เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เปิดเผยความลับ ฝุ่น ภัยร้ายในบ้านคุณ




โดยสิ่งสกปรกเหล่านี้ล้วนเป็นสาเหตุสำคัญที่นำมาสู่ปัญหาด้านสุขภาพของผู้อยู่อาศัยได้ เช่น ภูมิแพ้ หอบหืด และ โรคระบบทางเดินหายใจ เป็นต้น ซึ่งไดสัน ผู้นำเทคโนโลยีเครื่องใช้ไฟฟ้าจากอังกฤษ ร่วมกัย ศูยน์บริการและวิจัยฝุ่นศิริราช ได้จัดทำโครงการ "ไดสัน เฮลธ์ โฮม" เมื่อเร็วๆ นี้ พร้อมเปิดตัวเครื่องดูดฝุ่นที่กำจัดภัยร้ายจากฝุ่น เพื่อสุขภาพที่ดีของทุกคน

          ผศ.ดร.ณัฐ มาลัยนวลตัวแทนจากศูนย์บริการและวิจัยไรฝุ่นศิริราช กล่าวว่า 1 ใน 4 ของบ้านพักอาศัยในกรุงเทพฯ เสี่ยงต่อการเป็นโรคภูมิแพ้ไรฝุ่น โดยระดับ แอนติเจน (สิ่งหรือสารแปลกปลอม ที่จะกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการตอบสนองทางภูมิคุ้มกัน กระตุ้นให้สร้างแอนติบอดี้ เปรียบได้กับข้าศึกที่เข้ามาเพื่อมุ่งจะทำลายร่างกาย) ที่พบในบ้านพักอาศัยบางหลังของคนกรุงเทพ อยู่ในระดับที่สูงเกินกว่า 10 ไมโครกรัม/กรัม ซึ่งจากผลวิจัยขององค์การอนามัยโลกระบุว่า แอนติเจน ในระดับนี้สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอาการหอบหืดได้ นอกจากนี้ผลการศึกษายังพบว่าระดับไรฝุ่นสูงสุดที่พบจากกลุ่มตัวอย่างในกรุงเทพฯสูงถึง 15.67 ไมโครกรัม/กรัม

          "ปริมาณของฝุ่นแค่เพียง 1 กรัม สามารถพบไรฝุ่นในนั้นได้ถึง 56 ตัว ในบางกรณีที่ร้ายแรงอาจพบไรฝุ่นได้ถึง 220 ตัว โดยปกติแล้วผิวหนังของมนุษย์จะหลุดร่วงไปตามธรรมชาติประมาณ 28 กรัมในทุกๆ เดือน ซึ่งเป็นแหล่งอาหารชั้นยอดให้แก่ไรฝุ่น ไม่เพียงแต่ไรฝุ่นเท่านั้น มูลของไรฝุ่นก็เป็นสาเหตุที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้เช่นกัน เนื่องจากมีโปรตีนที่ทำให้เกิดภูมิแพ้ในปริมาณสูง และเป็นที่มาของอาการหอบหืดและภูมิแพ้ชนิดอื่นๆ" คุณหมอกล่าว

          พร้อมกันนี้คุณหมอยังกล่าวต่อว่า นอกจากฝุ่นแล้ว สิ่งสกปรกอีกหนึ่งชนิดที่มักจะพบในบ้าน และก่อให้เกิดผลกระทบต่อร่างกายได้แก่เชื้อรา จะสืบพันธุ์โดยปล่อยสปอร์ขนาดเล็กมาก ซึ่งมักจะเป็นตัวกระตุ้นอาการภูมิแพ้ต่างๆรวมไปถึงหอบหืด และมีผลต่อผู้ที่เป็นโรคภูมิแพ้ถึง 30 เปอร์เซ็นต์ จากการศึกษาพบว่าในหนึ่งตัวอย่างมีปริมาณเชื้อราอยู่ 628 cfu ต่อฝุ่น 1g และเชื้อราเพียงตัวเดียวสามารถผลิตโปรตีนมากกว่า 40ชนิดที่ก่อให้เกิดอาการภูมิแพ้ได้ อาการของภูมิแพ้ที่เกิดจากเชื้อรา คือ จาม อาการคัดจมูก และอาการคันที่ตาหรือน้ำตาไหล ขนาดสปอร์ของเชื้อราบางสายพันธุ์ เช่น Aspergillus Penicillium และ Cladosporium จะมีขนาดที่เล็กมาก (น้อยกว่า 10 ไมครอน) จึงทำให้แทรกตัวลงไปยังหลอดลมได้ง่ายและทำให้เกิดอาการแพ้ที่มาจากระบบทางเดินหายใจส่วนล่าง เช่น อาการหอบหืดหรือผนังถุงลมหนาขึ้น จากการศึกษาพบตัวอย่างที่มีเชื้อราหนาแน่นที่สุดสูงถึง 1,208 cfu/g ในเขตร้อนชื้นจะพบเชื้อราได้มาก ดังนั้นเมื่อมีจำนวนเชื้อราที่มีความหนาแน่นมาก ก็จะเสี่ยงต่อการเกิดอาการภูมิแพ้ที่สูงขึ้น

 

          บรรยายใต้ภาพ

          ผลวิจัย

          ผศ.ดร.ณัฐ มาลัยนวล

          การเก็บตัวอย่างฝุ่นบนที่นอน

 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก