เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เทสโก้โลตัสผนึกกำลังกรมวิชาการเกษตรแนะเกษตรกรไทยเพาะไส้เดือนฝอยกำจัดแมลง



tmp_20161506103733_1.jpg


          เทสโก้ โลตัส ในฐานะผู้รับซื้อผักและผลไม้ตรงจากเกษตรกรไทย มากถึงปีละ 150,000 ตัน ร่วมมือกับ กรมวิชาการเกษตร กระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เดินสายให้ความรู้แก่เกษตรกรในจ.เชียงใหม่และแม่ฮ่องสอน ในการเพาะไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงสายพันธุ์ไทยไว้ใช้เอง โดยมีต้นทุนค่าวัสดุเพาะเลี้ยงเพียงแค่ 100 บาทต่อไร่ต่อครั้ง เทียบกับการใช้ยาฆ่าแมลง ที่มีต้นทุนระหว่าง 700-1,000 บาทต่อไร่ต่อครั้ง ช่วยเกษตรกรประหยัดต้นทุนค่าใช้จ่ายในการป้องกันและกำจัดแมลง และลดความเสี่ยงต่อสุขภาพของเกษตรกรจากการใช้สารเคมี เพิ่มความปลอดภัยให้แก่ผู้บริโภคอีกด้วย

          พรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์ รองประธานกรรมการฝ่ายกำกับดูแลคุณภาพสินค้า เทสโก้ โลตัส กล่าวว่า การรับซื้อผักและผลไม้จากเกษตรกรในช่วงหน้าแล้งที่ผ่านมา มักพบปัญหาแมลงระบาด ผลิตผลที่เกษตรกรเก็บเกี่ยว โดยเฉพาะผักใบ เช่น กะหล่ำปลี ผักกาดขาว ผักคะน้า ฯลฯ บางส่วนไม่ผ่านมาตรฐานด้านคุณภาพของ เทสโก้ โลตัส ฉะนั้น จึงได้ประสานงานไปยังกรมวิชาการเกษตร ที่มีผลงานวิจัยไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงสายพันธุ์ไทย

          "เทสโก้ โลตัส ทำหน้าที่เป็นสะพานเชื่อมต่อระหว่างหน่วยงานรัฐและเกษตรกรที่ทำงานด้วย เพื่อถ่ายทอดความรู้ให้เกษตรกรสามารถเพาะไส้เดือนฝอยไว้ใช้เองได้ โดยเลือกเกษตรกรใน อ.ฮอด อ.อมก๋อย และอ.แม่สะเรียง จ.เชียงใหม่ และจ.แม่ฮ่องสอน เป็นโมเดลต้นแบบ ก่อนขยายผลไปสู่เกษตรกรในเขตพื้นที่อื่นๆ" พรเพ็ญ กล่าว

          พรเพ็ญ กล่าวสรุปว่า การร่วมมือกันตามโมเดลประชารัฐ เป็นการผนวกจุดแข็งและความเชี่ยวชาญของแต่ละฝ่ายเพื่อประสิทธิภาพและประสิทธิผลสูงสุด เทสโก้ โลตัส ทำงานร่วมกับเกษตรกรจำนวนมากทั่วประเทศไทย จึงทราบดีถึงปัญหาที่เกษตรกรประสบ แต่ขาดความเชี่ยวชาญในด้านเทคนิค ซึ่งในจุดนี้ กรมวิชาการเกษตรสามารถเติมเต็มให้ได้ในเรื่องนี้

          ทางด้าน ดร.นุชนารถ ตั้งจิตสมคิด ผู้เชี่ยวชาญด้านจุลชีววิทยา สังกัดสำนักวิจัยพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพ กรมวิชาการเกษตร เจ้าของผลงานวิจัย "ไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงสายพันธุ์ไทย" กล่าวว่า เริ่มงานวิจัยตั้งแต่ปี 2539 เพื่อนำมาใช้ลด หรือทดแทนสารป้องกันกำจัดแมลงศัตรูพืช รวมถึงสารชีวภัณฑ์การค้าอื่นๆ ที่มีราคาค่อนข้างสูง หาซื้อยาก อาจประสบปัญหาขณะเก็บรักษา และช่วงเวลาในการขนส่งผลิตภัณฑ์ที่มีผลทำให้สารชีวภัณฑ์ลดประสิทธิภาพในการฆ่าแมลงได้ จึงเป็นที่มาของการพัฒนาไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงสายพันธุ์ไทย ที่มีคุณสมบัติทนทานอุณหภูมิได้สูง มีศักยภาพในการกำจัดแมลงได้หลายชนิด โดยมุ่งเน้นการพัฒนาเทคโนโลยีการเพาะเลี้ยงขยายปริมาณในอาหารเทียมแบบง่ายๆ และมีต้นทุนต่ำ โดยใช้วัตถุดิบและอุปกรณ์ที่ซื้อหาได้ง่ายตามท้องตลาด ไม่ว่าจะเป็นไข่ไก่ ฟองน้ำ น้ำมันหมู หม้อนึ่งฆ่าเชื้อ เป็นต้น ซึ่งเกษตรกรสามารถทำใช้เองได้ไม่ยุ่งยาก

          "ความสำเร็จอย่างแท้จริงของการวิจัยครั้งนี้ ไม่ได้อยู่แค่เพียงได้เทคโนโลยีและการคิดค้นเท่านั้น แต่รวมไปถึงการนำไปขยายผลและใช้ประโยชน์ได้อย่างเป็นรูปธรรม และสิ่งสำคัญคือ การยอมรับของเกษตรกร ซึ่ง เทสโก้ โลตัส มีบทบาทในการเป็นจุดเชื่อมต่อระหว่างเทคโนโลยีและเกษตรกรในพื้นที่ เมื่อนำไปใช้และปฏิบัติจริง เกษตรกรจะเห็นผลว่า ไส้เดือนฝอยสามารถกำจัดแมลงได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยสามารถกำจัดศัตรูพืชที่สำคัญในผักได้ อย่างครอบคลุม ได้แก่ หนอนใยผัก หนอนกระทู้ผัก หนอนกระทู้หอม หนอนคืบ ด้วงหมัดผัก รวมถึงปลวกในสวนผลไม้ สวนยางพารา สวนปาล์มน้ำมัน อีกด้วย" ดร. นุชนารถ กล่าว

 

          บรรยายใต้ภาพ

          พรเพ็ญ นาถพิริยรัตน์

          ทดลองพ่นไส้เดือนฝอยกำจัดแมลงในแปลงผักกะหล่ำปลี 2

          ดร.นุชนารถ ตั้งจิตสมคิด

 

ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก ฉบับวันพุธที่ 15 มิถุนายน 2559