เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง จัดโซนปลูก ไผ่ แซมไม้ผลพืชทำเงินสวนผู้ใหญ่เสวตร




          ที่ถูกพัฒนาให้เป็นสวนผลไม้ แต่ยังคงไว้ซึ่งความเป็นธรรมชาติที่พืชทุกชนิดสามารถอยู่ร่วมกันได้อย่างสมดุล ตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ผู้เป็นบิดาสร้างไว้ก่อนส่งไม้ต่อมารู่นลูกในวันนี้

          "สวนนี้คุณพ่อสร้างเอาไว้ โดยยึดตามแนวพระราชดำริหลังคุณพ่อจากไปเมื่อ 3 ปีก่อน หนูก็มารับช่วงต่อเพื่อสานเจตนารมณ์ของคุณพ่อที่ไม่ใช่ทำแค่สวนผลไม้อย่างเดียว แต่ต้องมีพืชทุกอย่างในสวน จะเห็นว่าในสวนมีพืชหลายอย่างทั้งพืชผัก สมุนไพรและไผ่หลายสายพันธุ์ ทำให้มีผลผลิตขายสร้างรายได้เข้ามาตลอดทั้งปี" เสาวลักษณ์ย้อนที่มา พร้อมชี้ให้ดูสวนไผ่ที่ปลูกไว้ประมาณ 200 กอ มีทั้งไผ่กิมซุง ไผ่หวาน ไผ่เหลืองและอีกหลายสายพันธุ์ โดยเริ่มแรกปลูกแซมระหว่างไม้ผล ที่มีปัญหาเหี่ยวแห้งตายจากโรคระบาดหรือให้ผลผลิตน้อย เนื่องจากมีอายุมาก โดยเฉพาะทุเรียนที่เริ่มทยอยโค่นทิ้งเพื่อปลูกไผ่ทดแทน

          เสาวลักษณ์ เผยต่อว่า เมื่อก่อนมีสวนทุเรียนเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะหมอนทอง แต่ปัจจุบันต้นทุเรียนทรุดโทรมลงไปมาก  เนื่องจากอายุเยอะและเจอปัญหาโรคระบาดทยอยตายไปเรื่อยๆ จึงตัดทิ้งแล้วหันมาปลูกไผ่ทดแทน ตอนนี้รวมๆ ทุกสายพันธุ์ก็มีประมาณ 200 กอ ซึ่งผลผลิตหน่อเฉลี่ยวันละ 100 กิโลกรัม โดยผลผลิตดังกล่าวก็จะนำมาแปรรูปเป็นหน่อไผ่ต้มและหน่อไผ่ดอง บางส่วนก็จำหน่ายหน่อสด ซึ่งจะมีพ่อค้าแม่ค้ามารับซื้อถึงสวนเกือบทุกวัน ส่วนหน่อไม้ต้มและหน่อไม้ดองนั้นจะส่งจำหน่ายให้ร้านประจำในตลาดเมืองระยอง สนนราคาหน่อไผ่ต้มและหน่อไผ่ดองกิโลกรัมละ 40 บาท ส่วนหน่อสดอยู่ที่ 20 บาทต่อกิโลกรัม ส่วนการดูแลไผ่นั้นไม่ยาก เพียงแค่ใส่ปุ๋ยและรดน้ำตลอดเวลาเพื่อสร้างความชุ่มชื้นแก่บริเวณโคนไผ่ ซึ่งมีการให้ทั้งปุ๋ยคอก จำพวกมูลสัตว์ต่างๆ  และปุ๋ยเคมีในบางช่วง  ส่วนใบไผ่ที่ร่วงก็จะนำมาสุมบริเวณโคนต้นเพื่อสร้างความชุ่มชื้นต่อไป จากนั้นก็รดน้ำวันละครั้งในตอนเช้า

          "ไผ่ไม่ต้องดูแลอะไรมาก แค่ใส่ปุ๋ยรดน้ำวันละครั้งสองครั้งก็พอ ส่วนใบไผ่ที่ร่วงจากต้นก็กวาดมาสุมที่โคนหรือไม่ก็เอาฟางข้าวมาสุมก็ได้เพื่อสร้างความชุ่มชื้นแก่ต้นไผ่ หน่อไผ่จะออกตลอดทั้งปี โดยจะออกมากในช่วงหน้าฝน ส่วนหน้าแล้งจะไม่ค่อยมี  จึงจำเป็นต้องทำให้มันออกคือเราต้องเร่งปุ๋ยเร่งน้ำให้เพียงพอ เพราะช่วงหน้าแล้งราคาหน่อไผ่จะดีมาก ขายหน่อสดแม้จะราคาถูกแต่ก็ไม่ยุ่งยาก ตัดแล้วขายได้ทันที มีพ่อค้าแม่ค้ามารอรับซื้อถึงสวนทุกวัน ส่วนลำต้นตอนนี้ยังไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์มากนัก ไม่มีกำลังคนพอ ทุกวันนี้มีหนูกับแม่เท่านั้นที่ช่วยกันดูแล"

          เสาวลักษณ์เผยต่อว่า ไม่เพียงไม้ผลและไผ่เท่านั้นที่ทำรายได้ให้ครอบครัว แต่ยังมีขนมจีนข้าวกล้องเส้นสดหลากสีจากธรรมชาติก็เป็นอีกผลิตภัณฑ์เด่นที่สร้างรายได้ให้ครอบครัวเช่นกัน โดยจะทำสัปดาห์ละครั้งหรือเท่าที่มีลูกค้าสั่งเท่านั้น  เนื่องจากไม่มีเวลาเพียงพอ เพราะใช้เวลาส่วนใหญ่ในการดูแลจัดการสวนผลไม้และสวนไผ่ ซึ่งทำรายได้ดีกว่า ขณะที่ขนมจีนต้องขายหมดภายในวันเดียวไม่เช่นนั้นก็ต้องทิ้ง เนื่องจากเป็นขนมจีนที่ไม่มีการใส่สารกันบูดเหมือนขนมจีนโดยทั่วไป  สนนราคาจำหน่ายแพ็กละ 20 บาท แพ็กละครึ่งกิโลกรัม ซึ่งแต่ละครั้งจะผลิตประมาณ 100-150 แพ็กส่งให้แม่ค้าเจ้าประจำในตลาดตะพงในทุกวันอังคาร

          และในวันเสาร์ 4 มิถุนายนนี้ เคยู เรดิโอ พลัส หรือวิทยุม.ก. จัดทริปพิเศษตระเวนชมสวนผู้ใหญ่เสวตรและอีกหลายสวนในโครงการเกษตรสัญจรกับครอบครัวม.ก.ตระเวนสวนผลไม้เมืองระยอง สนใจสอบถามรายละเอียดและสำรองที่นั่งโทร.0-2942-8068, 08-7552-0146 รับจำนวนจำกัดเพียง 40 ท่านเท่านั้น

          บรรยายใต้ภาพ

          เสาวลักษณ์ ชี้ให้ดูหน่อไผ่

          หน่อไม้จากสวน

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์คมชัดลึก วันที่ 10 พฤษภาคม 2559 หน้า10