เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง คอลัมน์: Longevity: 5สุขชะลอวัย อายุขัยยืนยาว




          คุณรู้ไหมว่าคนในวัยสูงอายุที่มองโลกในแง่ดีจะมีอายุยืนกว่าผู้ที่มองโลกในแง่ร้าย เพราะจากการศึกษาเป็นเวลา 9 ปีของนักวิจัยชาวเนเธอร์แลนด์ พบว่าชายและหญิงที่มีระดับการมองโลกในแง่ดีตั้งแต่เริ่มต้นของการศึกษา มีอัตราการเสียชีวิตต่ำกว่ากลุ่มที่มองโลกในแง่ร้ายมากที่สุดเป็นอย่างมาก เมื่อพิจารณาปัจจัยทั้งหมดแล้ว พบว่าผู้ที่มองโลกในแง่ดีมีอัตราเสี่ยงต่อการเสียชีวิตลดลงร้อยละ 29 นอกจากนี้กลุ่มผู้เข้ารับการศึกษาที่มองโลกในแง่ดีมากที่สุด ลดโอกาสที่จะ เสียชีวิตจากภาวะกล้ามเนื้อหัวใจตายเฉียบพลัน อัมพาต หรือสาเหตุการตายจากระบบหัวใจและหลอดเลือดถึงร้อยละ 77 เมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่มองโลกในแง่ร้ายมากที่สุด

          ความสุขเสริมสุขภาพ

          มหาวิทยาลัยคอลเลจลอนดอน ได้ทำการศึกษากลุ่มชายและหญิงวัยกลางคนที่อาศัยในสหราชอาณาจักร พบว่า คนที่มีความสุขกับชีวิตจะมีระดับสารเคมีสำคัญในร่างกายที่บ่งชี้ว่ามีสุขภาพดีมากกว่าคนที่ไม่ค่อยจะมีความสุขกับชีวิต โดยการศึกษาครั้งนี้เป็นงานวิจัยชิ้นแรกที่ได้เชื่อมโยงความสุขในชีวิตประจำวันกับระดับฮอร์โมนคอร์ติซอล ซึ่งเป็นฮอร์โมนความเครียดในระดับต่ำ และระดับของโปรตีนไฟบริโนเจนในเลือดที่ลดลง ซึ่งส่งผลให้ เม็ดเลือดแดงจับตัวกันเป็นก้อนและอาจเป็นสาเหตุให้เกิดโรคหัวใจขาดเลือดได้

          รักยืนยาว อยู่ยืนยง

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยวิกตอเรีย ประเทศออสเตรเลีย ได้เฝ้าติดตามชายและหญิงในวัยสูงอายุจำนวน 3,000 ราย เป็นเวลา 15 ปี จากรายงานพบว่า ผู้ชายที่แต่งงานแล้วมีค่าเฉลี่ยอายุยืนกว่าผู้ที่เป็นโสดถึง 11 เดือน แต่สำหรับผู้หญิง การแต่งงานกลับส่งผลน้อยมากต่อการมีอายุยืนยาว จากการศึกษาก่อนหน้านี้ของคณะวิจัยมหาวิทยาลัยวิกตอเรียของประเทศแคนาดา ที่ได้ติดตามชายและหญิงจำนวน 9,775 ราย พบว่า สุขภาพทางกายและใจของชายและหญิงจะด้อยลง เมื่อหย่าขาดจากกันหรือไม่ได้อยู่ร่วมกัน

          เรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์บางรายได้นำ เสนอทฤษฎีที่เรียกว่า "สมมติฐานการป้องกันด้วยชีวิตสมรส" ซึ่งแนะนำว่า คู่สมรสสามารถ ส่งเสริมสุขภาพของกันและกันได้ โดยการสนับสนุนทางด้านสังคม ด้านการเงิน และควบคุมดูแลอุปนิสัยที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพในด้านต่างๆ

          อิงแอบแนบชิด ลดอาการซึมเศร้า

          พลังสัมผัสบำบัด เป็นวิธีการรักษาของ ผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพเพื่อช่วยบรรเทาความเจ็บปวด ลดอาการซึมเศร้าและความวิตกกังวลได้ เพราะมีการทดลองทางวิทยาศาสตร์มากมายที่แสดงให้เห็นว่า การสัมผัสทำให้สุขภาพดีขึ้น ซึ่งสามารถวัดค่าได้อย่างชัดเจน ทั้งผู้ให้การสัมผัส และผู้รับการสัมผัส การโอบกอดจึง เป็นสัมผัสบำบัดที่ให้ผล 2 ทิศทาง มีความปลอดภัย และเป็นกิจกรรมที่ทำให้เกิด ความรู้สึกดีๆ อีกด้วย

          เซ็กซ์เพิ่มความฉลาดและกระปรี้กระเปร่า

          นักวิทยาศาสตร์จากศูนย์วิจัยการแพทย์จากประเทศเยอรมนี แนะนำว่า การมีเพศสัมพันธ์อย่างสม่ำเสมอจะทำให้เราฉลาดขึ้น เพราะในช่วงเล้าโลมและในระหว่างกิจกรรมดังกล่าว ร่างกายจะหลั่งสารอะดรีนาลินและไฮโดรคอร์ติโซนออกมาในปริมาณมาก ซึ่งคณะวิจัยอธิบายว่าสารประกอบเหล่านี้จะกระตุ้นส่วนเนื้อสีเทาของสมองซึ่งช่วยกระตุ้นการทำงาน ของสติปัญญา และยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกกระปรี้กระเปร่ามากขึ้นอีกด้วย

          เกร็ดความรู้เรื่องเซ็กซ์

          จากผลการสำรวจอย่างเป็นทางการเรื่องการมีเพศสัมพันธ์ในปี 2004 โดยบริษัทดูเร็กซ์ พบว่า ประเทศฝรั่งเศสเป็นประเทศที่มีเพศสัมพันธ์มากที่สุดในโลก โดยเฉลี่ยแล้วชาวฝรั่งเศสมีเพศสัมพันธ์ถึง 137 ครั้ง/ปี มากกว่าค่าเฉลี่ยทั่วโลกซึ่งอยู่ที่ 103 ครั้ง/ปี ในขณะที่ชาวญี่ปุ่นมีเพศสัมพันธ์น้อยที่สุด โดยเฉลี่ยอยู่ที่ 46 ครั้ง/ปีเท่านั้น

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 28 กรกฏาคม 2559