เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เปิด6สายงานไอทีอนาคตรุ่งรับยุค4.0




          "กรุงเทพธุรกิจ" รวบรวมข้อมูล แนวโน้มความต้องการแรงงานในอนาคตจากผลสำรวจของบริษัทด้านการจัดหางาน รวมถึงสถาบันการศึกษา พบว่า สายงานอาชีพที่จะได้รับความสนใจจาก องค์กรธุรกิจมากที่สุด คือ สายงานด้านไอที ที่มีความสามารถเชี่ยวชาญพิเศษ (Specialist)

          โดยแมนพาวเวอร์กรุ๊ป บริษัทด้าน การจัดหาแรงงานระดับอินเตอร์ ได้สำรวจจาก "ความต้องการที่แท้จริง" ของกลุ่มบริษัทภายใต้การดูแลของแมนพาเวอร์กรุ๊ปทั่วประเทศไทย ออกผลสำรวจเรื่อง ดังกล่าวพบว่า จากปี 2558 ถึงปัจจุบัน มีสายงานอาชีพเฉพาะ 6 กลุ่มด้านไอทีมีตลาดต้องการ ได้แก่

          1.Developer  ความต้องการขององค์กรในการดูแลระบบเน็ตเวิร์คในองค์กร การประมวลผล จัดเก็บข้อมูลและระบบออนไลน์ต่างๆ เพื่อการเข้าถึงข้อมูลจาก Cloud จากที่ไหนก็ได้ ทำให้ทักษะด้าน Software Development, Application Development, IT Architecture และ Network Engineering ความต้องการแรงงานทักษะกลุ่มนี้เพิ่มความต้องการขึ้นอย่างมาก

          2.Database&Analysis  การจัดเก็บข้อมูลและบริหารข้อมูลถือเป็นเรื่องสำคัญในองค์กร Big Data สายงานนี้กำลังได้รับความนิยม เชื่อมโยงถึง Data Analysis นักวิเคราะห์ข้อมูลด้าน Business intelligence/analytics ที่เหล่าบริษัท ต่างต้องการคนที่สามารถวิเคราะห์ข้อมูลเหล่านั้นในเชิงลึกในหลากหลายมุมมอง และนำข้อมูลที่ได้มาใช้ประโยชน์ให้ได้มาก ที่สุด

          3.Programmer  เป็นอีกสายงานที่ได้รับความนิยม จากโลกที่เชื่อมทุกอย่างเข้าหากันด้วยอินเทอร์เน็ต หรือ Internet of things (IOT) แต่ทุกการเชื่อมโยง ย่อมต้องมีคนมาดูแล และคนที่เข้ามาดูแลก็จะต้องมีทักษะ สามารถเข้าใจระบบการเชื่อมต่อ สามารถอุดรูรั่วของระบบได้ วิเคราะห์ระบบองค์กร และรู้จักถึงพื้นฐานในการเขียนโปรแกรมด้วย Swift/Eclipse/Java Syntax, SAP & ERP รวมทั้งดูแลหน้าเว็บไซต์

          4.E-commerce ยุคนี้การซื้อของผ่านโลกออนไลน์มาแรง กระแส Shopping online/Digital Marketing ผ่านทาง รูปแบบสื่อดิจิทัล โซเชียลมีเดีย E-Payment ผ่านระบบบัตรเครดิต หรือ scanning QR Code

          ทักษะที่ต้องการคือ ผู้เชี่ยวชาญด้านการตลาดดิจิทัลสามารถดำเนินกิจกรรมทางการตลาดโดยใช้อินเทอร์เน็ต และสื่ออิเล็กทรอนิกส์เป็นสื่อกลางได้อย่างมีประสิทธิภาพ เพิ่มอัตราการซื้อขายและ เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคได้ดี

          5.Project / Solution Management  การมีความรู้ทางด้านเทคโนโลยี อย่างเดียวไม่พอ ต้องมีความรู้ความเข้าใจทางด้านธุรกิจควบคู่ไปด้วย นอกจากจะสามารถดูแลโครงการขนาดใหญ่ได้แล้ว ยังจำเป็นต้องมีประสบการณ์ และ สามารถพัฒนาซอฟต์แวร์แบบต่างๆ ตามโจทย์ลูกค้า งานกลุ่มนี้มีความพิเศษไปจากสายอื่น เนื่องจากหลายองค์กรใช้บริการในรูปแบบ Project Solution ทำให้แรงงานไอที ทำงานได้ทั้งในรูปแบบพนักงานประจำ ชั่วคราวหรือสัญญาจ้าง

          6.IT Support  ยังคงเป็นที่ต้องการของตลาด ตราบใดที่การพัฒนาอุปกรณ์ และ แอพลิเคชั่น ก็ยังคงต้องการความช่วยเหลือ จากผู้ที่มีความเชี่ยวชาญงาน IT Support ทั้งในด้านของ Help desk และ technical support

          แมนพาวเวอร์ ยังระบุถึงคุณสมบัติ ของคนไอทียุคใหม่ ต้องรู้จักเพิ่มมูลค่า ให้กับตัวเอง โดยใช้ Hard Skill ทั้งใน เรื่องของความรู้เชิงลึกผสานความรู้ทางธุรกิจไปพร้อมกับ Soft skills ที่จะช่วยให้หนุนนำทักษะความรู้เชิงลึกมาใช้ให้ เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

          โดยคนไอทีต้องสื่อสารให้เข้าใจได้ แม้เป็นภาษาทางเทคนิคต้องรู้จักอ่อนน้อม มีความอดทน เพราะสายงานนี้ถือ เป็นการให้บริการอย่างหนึ่ง (Service mind)  ขณะที่ จ๊อบไทยดอทคอม (JobThai.com) เว็บไซต์หางาน สมัครงาน เผยข้อมูลสถิติการหางานและสมัครงานของนักศึกษาจบใหม่ทั่วประเทศ ประจำปีการศึกษา 2558 จากกลุ่มตัวอย่างจำนวนกว่า 140,000 คน พบว่า สาขาอาชีพที่มีอัตราการแข่งขัน สูงสุด 3 อันดับแรก ได้แก่ งานวิทยาศาสตร์วิจัยพัฒนา มีอัตราการแข่งขัน 1 ต่อ 32 คน อันดับสอง งานทรัพยากรบุคคล 1 ต่อ 15.5 คน และงานวิชาการ-อาจารย์ 1 ต่อ 15 คน

          "คนไอทียุคใหม่ ต้องรู้จักเพิ่มมูลค่าให้กับตัวเอง ใช้ Hard Skill ผสาน Soft skills

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 8 สิงหาคม 2559