เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง คอลัมน์: U R What U Eat: เปลี่ยนพฤติกรรมการกินเพื่อสุขภาพ




          1.เลือกเมนูอาหารมังสวิรัติจานโปรดของสมาชิกในครอบครัวมาสัก 3-4 เมนู เช่น สปาเกตตี หรือผัดผักกับข้าวกล้อง จากนั้นลองนึกถึงเมนูอาหารอีก 3-4 เมนู ที่สามารถนำมาดัดแปลงเป็นเมนูมังสวิรัติได้ไม่ยาก เช่น เปลี่ยนจากลาบหมูเป็นลาบเห็ด หรือจากซุปเนื้อสัตว์มาเป็นซุปผัก

          2.สนุกกับทางเลือกใหม่ๆ เช่น ลองกินอาหารชนิดใหม่ ปรุงอาหารที่ไม่เคยทำ หรือเปลี่ยนสถานที่กินอาหาร โดยสามารถสอดแทรกลงเป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมในวันหยุดสุดสัปดาห์สำหรับครอบครัว เพื่อเพิ่มเติมความสนุกสนานให้กับการกินอาหารสุขภาพ

          3.หลีกเลี่ยงอาหารและเครื่องดื่มที่ไม่เป็นประโยชน์ต่อสุขภาพ ไม่ว่าจะเป็น ลูกอม น้ำอัดลม โซดา น้ำพันช์ คุกกี้ หรือไก่ทอดที่คุณโปรดปราน ซึ่งอาหารเหล่านี้ให้พลังงานที่สูงแต่ไม่มีคุณค่าทางโภชนาการ แม้แต่น้ำสลัดแบบครีม มายองเนส เนย และมาการีน ก็เป็นสิ่งที่ควรเลี่ยง เมื่อนึกถึงอาหารสุขภาพ ให้ลองนึกถึงสีสันของธัญพืช ถั่วเมล็ดแห้ง ผัก และผลไม้ หรือเปลี่ยนมาดื่มน้ำผลไม้คั้นสดเมื่อรู้สึกกระหาย

          4.เมื่อรู้สึกอยากกินของว่าง ให้ลองเปลี่ยนจากขนมขบเคี้ยวที่มีไขมันสูง มากินถั่วเปลือกแข็งอบที่ไม่เติมเกลือ เมล็ดมะม่วงหิมพานต์หรืออัลมอนด์ดิบเพียงหนึ่งกำมือก็ให้คุณได้รับสารอาหารมากมาย ทั้งโปรตีน แคลเซียม และกรดไขมัน โอเมก้า 3 เมล็ดแฟลกซ์ หรือเมล็ดทานตะวันก็เป็นอีกทางเลือกที่ดี

          5.เลือกกินอาหารที่มีไขมันต่ำเสมอ การกินอาหารไขมันต่ำและมีสีสันสดใส เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่ทำให้มั่นใจได้ว่าเด็กๆ จะได้อาหารเพื่อสุขภาพ ยกตัวอย่างเช่น เปลี่ยนจากเฟรนช์ฟรายส์มาเป็นมันเทศหรือฟักทองนึ่ง หรือถ้าเด็กๆ อยากกินไอศกรีม อาจลองทำหวานเย็นจากน้ำผลไม้ ซึ่งสดชื่นและให้ประโยชน์มากกว่าไอศกรีม

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 17 สิงหาคม 2559