เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง คอลัมน์: ปลูกพืชผักในบ้านและคอนโด: ปลูกถั่วงอกคอนโดรับประทานเอง




          เช่นผู้อยู่อาศัยในเมือง และบนคอนโดฯ ทั่วไปได้สามารถปลูกผักสวนครัวไว้รับประทาน เอง ลงทุนน้อย ดูแลง่าย ไม่ต้องเสี่ยงกับสารเคมี ที่สำคัญรับประทานแล้วมีความปลอดภัยกว่าซื้อจากท้องตลาดทั่วไป         นางสาวกนกพร หนองนา นักวิชาการส่งเสริมการเกษตร สำนักงานเกษตรอำเภอกระสัง ได้อธิบายขั้นตอนในการเพาะถั่วงอกแก่ผู้สนใจที่เดินทางเข้าชมว่า  เมล็ดถั่วเขียว 1 กิโลกรัม จะสามารถเพาะถั่วงอกได้ถึง 5 กิโลกรัม

          ซึ่งการเพาะถั่วงอกคอนโดไม่มีอะไร ยุ่งยาก วัสดุที่ใช้ก็หาได้ทั่วไปราคาไม่แพง ประกอบด้วย ถังน้ำพลาสติก หรือกระถางต้นไม้พลาสติกขนาดพอเหมาะเจาะรูที่ก้น หรือจะใช้ตะกร้า กระจาดพลาสติกก็ได้ กระสอบป่านตาข่ายไนลอน และเมล็ดถั่วเขียว

          ส่วนวิธีการทำขั้นตอนแรกนำเมล็ด ถั่วเขียวล้างให้สะอาดและแช่น้ำไว้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง จากนั้นนำกระสอบป่าน ตาข่าย ไนลอน ตัดให้มีขนาดเท่ากับภาชนะที่ใช้เพาะถั่วงอก ในการวางวัสดุปลูกอันดับแรกวางกระสอบป่านที่ตัดแล้วอยู่ล่างสุดของภาชนะ  จากนั้นนำตาข่ายไนลอนวางซ้อนทับอีกที  จากนั้นก็จะนำเมล็ดถั่วเขียวที่แช่น้ำใส่ลงไปเกลี่ยให้ทั่ว ใช้กระสอบป่านที่ตัดแล้วปิดทับ เป็นอันเสร็จสิ้นในชั้นที่ 1

          ชั้นตอนต่อไปก็ทำเหมือนกันไปเรื่อย ๆ จนเต็มภาชนะที่ใช้เพาะ และชั้นสุดท้ายให้ปิดทับด้วยกระสอบป่านที่ตัดแล้ว นำถุงที่ใส่น้ำหรือของที่มีน้ำหนักนิดหนึ่งวางกดทับชั้นบนสุดเพื่อให้ถั่วงอกมีลักษณะอวบอ้วน ไม่สูงและต้นเล็ก

          เมื่อวางวัสดุตามลำดับแล้วก็นำไปวางไว้ในที่ทึบแสงหรือปิดหรือคลุมด้วยถุงดำ เพื่อไม่ให้ถั่วงอกได้รับการสังเคราะห์แสง รดน้ำทุก 2 ชั่วโมง หรือเช้า กลางวัน เย็น เพื่อระบายความร้อนในภาชนะ เป็นเวลา 3 คืน ก็จะได้ถั่วงอกที่มีสีขาวอวบน่ารับประทาน  ส่วนเวลาจะนำมารับประทานก็ใช้มีดตัดรากระหว่างชั้นกระสอบป่านกับชั้นตาข่ายไนลอนได้เลย ก็จะได้ถั่วงอกที่เพาะเองด้วยความมั่นใจว่าไม่มีการปนเปื้อนสารเคมีใด ๆ แน่นอน

          สำหรับถั่วงอกคอนโด นั้นนอกจาก จะเพาะง่ายแล้ว ยังมีประโยชน์ต่อร่างกาย สูง เช่น ถั่วงอกที่เพาะมาจากถั่วดำหรือถั่วเขียวจะมีวิตามินและเกลือแร่สูง ส่วนถั่วงอก ที่เพาะมาจากถั่วเหลืองจะมีโปรตีนและไข มันสูง

          ผู้ที่สนใจจะปลูกถั่วงอกแบบคอน โด ชนิดใช้ทุนน้อยและมีพื้นที่น้อยติดต่อสอบถาม ขอรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่สำนักงานเกษตรอำเภอกระสัง จังหวัดบุรีรัมย์ หรือโทร. 044-691-041 ในวันและเวลาราชการ.

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ วันที่ 8 สิงหาคม 2559