เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ไม้กวาดยุคดิจิตอล หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ



tmp_20161306160233_1.jpg


 

เรื่อง  :  ปรารถนา ฉายประเสริฐ

          เคยเห็นแต่ในงานแถลงข่าวที่ต่างประเทศ ไม่คิดว่าจะได้เอามาใช้ในชีวิตประจำวัน

          สองสัปดาห์ที่ผ่านมา ได้ลองเล่น ไอโรบอต (iRobot) หุ่นยนต์ดูดฝุ่นอัจฉริยะ ซึ่งบริษัท THrobotics โดย ม.ล.พลอยนภัส ลีนุตพงษ์ เป็นตัวแทนจำหน่ายในเมืองไทย เลยจำใจวางไม้กวาดพื้นรุ่นบรรพบุรุษไว้ชั่วคราว หันมาสั่งไอโรบอตให้กวาดบ้านแทน

          จากเครื่องดูดฝุ่นในอดีตที่เราคุ้นเคยมีสายยาว ๆ ด้ามจับยาว ๆ มาในยุคดิจิตอล เครื่องดูดฝุ่นก็พัฒนาไปสู่หุ่นยนต์ดูดฝุ่น รูปทรงกลม ไม่มีสายไฟมาเกะกะ สั่งงานผ่านโทรศัพท์มือถือได้มาลองกัน

          ไอโรบอต รูมบา 980 (Roomba 980) หนักเกือบ 7 กิโลกรัม เป็นหุ่นยนต์รุ่นล่าสุดของไอโรบอต ใช้ระบบประมวลผล iAdapt ออกแบบ ตัวเครื่องสูงประมาณ 9 เซนติเมตร พอ ๆ กับขอบบัวพื้น ก็เพื่อให้สามารถเข้าทำ ความสะอาดได้ทั่วถึง เช่น ใต้เตียง ใต้โต๊ะเก้าอี้ ฯลฯ

          ภายในกล่องจะมีอุปกรณ์ชาร์จ อุปกรณ์สร้างผนังจำลอง หรือ Virtual Wall แผ่นกรองฝุ่น แปรงปัด (สำหรับใช้เป็นอะไหล่)

          ก่อนใช้งานไม้ กวาดยุคดิจิตอล แนะนำให้เก็บข้าวของในบ้านให้เข้าที่เข้าทางก่อน หากบ้านโล่ง ไอโรบอตจะทำงานได้ดียิ่งขึ้น ถ้าบ้านไหนของเยอะ เป็นนักสะสม ไม่แนะนำให้ใช้ เพราะหุ่นยนต์ดูดฝุ่นมีเซ็นเซอร์ หากตรวจพบว่ามีสิ่งกีดขวางก็จะหลบ ทำให้เหลือพื้นที่ทำความสะอาดน้อย

          หากกลัวว่าไอโรบอตตกบันได ก็ใช้อุปกรณ์สร้างผนังจำลอง ยิงสัญญาณกั้นไว้ได้ค่ะ

          เริ่มแรกก็เอาไอโรบอตพร้อมแท่นชาร์จมาเสียบปลั๊กชาร์จไฟให้เต็ม ระหว่างนี้ก็ดาวน์โหลดแอพพลิเคชั่นไอโรบอต จากแอพสโตร์ และเพลย์โตร์ สำหรับใช้สั่งทำงานเวลาอยู่นอกบ้าน ถ้าไม่ถนัดก็กดปุ่มจากตัวเครื่องได้ค่ะ

          วันแรกที่พาไอโรบอตเข้าบ้าน หมาที่บ้านทั้งงงและงอน นึกว่า สัตว์เลี้ยงใหม่ ทุกวันเวลาไอโรบอตดูดฝุ่นในห้อง ก็ยังได้ยินเสียงเห่าโวยวาย หากไปอยู่ใกล้ ๆ กัน

          ไอโรบอต จะทำงานเป็นเส้นตรง บนทุกพื้นผิว หากมีพรมเช็ดเท้า ไอโรบอตจะยกตัวขึ้นบนพรมอัตโนมัติ ในการชาร์จไฟหนึ่งครั้ง ทำงานได้ต่อเนื่องประมาณ 1.30-2 ชั่วโมง เมื่อแบตเตอรี่อ่อน จะหมุนตัวกลับมายังแท่นชาร์จหรือฐานทันที พร้อมแจ้งสถานภาพตัวเอง

          ฝุ่นที่ดูดจะเข้าไปรวมอยู่ในกล่องอยู่ด้านหลังเครื่อง ก็แค่ถอดออกแล้วเททิ้ง หากแผ่นกรองสกปรกก็เคาะออก หากมันดำมากก็เปลี่ยนแผ่นใหม่

          สำหรับบ้านที่เลี้ยงหมา แนะนำให้ทำความสะอาดลูกยางด้านหลังเครื่องเป็นประจำ เพราะขนหมาอาจจะพันกันอยู่บริเวณนั้นเยอะ

          บ้านผู้เขียนมีลาบราดอร์ 3 ตัว พบว่าไอโรบอตทำงานดูดฝุ่นจากขนหมาและเศษผงได้ดี โดยเฉพาะตามซอกมุมที่ไม้กวาดทำไม่ได้ และฝุ่นไม่ฟุ้งกระจาย

          แต่ราคาก็สาหัสเอาเรื่อง ประมาณสี่หมื่นบาท จะเลือกซื้อไม้กวาดด้ามละ 100 บาท หรือซื้อหุ่นยนต์ดูดฝุ่น ต้องคิดนานหน่อย

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก  :  เว็บไซต์เดลินิวส์  http://www.dailynews.co.th/it/502093

 

 


คลังภาพ (Gallery)
pic_20161306160233_1.jpgpic_20161306160234_2.jpgpic_20161306160234_3.jpgpic_20161306160235_4.jpg