เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เผยพฤติกรรมดิจิตอล DNA วัยรุ่น คือ กลุ่มลูกค้าหลักในอนาคต



tmp_20162107151005_1.jpg


           แอมดอกซ์ ให้บริการด้านระบบบริการลูกค้าชั้นนำ เผยผลวิจัยจากทั่วโลก 1 เกี่ยวกับพฤติกรรมการใช้งานระบบดิจิตอล หรือดิจิตอลดีเอ็นเอ และความคาดหวังของกลุ่มผู้ใช้งานวัยรุ่น (อายุระหว่าง 15-18 ปี) ซึ่งการวิจัยแสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ที่บอบบางระหว่างผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร (communications service providers หรือ CSP) และเทคโนโลยีด้านดิจิตอลจะมีบทบาทมากขึ้นสำหรับลูกค้ากลุ่มนี้ ซึ่งมองว่าพวกเขาจะก้าวสู่ยุคดิจิตอลที่แท้จริง

          การวิจัยแสดงให้เห็นว่า ลูกค้ากลุ่มวัยรุ่นที่มองว่าผู้ให้บริการเข้าใจไลฟ์สไตล์ของพวกเขา และนำเสนอบริการที่พวกเขาต้องการมีจำนวนเพียง 12% เท่านั้น ในขณะที่ 30% ของผู้ตอบแบบสอบถามชี้ว่าพวกเขาได้รับบริการที่แย่จาก CSP ภายใน 1 ปีที่ผ่านมา และไม่ต้องการใช้บริการของ CSP รายดังกล่าวอีกสูงถึง 46%

          การสำรวจครั้งนี้ ดำเนินงานโดย บริษัท แวนสัน บอร์น ผู้ให้บริการด้านการวิจัยตลาดเทคโนโลยี โดยมี ดร. พอล เรดมอนด์ เป็นที่ปรึกษา และสำรวจจากผู้ใช้งานภายในประเทศแคนาดา, สหรัฐอเมริกา, สหราชอาณาจักร, บราซิล, อินเดีย, เยอรมนี, รัสเซีย, เม็กซิโก, ฟิลิปปินส์ และสิงคโปร์ ที่มีอายุระหว่าง 15-18 ปี จำนวน 4,250 ราย

          ดิจิตอลเปรียบเสมือนเลนส์ที่กลุ่มวัยรุ่นสวมใส่เมื่อมองตนเองและ ผู้อื่น: 43% ของผู้ร่วมการวิจัยเชื่อว่าสมาร์ทโฟนช่วยให้พวกเขาฉลาดและ เท่มากขึ้น และ 52% เช็กโซเชียลมีเดียของพวกเขาเป็นอย่างแรกหลังตื่นนอน

          อิโมจิ กว่าครึ่งของผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าพวกเขาชอบการใช้อิโมจิ 47% และโพสต์รูปภาพ 45%  มากกว่าการส่งอีเมล

          การเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตถือเป็นปัจจัยที่ 5 สำหรับวัยรุ่น: โดย ผู้ตอบแบบสอบถามเผยว่าตนรู้สึกเหงาและกระวนกระวายเมื่อขาดอินเทอร์เน็ต 56% โดยผู้ร่วมการวิจัยกว่า 55% มองว่าอินเทอร์เน็ตเป็นส่วนหนึ่งของสิทธิมนุษยชน

          การสตรีมมิ่งโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย คือวิถีชีวิตของวัยรุ่น: ผู้ตอบแบบสอบถามส่วนใหญ่รับภาพยนตร์ (ผ่านการสตรีมมิ่ง 53% และการดาวน์โหลด 17%) นอกจากนี้ยัง รับชมซีรีส์ (สตรีมมิ่ง 51% และ ดาวน์โหลด 11%) และฟังเพลง (สตรีมมิ่ง 47% และดาวน์โหลด 29%) ผ่านช่องทางดังกล่าวโดยไม่เสียค่าใช้จ่ายด้วย

          วัยรุ่นมองว่าผู้สร้างคอนเทนต์และแอปพลิเคชันส์คือ "ผู้ให้บริการ" และชื่นชอบพวกเขามากกว่าผู้ให้บริการตัวจริง: 82% ทราบดีว่าผู้ให้บริการของตนคือใคร และมองว่าผู้เล่นแบบ over-the-top หรือ OTT และบริษัทอินเทอร์เน็ตยักษ์ใหญ่ อาทิ Google 51%, Facebook 38%, WhatsApp 42% และ Apple 38% ก็คือผู้ให้บริการด้านการสื่อสาร (CSP) เช่นเดียวกัน ทั้งที่บริษัทเหล่านั้นไม่ใช่ อย่างไรก็ตาม เมื่อถามเหล่าวัยรุ่นว่าพวกเขาชื่นชอบบริษัทใดมากที่สุด ผลแสดงให้เห็นว่า 60% ชอบ Google มากที่สุด ตามมาด้วย Facebook 48% และ WhatsApp 42 แต่มีเพียง 36% ที่ตอบว่าพวกเขาชื่นชอบ CSP ของพวกเขาที่สุด

          วัยรุ่นต้องการเทคโนโลยี: วัยรุ่นจำนวน 54% ต้องการบริการที่มีการโต้ตอบ, 59% คาดหวังให้มีเทคโนโลยีการพิมพ์ 3D ในการออกแบบและผลิตอุปกรณ์เสริม และ 55% ต้องการเดินทางไปต่างประเทศด้วยเทคโนโลยี Virtual Reality

          วัยรุ่นคาดหวังให้มีเทคโนโลยีล้ำสมัย : 78% ต้องการให้มีดีไวซ์สำหรับการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตฝังอยู่บนแขนของพวกเขา โดย 38% มองว่าดีไวซ์ดังกล่าวจะมาแทนที่สมาร์ทโฟนว 66% เชื่อว่าในอนาคต อาชีพหลายๆ อาชีพจะถูกแทนที่ด้วยหุ่นยนต์ และ 24% เชื่อว่า พวกเขาจะมีหุ่นยนต์เป็นเพื่อนสนิทในอนาคต

          ดร. พอล เรดมอนด์ กล่าวว่า "ผมมองว่าการที่กลุ่มวัยรุ่นใช้ "โลกดิจิตอล" เป็นเครื่องบ่งชี้ตัวตนและผู้อื่น อีกทั้งยังเป็นตัวกำหนดการแสดงออกและการเรียนรู้ของพวกเขาเป็นเรื่องที่น่าสนใจมาก พวกเขามองหาการเชื่อมต่ออยู่ตลอดเวลา และมีวิธีการเสพคอนเทนต์ที่แตกต่างออกไปจากผู้ใช้งานรุ่นก่อน โดยเราสามารถเรียกผู้ใช้กลุ่มใหม่นี้ว่า "ผู้ใช้ยุคฟรีคอนเทนต์" ที่ชื่นชอบการสตรีมมิ่งและไม่ต้องการเป็นเจ้าของคอนเทนต์ ผมจึงอยากให้ผู้ให้บริการพัฒนาแผนธุรกิจรูปแบบใหม่ที่จะชนะใจผู้ใช้กลุ่มวัยรุ่น"


ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก  :  ผู้จัดการรายวัน 360 องศา  วันที่ 21 กรกฎาคม 2559