เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เลี้ยงไก่ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะ



tmp_20161506104129_1.jpg


          ดลมนัส กาเจ

          ถือเป็นการพัฒนาอีกขั้นหนึ่งของวงการเลี้ยงสัตว์ปีก โดยเฉพาะการเลี้ยงไก่ จากเดิมที่ต้องมีการฉีดวัคซีนป้องกันโรค และใช้ยาปฏิชีวนะในการรักษาโรคเวลาไก่ป่วย แต่บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือซีพีเอฟ โดยนสพ.นรินทร์ ร่มลำดวน รองกรรมการ ผู้จัดการอาวุโส สำนักเทคนิคและวิชาการสัตว์บก ซีพีเอฟ บอกว่า  ได้ดำเนินโครงการนำร่องการเลี้ยงไก่ไม่ใช้ยาปฏิชีวนะตั้งแต่ปี 2557

          ปรากฏว่าประสบความสำเร็จน่าพอใจ ที่ดำเนินโครงการเพราะบริษัทมีเป้าหมายการผลิตเนื้อสัตว์ปลอดการใช้ยาปฏิชีวนะ ตอนนี้เริ่มขับเคลื่อนเดินหน้าในระดับที่ให้ความรู้เจ้าหน้าที่และเกษตรกรในโครงการส่งเสริมอาชีพเกษตรกรรายย่อย ในรูปแบบของคอนแทรคฟาร์ม ทาง ซีพีเอฟตั้งเป้าไว้ว่า ในปี 2561 ทุกแห่งทั่วประเทศไทยที่อยู่ในเครือข่ายของซีพีเอฟต้องปลอดการใช้ยาปฏิชีวนะ

          สำหรับหลักการเลี้ยงไก่ปลอดยาปฏิชีวนะ เกษตรกรต้องเริ่มต้นที่การคัดแยกลูกไก่จากฟาร์มพ่อแม่พันธุ์ที่ไม่มีปัญหาสุขภาพ มีอายุไข่ที่เหมาะสม มีการฆ่าเชื้อไข่ฟัก การจัดการโรงฟักที่ดี จนถึงการบริหารจัดการไก่ภายในโรงเรือนก็เป็นปัจจัยสำคัญต้องมีระบบป้องกันโรค (Biosecurity) ที่เข้มงวด มีการล้างทำความสะอาดและฆ่าเชื้อโรงเรือนก่อนนำไก่เข้าเล้า มีการตรวจสอบเชื้อโรคที่ปนเปื้อนมากับแกลบหรือวัสดุที่ใช้รองพื้นเล้า ระหว่างการเลี้ยง ต้องดูแลอุณหภูมิในโรงเรือนต้องเหมาะสมและทั่วถึงไก่ทุกตัว มีการเก็บอาหารสัตว์ในที่มิดชิดป้องกันสัตว์และ สิ่งปนเปื้อน มีระบบการตรวจสอบที่เข้มงวด

          หัวใจสำคัญของการเลี้ยงไก่ปลอดการใช้ยาปฏิชีวนะ คุณหมอ นรินทร์ บอกว่า เกษตรกรต้องเพิ่มการดูแลไก่ในโรงเรือนอย่างใกล้ชิดมากขึ้น รวมถึงต้องไม่ละเลยข้อปฏิบัติเล็กๆ น้อยๆ เพื่อป้องกันการติดเชื้อและการปนเปื้อนทุกอย่าง ที่ผ่านมาเกษตรกรผู้เลี้ยงไก่ดูแลไก่ในโรงเรือนอย่างใกล้ชิดอยู่แล้ว จึงมั่นใจว่าเกษตรกรสามารถทำได้ และในส่วนของบริษัทเองยังเน้นการไม่ใช้ยาปฏิชีวนะในพ่อแม่พันธุ์ เพื่อให้มั่นใจว่า ลูกไก่มาจากพ่อแม่พันธุ์ที่ไม่มีการใช้ยาปฏิชีวนะอีกด้วย

          ขณะเดียวกัน เกษตรกรต้องมีระบบป้องกันที่ดี มีวิธีการช่วยลดแบคทีเรียก่อโรค และเพิ่มแบคทีเรียที่มีประโยชน์ เป็นการดูแลสุขภาพไก่อย่างดีที่สุด เสริมความสามารถในการย่อยและดูดซึมอาหารของไก่ เพื่อไม่ให้อาหารที่ย่อยและดูดซึมไม่หมดต้องตกค้างจนกลายเป็นอาหารให้เชื้อแบคทีเรียก่อโรค เช่น อีโคไล ซาลโมเนลลา หรือ คลอสตริเดียม เป็นการป้องกันทุกวิถีทางไม่ให้ไก่มีโอกาสเสี่ยงต่อการติดเชื้อใดๆ ทำให้ไก่ไม่จำเป็นต้องใช้ยาปฏิชีวนะ และสามารถดำรงสุขภาพอย่างแข็งแรงได้

          ในปี 2559 นี้ ทีมเทคนิคและวิชาการของซีพีเอฟ ได้เร่งสร้างความเชื่อมั่นให้แก่เจ้าหน้าที่ประจำฟาร์ม และเกษตรกรในโครงการส่งเสริมฯ ทุกแห่งทั่วประเทศ เพื่อให้มีความรู้ความเข้าใจหลักการเลี้ยงไก่เนื้อโดยไม่ต้องใช้ยาปฏิชีวนะ มั่นใจว่า ในปี 2561 จากหลักการและแนวทางที่ดำเนินการกับฟาร์มนำร่องจะช่วยให้ฟาร์มทุกแห่งทั่วประเทศของบริษัทและฟาร์มของเกษตรกรในโครงการสามารถปลอดการใช้ยาปฏิชีวนะได้อย่างแน่นอนครับ

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2559