เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ส้มจี๊ด พืชศักยภาพ พื้นที่ภาคตะวันออก



tmp_20160704130046_1.jpg


          ส้มจี๊ดเป็นส้มขนาดเล็ก รสเปรี้ยวจัด โดยทั่วไปคนส่วนใหญ่จะรู้จักส้มจี๊ดในลักษณะของไม้ประดับกระถาง ในพื้นที่ภาคตะวันออก เช่น จังหวัดจันทบุรี ระยอง และตราด มีการปลูกมานานเพื่อการบริโภคในครัวเรือน ใช้ปรุงรสแทนมะนาว เช่น ทำน้ำพริกกะปิ น้ำพริกเกลือ น้ำส้มจี๊ดคั้นสด ซึ่งในท้องถิ่นจะเรียกส้มจี๊ดว่า “ส้มมะปี๊ด”

          น.ส.กมลภัทร ศิริพงษ์ นักวิชาการเกษตรชำนาญการ ศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจันทบุรี สำนักวิจัยและพัฒนาการเกษตร เขตที่ 6 กล่าวว่า ส้มจี๊ด ในประเทศไทยยังไม่ค่อยเป็นที่รู้จักทำให้มีการนำไปใช้ประโยชน์ในวงแคบ ต่างจากประเทศเพื่อนบ้านในอาเซียน อย่าง ฟิลิปปินส์ มาเลเซีย สิงคโปร์และอินโดนีเซีย ที่มีการใช้ส้มจี๊ดแทนมะนาวกันอย่างแพร่หลาย ในรูปของน้ำส้มจี๊ดคั้นสด น้ำส้มจี๊ดบรรจุกล่องหรือขวด แยมส้มจี๊ด เป็นเครื่องปรุงรสในอาหารหลายชนิด เป็นยาบรรเทาอาการไอ ขับเสมหะ และบำรุงผิวพรรณ เป็นต้น ฉะนั้นการปลูกส้มจี๊ดเชิงพาณิชย์แทนการปลูกมะนาวจึงมีความเหมาะสม เพราะเป็นพืชที่มีปัญหาโรคและแมลงศัตรูพืชน้อยกว่ามะนาว

          ในพื้นที่ทางภาคตะวันออก มีการปลูกเพื่อการบริโภคเองในครัวเรือนกันมาก เหลือจึงจำหน่ายในท้องถิ่น ส้มจี๊ดนับเป็นพืชที่มีศักยภาพตัวหนึ่งของพื้นที่ภาคตะวันออก เนื่องจากสามารถนำมาใช้แทนมะนาวได้ และยังแปรรูปเป็นอาหารได้หลากหลายชนิด สามารถปลูกแซมพืชอื่น เพื่อสร้างรายได้เสริมให้กับเกษตรกรได้อีกด้วย โดยเฉพาะช่วงเดือนธันวาคม-มกราคม และช่วงมีนาคม-เมษายน ซึ่งเป็นช่วงที่มะนาวมีราคาแพง ส้มจี๊ดจะเป็นที่ต้องการของตลาดมากขึ้น ที่ผ่านมาช่วงเวลาดังกล่าวราคาจะอยู่ที่ กิโลกรัมละ 50-60 บาท

          ส้มจี๊ดเป็นพืชที่ให้ผลผลิตตลอดทั้งปี แต่จะได้รับความนิยมนำไปใช้ทดแทนมะนาว แค่ เพียงเฉพาะหน้าแล้งที่มะนาวมีราคาแพงเท่านั้น ส่งผลให้ช่วงฤดูฝนหรือช่วงอื่นของปีส้มจี๊ดจะไม่ได้นำไปใช้ประโยชน์ จึงสูญเสียผลผลิตไปโดยไม่เกิดมูลค่าใด ๆ เนื่องจากยังขาดการส่งเสริมให้มีการใช้ประโยชน์ส้มจี๊ดในเชิงพาณิชย์ ทั้งด้านการแปรรูปและพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ส้มจี๊ดจึงมีมูลค่าในระยะสั้นเท่านั้น

          จากเหตุผลดังกล่าวศูนย์วิจัยและพัฒนาการเกษตรจันทบุรี จึงได้ศึกษาวิจัยเทคโนโลยีด้านการแปรรูปและนำส้มจี๊ดเพื่อพัฒนาเป็นผลิตภัณฑ์ต่าง ๆ ตลอดถึงเพิ่มมูลค่าการผลิตในท้องถิ่น สร้างองค์ความรู้ในการนำไปพัฒนาต่อยอดและสนับสนุนเป็นพืชทางเลือกให้เกษตรกรสร้างรายได้ต่อไปในอนาคตขึ้น

          โดยร่วมมือกับกองวิจัยและพัฒนาวิทยาการหลังการเก็บเกี่ยวและแปรรูปผล ผลิตเกษตร และสาขาวิทยาศาสตร์และเทคโน โลยีการอาหาร คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรมการเกษตร มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลตะวันออกวิทยาเขตจันทบุรี ทำการศึกษาวิจัยเรื่องการแปรรูปและการใช้ประโยชน์จากส้มจี๊ด จนพบว่าสามารถนำมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหารได้ถึง 7 รูปแบบ ได้แก่ น้ำส้มจี๊ดพร้อมดื่ม แยมส้มจี๊ด มาร์มาเลดส้มจี๊ด เยลลี่ส้มจี๊ด ส้มจี๊ดแช่อิ่มอบแห้ง ไอศกรีมเชอร์เบทส้มจี๊ด และเค้กส้มจี๊ด

          นอกจากนี้ ยังพบว่าเปลือกส้มจี๊ดซึ่งมีสารสกัดที่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้หลายรูปแบบด้วย เช่น สกัดน้ำมันหอมระเหย หรือนำไปใช้ร่วมกับน้ำมันหอมระเหยชนิดอื่น ๆ เพื่อพัฒนาเป็นโลชั่นป้องกันยุงได้อีกด้วย.

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : http://www.dailynews.co.th วันที่ 7 เมษายน 2559