เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เทคนิคใช้จักรกลเกษตรถูกวิธียึดอายุใช้งาน-สร้างรายได้เพิ่ม




          จุไรรัตน์ แสงสวัสดิ์  ผู้อำนวยการกองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตรเปิดเผยว่า เพื่อให้เครื่องยนต์เกษตรมีอายุการใช้งานทนทานขึ้น และไม่ต้องซ่อมแซมบ่อย เกษตรกรผู้ใช้จำเป็นต้องรู้จักวิธีการใช้และการบำรุงรักษาอย่างถูกต้อง  โดยสามารถปฏิบัติดังนี้ คือ ก่อนติดเครื่องยนต์ทุกครั้งต้องตรวจวัดระดับน้ำมันเครื่องให้อยู่ในระดับที่กำหนดถ้าไม่ถึงต้องเติมให้ได้ระดับ ทั้งยังต้องตรวจระดับน้ำมันเครื่องในหม้อกรองอากาศ ให้อยู่ในระดับที่กำหนดด้วย

          นอกจากนี้ ยังต้องตรวจระดับน้ำในหม้อน้ำ หากน้ำไม่เต็มต้องเติมด้วยน้ำสะอาดให้ได้ระดับ และต้องตรวจความตึงของสายพาน อย่าให้ตึงมากไปหรือหย่อนมากเกินไป โดยสายพานพัดลมให้หย่อนได้ประมาณ 5-10 มิลลิเมตร และก่อนติดเครื่องยนต์ทุกครั้งให้ใช้มือหมุน หมุนเครื่องยนต์ 10-15 รอบ ขณะที่หมุนเครื่องยนต์ให้คันเร่งอยู่ในตำแหน่งดับเครื่อง เพื่อให้น้ำมันเครื่องจ่ายไปเลี้ยงส่วนต่างๆ ของเครื่องยนต์ก่อน

          "เมื่อติดเครื่องยนต์แล้ว ก่อนที่จะใช้งานให้เดินเบาเครื่องประมาณ 5 นาที จึงค่อยเดินเครื่องใช้งานตามปกติ หากใช้งานทันทีโดยไม่เดินเบาเพื่ออุ่นเครื่องยนต์ก่อน จะทำให้เครื่องยนต์สึกหรอเร็วขึ้น ภายหลังใช้เครื่องยนต์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ก่อนที่จะดับเครื่องยนต์ทุกครั้งให้เดินเครื่องเบา ประมาณ 5 นาที จึงค่อยดับเครื่องยนต์โดยผลักคันเร่งไปยังตำแหน่งดับเครื่อง อย่าดับเครื่องยนต์โดยวิธียกลิ้นไอเสีย จะทำให้เกิดความเสียหายต่อเครื่องยนต์ได้ ซึ่งเป็นวิธีง่ายๆ ที่เกษตรกรสามารถปฏิบัติได้"

          หากเกษตรกรมีปัญหาหรือข้อสงสัยเกี่ยวกับ"วิธีการใช้และการบำรุงรักษาเครื่องยนต์เกษตร" สามารถสอบถามเพิ่มเติมได้ที่กองส่งเสริมโครงการพระราชดำริ การจัดการพื้นที่และวิศวกรรมเกษตร กรมส่งเสริมการเกษตร โทร.0-2940-6175 หรือสำนักงานเกษตรอำเภอใกล้บ้าน

          บรรยายใต้ภาพ

          โอฬาร พิทักษ์

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 28 กรกฏาคม 2559