เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง คอลัมน์: Health Me: กินคลีน...เรื่องดีๆ ที่ทำได้ทุกวัน




          อาหารคลีนเป็นอาหารที่เน้นธรรมชาติของอาหารชนิดนั้นๆ โดยผ่านกระบวนการปรุงแต่งและการแปรรูปเพียงน้อยนิด อีกทั้งต้องสดสะอาด ไม่ใส่สารกันบูด ไม่เค็มจัด ไม่หวานจัด นอกจากนี้ยังหมายถึงพฤติกรรมในการกินที่ต้องยึดหลักการรับประทานเพื่อให้ได้ประโยชน์ต่อสุขภาพสูงสุดดังนี้

          1.กินน้อยๆ แต่บ่อยๆควรแบ่งอาหารเป็น 5-6 มื้อ/วัน โดยแบ่งเป็น 3 มื้ออาหารหลักกับ 2-3 มื้ออาหารว่าง และควรจะกินห่างกันอย่างน้อยทุก 2 ชั่วโมง เพื่อเป็นการควบคุมให้ระบบการเผาผลาญสามารถทำงานได้ตลอดวัน

          2.กินโปรตีนไขมันต่ำในอาหารทุกมื้อควรประกอบด้วยโปรตีนไขมันต่ำ หรือ Lean Protein เช่น ไก่เนื้อขาว ปลา ถั่วดำ หรือไข่ขาว ในปริมาณหนึ่งขนาดฝ่ามือ

          3.เน้นผักและผลไม้ผักและผลไม้มีสารอาหารและวิตามินที่ร่างกายต้องการมากมาย โดยเฉพาะผลไม้ที่มีวิตามินซี เพราะวิตามินซีมีส่วนในการเสริมสร้างและซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกาย

          4.หลีกให้ไกลอาหารแปรรูปอาหารกระป๋อง อาหารกึ่งสำเร็จรูป อาหารแช่แข็ง อาหารฟาสต์ฟู้ด จังก์ฟู้ด ขนมกรุบกรอบ เครื่องดื่มน้ำอัดลม ฯลฯ เป็นอาหารต้องห้ามสำหรับการกินอาหารคลีน ลองเปลี่ยนจากอาหารแปรรูปเหล่านี้เป็นคาร์โบไฮเดรตชนิดอื่น เช่น ข้าวซ้อมมือ หรือข้าวสาลี แทน

          5.เลิกกินแบบไร้สติบ่อยครั้งที่เราหยิบจับอาหารใดๆ โดยไม่ได้คิดก่อน คราวหน้าเมื่อจะกินอะไร ลองตั้งคำถามกับเองก่อนว่า อาหารพวกนี้ดีต่อสุขภาพหรือไม่

          สุดท้ายของสุดท้าย สูตรกินคลีนที่ดีที่สุดสำหรับทุกคน คือ การกินอาหารให้ครบทั้ง 5 หมู่ และกินในปริมาณที่พอเหมาะพอดีกับความต้องการของร่างกาย เพื่อสุขภาพของตัวคุณเอง เอ้า! รู้หลักแล้วก็ไม่ยากเลย ตามมากินคลีนด้วยกันเลยดีกว่า

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 15 มิถุนายน 2559 หน้า C5