เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ดูแลสุขภาพให้ดวงตา




          - กรอบแว่นตา

          การเลือกกรอบแว่น ต้องคำนึงถึงความแข็งแรงของกรอบ ความกระชับ ใส่สบาย สวมแล้วต้องไม่รู้สึกว่ากดทับดั้งจมูก หรือขาแว่นหนีบข้างหูมากเกินไป เด็กควรเลือกเป็นกรอบพลาสติกเท่านั้น เพราะคงสภาพได้ดีหากตกหล่น ส่วนผู้มีเหงื่อมาก ควรหลีกเลี่ยงกรอบโลหะ

          - เลนส์

          เลนส์แว่นตามีให้เลือก 2 ชนิด คือเลนส์กระจกและเลนส์พลาสติก เลนส์กระจกมีข้อดีคือมีความใส เกิดรอยขูดขีดที่ผิวเลนส์ได้ยาก แต่ข้อเสียคือมีน้ำหนักและตกแตก ส่วนเลนส์พลาสติกมีข้อดีคือมีน้ำหนักเบาและไม่แตกง่าย ข้อเสียคือมักเกิดรอยขูดขีดที่ผิวเลนส์ได้ง่าย

          เลนส์แว่นตาปัจจุบันมีการเคลือบสารบางอย่างเพื่อเพิ่มคุณภาพของเลนส์ เช่น เคลือบน้ำยาเพื่อให้ตัดแสงสะท้อนได้ดีขึ้น ผู้สวมใส่ได้ความสบายตา โดยเฉพาะเมื่อต้องอยู่กลางแสงจ้า แต่เลนส์เคลือบสารแบบนี้มีอายุการใช้งานจำกัด คราบที่ผิวเลนส์ทำความสะอาดได้ยาก

          ปัจจุบันมีการพัฒนาเลนส์สำหรับผู้สูงอายุที่มีอาการทั้งสายตาสั้นและสายตายาวให้อยู่ในแว่นตาอันเดียวกัน โดยตัวเลนส์ได้ทำพิเศษสำหรับการมองใกล้และมองไกล จึงสะดวกต่อการใช้งาน ส่วนผู้ที่ต้องนั่งหน้าจอคอมพิวเตอร์เป็นเวลานานๆ ก็มีเลนส์กรองแสงจากจอคอมพิวเตอร์ให้เลือกใช้ ช่วยลดอาการล้าสายตาได้ในระดับหนึ่ง

          ควรเลือกใช้คอนแทคเลนส์ที่ทำจากพอลิเมอร์ เพราะเลนส์จะมีความยืดหยุ่นมากกว่าคอนแทคเลนส์ที่ทำจากกระจก แถมถ่ายเทออกซิเจนได้ดี จึงสวมใส่ได้นาน อย่าลืมปรึกษาจักษุแพทย์ก่อนเพื่อตรวจสภาพดวงตาก่อน ถ้าใช้ต้องดูแลเรื่องความสะอาด ก่อนจะใส่หรือถอดต้องล้างมือให้สะอาดเสมอ ไม่ควรนอนหลับขณะใส่คอนแทคเลนส์ ปัจจุบันมีให้เลือกใช้งานทั้งแบบใส่วันเดียว 15 วัน รายเดือนและรายปีก็มีให้เลือกใช้

          - แว่นกันแดด

          อุปกรณ์สำคัญที่ใช้กับดวงตา เมื่อต้องออกไปอยู่กลางแสงแดดจ้าเป็นเวลานานๆ จากงานวิจัยพบว่า การสวมแว่นกันแดดอย่างถูกสุขลักษณะจะช่วยรักษาสุขภาพดวงตาได้ ป้องกันโรคต้อเนื้อ ต้อกระจก และจอประสาทตาเสื่อมได้ แต่ต้องเป็นแว่นกันแดดที่กรองรังสียูวีได้ 99-100 เปอร์เซ็นต์ ให้สังเกตฉลากจะมีเครื่องหมาย UV400 นอกจากนี้เมื่อใส่แล้วต้องสบายตา เห็นภาพคมชัด ไม่บิดเบี้ยว PT

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 6 กันยายน 2559