เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง Facebook Insights



tmp_20161506102450_1.jpg


          ในปัจจุบันโลกธุรกิจเข้าสู่ยุคของดิจิทัล เชื่อว่าธุรกิจหรือร้านค้าต่างๆ ต่างก็มีการใช้เครื่องมือโซเชียลมีเดียเข้ามาช่วยในการทำการตลาด เพื่อสร้างการรับรู้และเพิ่มยอดขาย โดยเฉพาะเฟซบุ๊ก ก็ถือเป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ได้รับความนิยมอย่างมาก ไม่เพียงแต่เป็นโซเชียลมีเดียที่มีผู้ใช้งานมากที่สุดในประเทศเท่านั้น แต่ยังเป็นเครื่องมือทางการตลาดที่สามารถเจาะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายได้อย่างแม่นยำ แถมใช้ต้นทุนที่น้อยกว่าจึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเหล่าผู้ประกอบการ ถึงได้เล็งเห็นความสำคัญของการทำการตลาดให้กับแบรนด์ด้วยการทำเฟซบุ๊ก มาร์เก็ตติ้งมากขึ้น

          การจะทำการตลาดบนเฟซบุ๊กให้ประสบความสำเร็จได้นั้น ต้องอาศัยองค์ประกอบหลายๆ สิ่งควบคู่กัน ทั้งองค์ความรู้ เทคนิค วิธีการ และสำคัญที่สุดคือประสบการณ์  ผู้ประกอบการ จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องวางกลยุทธ์ก่อนที่จะเริ่มดำเนินแผนการทางธุรกิจ ตั้งแต่เข้าใจในตัวสินค้าและบริการของตนเอง คุณค่าของแบรนด์ที่ต้องการส่งมอบให้กับลูกค้า รวมไปถึงกลุ่มเป้าหมายที่เราต้องการสื่อสารออกไป และถ้าเราไม่วางกลยุทธ์ให้ชัดเจน ก็เหมือนกับเราเดินเรือโดยไม่มีหางเสือ กว่าจะถึงเป้าหมายคงเป็นไปได้ยาก

          หนึ่งในปัญหาที่ผู้ประกอบการ ผู้ซึ่งเป็นลูกค้าของเราพบเจอบ่อยครั้งที่สุดก็คือ "เมื่อผู้ประกอบการทำการโพสต์เนื้อหาลงบนเฟซบุ๊กด้วยตนเอง กลับไม่ค่อยมีคนมองเห็น และ Engagement ค่อนข้างน้อยมาก" ทั้งนี้เป็นเพราะเฟซบุ๊กต้องการจะให้ผู้ใช้ได้เห็นข้อมูลข่าวสาร จากเพื่อนบนเฟซบุ๊กของพวกเขาให้มากที่สุด จึงได้ปรับอัลกอริทึมการเข้าถึงเนื้อหาบนเพจของผู้ใช้ ให้แสดงผลเฉพาะผู้ใช้ที่มีปฏิสัมพันธ์กับเพจในระดับสูงเท่านั้น

          วิธีการแก้ไขที่ผมแนะนำให้กับผู้ประกอบการ หากต้องการโพสต์คอนเทนต์เองและได้ผลตอบรับกลับมาอย่างมีประสิทธิภาพทำได้ 2 วิธีด้วยกัน คือ 1.สร้างคอนเทนต์ให้ดีขึ้นเรื่อยๆ ให้โดนใจ ให้ตอบโจทย์กลุ่มเป้าหมายของแบรนด์ 2.โพสต์คอนเทนต์ให้ถูกช่วงเวลาที่กลุ่มเป้าหมายมีโอกาสเข้าถึงได้มากที่สุด ซึ่งผู้ประกอบการสามารถดูได้จากหน้า Insights ของเพจครับ ผมจะขออธิบายให้เห็นภาพง่ายๆ ดังนี้

          หากผู้ประกอบการต้องการโพสต์คอนเทนต์เพื่อแจ้งโปรโมชั่นของร้าน สิ่งแรกที่ควรทำก่อนเลยก็คือ เข้าไปดูช่วงเวลาที่ผู้ติดตามแฟนเพจของคุณออนไลน์ เพื่อดูค่าเฉลี่ยที่เฟซบุ๊กกับสถิติไว้ให้ ซึ่งสามารถคลิกเข้าไปดูได้ที่เมนู Insights ที่อยู่บนแถบเมนูด้านบนสุดของหน้าเพจ เมื่อเข้ามาแล้วให้คุณคลิกที่หัวข้อ Posts บนแถบด้านซ้ายมือ คุณจะเห็นกราฟค่าเฉลี่ยที่ เฟซบุ๊กเก็บสถิติของเพจเอาไว้ให้เป็นรายสัปดาห์

          ผมขอตัวอย่างจากเพจของลูกค้าของเรดดี้แพลนเน็ตท่านหนึ่ง มีกลุ่มเป้าหมายคือ คนทำงานอายุ 25 ปีขึ้นไป อาศัยอยู่ในกรุงเทพฯ และปริมณฑล ซึ่งช่วงเวลาที่ผู้ติดตามเพจส่วนใหญ่ออนไลน์กันมากคือ ช่วงพักเที่ยงเวลา 12.00 น., เวลา 14.00 น. เริ่มสูงขึ้นเวลา 18.00 น. และสูงที่สุดเวลา 20.00 น. ครับ เพราะฉะนั้นผมขอแนะนำให้โพสต์ในช่วงเวลาที่ผู้ติดตามเพจออนไลน์มากที่สุดดีกว่า เพื่อให้เข้าถึงโพสต์ของเราได้มากขึ้นนั่นเอง

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 15 มิ.ย. 59