เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง คอลัมน์: Longevity: ข้อควรปฏิบัติเพื่อชีวิตที่ดีกว่า




          จากการศึกษาของมหาวิทยาลัย เซาท์แคโรไลนา สหรัฐ พบว่า ผู้ที่เป็นโรคปริทันต์อักเสบหรือรำมะนาด ซึ่งเป็นโรคเหงือกและฟันหลุดร่วงก่อนเวลาอันควร มีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอัลไซเมอร์มากขึ้น เรื่องนี้นักวิจัยได้เฝ้าติดตามการใช้ชีวิตของคู่แฝดเหมือนมากกว่า 100 คู่ ในแต่ละคู่จะมีหนึ่งคนที่มีอาการความจำเสื่อม พบว่าแฝดที่เป็นโรคปริทันต์อักเสบอย่างรุนแรงก่อนอายุ 35 ปี มีความเสี่ยงต่อการเกิด โรคอัลไซเมอร์เพิ่มขึ้น 5 เท่า การศึกษานี้เป็นรากฐานเพิ่มเติมว่า การอักเสบอย่างเรื้อรังในร่างกายสามารถทำลายสมองได้

          จิบไวน์เป็นประจำ ยับยั้งอัลไซเมอร์

          ผลการศึกษาจากประเทศญี่ปุ่น รายงานว่า สารประกอบที่พบในไวน์ช่วยยับยั้ง อัลไซเมอร์ได้ โดยพรี-โปรตีน (เปปไทด์) เล็กๆ ที่พบในไวน์แดงและไวน์ขาวจะยับยั้งเอนไซม์ เชื่อว่าเกี่ยวข้องกับการผลิตและการก่อตัวเป็นคราบอะไมลอยด์ไปสะสมในสมองและทำให้ความจำเสื่อม

          ในไวน์แมร์โลต์ (แคลิฟอร์เนีย) โซวีญง บลอง (บอร์กโดซ์) และไวน์ปีโนต์ นัวร์ ทั้งน้ำและส่วนเนื้อของผลองุ่นมีเปปไทด์ที่ต่อต้านการเกิดโรคอัลไซเมอร์ในปริมาณมาก สำหรับผู้ที่ไม่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาจลองกินอาหารเสริมที่มีสารเรสเวอราทรอล (Resveratrol) ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่ออกฤทธิ์ในการรักษาโรคและพบในไวน์ด้วยเช่นกัน

          ทิปส์ : หลุยส์ ปาสเตอร์ นักจุลชีววิทยาและนักเคมีชาวฝรั่งเศส ได้กล่าวไว้ว่า "ไวน์จัดเป็นเครื่องดื่มที่ปลอดภัย และมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากที่สุด"

          -เลิกบุหรี่เร็ว ยิ่งอยู่ได้นาน

          จากการศึกษาในหัวข้อการสูบบุหรี่และการเสียชีวิตในประเทศอังกฤษมากกว่า 50 ปี พบว่า โดยเฉลี่ยแล้วผู้สูบบุหรี่จะเสียชีวิตเร็วกว่าผู้ที่ไม่สูบบุหรี่ 10 ปี แต่ถ้าหยุดสูบเมื่ออายุ 50 ปี จะลดความเสี่ยงลงได้ครึ่งหนึ่ง และถ้าหยุดสูบบุหรี่ที่อายุ 30 ปี ก็จะลดความเสี่ยงลงได้เกือบทั้งหมด การศึกษานี้ให้ผลเช่นเดียวกับการค้นพบของนักวิจัยจากวิทยาลัยการสาธารณสุขแห่งมหาวิทยาลัยมินนิโซตา สหรัฐ

          นักวิจัยได้เฝ้าติดตามผู้สูบบุหรี่วัยกลางคนที่มีโรคปอดเล็กน้อยจำนวน 5,887 ราย เป็นเวลา 14 ปี พบว่า ผู้ที่สามารถหยุดสูบบุหรี่ได้ จะมีอัตราการเสียชีวิตลดลง 46% และผู้ที่พยายามจะเลิกบุหรี่ก็มีอัตราการเสียชีวิตลดลงเช่นกัน เมื่อเทียบกับผู้ที่ยังคงสูบบุหรี่อยู่อย่างต่อเนื่อง นอกจากนี้การเลิกบุหรี่ยังลดอัตราความเสี่ยงต่อการเกิดอัมพาตได้ด้วย

          ทิปส์ : สถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐ ได้ให้ข้อมูลว่า ในควันบุหรี่ประกอบไปด้วยสารเคมีราว 4,000 ชนิด ซึ่งเป็นสารก่อมะเร็งมากกว่า 60 ชนิด และยังมีสารที่มีพิษต่อร่างกายมนุษย์ เช่น คาร์บอนมอนอกไซด์ น้ำมันดิน สารหนู และสารตะกั่วจำนวนมาก

          มีปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น อายุยืนยกก๊วน

          มีผลการศึกษาของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยไฟล์เดอร์ ประเทศออสเตรเลีย พบว่า ผู้ที่ได้พบปะเพื่อนฝูงอยู่เสมออาจมีอายุยืนกว่าคนที่ใกล้ชิดกับครอบครัวเพียงอย่างเดียว นักวิจัยได้ทำการศึกษาในระยะยาวเกี่ยวกับช่วงชีวิตของชาวออสเตรเลียทั้งชายและหญิงที่มีอายุ 70 ปีขึ้นไป พบว่า การมีเพื่อนฝูงมากๆ จะช่วยป้องกันการเสียชีวิตในช่วง 10 ปีที่ทำการศึกษา แต่การมีคู่คิดน้อยๆ หรือสมาคมแต่เฉพาะในหมู่เครือญาติจะทำให้มีอายุยืนน้อยกว่า

          นอนหลับสักงีบ เพิ่มความอ่อนเยาว์ได้

          คนส่วนใหญ่มักนอนหลับพักผ่อนไม่เพียงพอและไม่ได้คุณภาพ จึงส่งผลต่อประสิทธิภาพในการทำงานในวันถัดไป แม้การงีบหลับในตอนกลางวันจะไม่สามารถทดแทนการนอนในตอนกลางคืนได้ แต่การงีบหลับช่วงสั้นๆ ราว 20-30 นาที ก็ให้ประโยชน์ ตามข้อมูลของ National Sleep Foundation สหรัฐ ดังนี้

          การงีบหลับช่วยฟื้นฟูความตื่นตัว จึงเสริมสร้างสมรรถนะ ลดความผิดพลาดและอุบัติเหตุ การศึกษาจากองค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา (NASA) พบว่า ทหารอากาศและนักบินอวกาศที่ได้งีบหลับ 40 นาที มีสมรรถนะเพิ่มขึ้น 34% และมีความตื่นตัวเต็มที่

          การงีบช่วยเพิ่มความตื่นตัว และทำให้รู้สึกกระปรี้กระเปร่าต่อเนื่องได้อีก 2-3 ชั่วโมง

          การงีบหลับให้ประโยชน์ทางด้านจิตวิทยา เพราะทำให้รู้สึกสบาย การงีบหลับจึงเป็นวิธีง่ายๆ ที่จะทำให้เกิด ความผ่อนคลายและฟื้นคืนความอ่อนเยาว์ได้ PT

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 25 สิงหาคม 2559