณต้องกลับมาตอบโจทย์ให้ได้ว่า สิ่งที่ต้องการและเป้าหมายจริง ๆ คืออะไรถึงต้องทำการตลาดบนโซเชียล มีเดีย ซึ่งส่วนใหญ่ ได้แก่ สิ่งที่เกี่ยวข้องกับยอดขายโดยตรง เช่น ยอดขายที่เพิ่มขึ้น, จำนวนคนที่เดินไปที่หน้าร้านค้าเรามากขึ้น, รายชื่อลูกค้าที่จะติดต่อกลับไปในภายหลัง หรือเป็นการสร้างการรับรู้ ทำให้คนจดจำแบรนด์สินค้า คุ้นเคย รู้จัก และต่อเนื่องไปยัง "การซื้อ" ได้หลังจากนั้น ซึ่งทั้งหมดต้องมีเป้าหมายเหล่านี้ให้ชัดเจนว่า Social Media จะช่วยอะไรได้บ้าง เท่าไร และจะทำอย่างไรให้ นำไปสู่เป้าหมายได้ ไม่ใช่เอาแต่ตั้งหน้า ตั้งตา เพิ่มจำนวน Like หรือ คนดู (View)

          5.ฟังและวัดผล (Listening & Measurement) ปัจจุบันคุณแอบฟังว่าลูกค้าหรือคนที่อาจเป็นลูกค้า พูดถึงสินค้าของคุณ หรือสินค้าประเภทเดียวกับคุณในโลกออนไลน์ยังไงบ้าง เช่น กำลังสนใจหรือหาสินค้าประเภทนี้อยู่, มีปัญหาการใช้งาน (ปัญหาของสินค้าคุณหรือสินค้าของคุณแข่ง) เมื่อคุณเจอคุณก็สามารถเข้าไปช่วยเหลือ ให้คำแนะนำ และข้อมูลเพิ่มเติมได้ โดยการ "ฟัง" ? ทางโซเชียลมีเดียหรือออนไลน์ ก็ใช้เครื่องมือต่าง ๆ ได้ เช่น ZocialEye.com ที่ติดตามว่ามีใครพูดถึงสินค้าคุณ คู่แข่งของคุณได้ทันที หรือการวัดผล ซึ่งเดียวนี้ Social Media มีเครื่องมือหรือตัวเลขออกมาให้เห็นอะไรที่ชัดเจนมากขึ้น เช่น Facebook มี Facebook Insight แสดงให้เห็นประสิทธิภาพของการสื่อสารใน Facebook ได้ดีเลยทีเดียว

          6.ปรับปรุงให้ดีขึ้น (Optimize) หลังจากพูดคุยกับลูกค้าแล้ว ติดตามว่าการสื่อสาร เนื้อหา ของเราในโซเชียลมีเดียเป็นยังไงบ้าง หรือสอบถาม พูดคุยกับลูกค้า ฟัง แล้วนำทุกอย่างมาปรับปรุงให้การสื่อสารดีขึ้น สิ่งเหล่านี้สำคัญมาก ที่เราต้องวัดผล โดยเฉพาะกลับมาดูว่า สิ่งที่ทำลงไปในโลกออนไลน์สร้างมูลค่าบวกให้ธุรกิจหรือไม่ หรือไปตอบโจทย์ และเป้าหมาย (Target & KPI) ที่ตั้งไว้หรือไม่

          เมื่อมาสรุปทั้งหมดแล้วมันจะเป็นแบบนี้ครับ วางเป้าหมาย KPI > สร้างฐานลูกค้า > สร้างเนื้อหาที่ดี > สร้างความสัมพันธ์ > ฟัง > ปรับปรุง

          ลองดูครับแล้วกลับมาดูตนเองว่าธุรกิจของคุณที่ใช้ Social Media มีครบทุกข้อหรือยัง หากครบแล้วจะเห็นว่า การตลาดบนโซเชียลมีเดียเพิ่มมูลค่าให้ธุรกิจได้ไม่ยาก แต่หากไม่เชี่ยวชาญหรือทำไม่เป็นจริง ๆ ส่งข้อความมาปรึกษาผมได้ที่ www.facebook.com/pawoot

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 22 - 25 ก.ย. 2559