เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง คอลัมน์: Longevity: 5 เคล็ดลับปรับชีวิตและสุขภาพแบบยั่งยืน



tmp_20160704125500_1.jpg


          เชื่อมั้ยว่าการปรับวิธีใช้ชีวิตประจำวันบางอย่าง ทั้งการกิน การออกกำลังกาย และการพักผ่อนนั้น มีผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราเป็นอย่างมาก แถมยังส่งผลในระยะยาวให้เรามีสุขภาพที่ดีและมีชีวิตที่ยืนยาวอีกด้วย ลองมาดู 5 เคล็ดลับง่ายๆ ที่หลายคนมักมองข้ามเหล่านี้และค่อยๆ ทำตาม อย่างต่อเนื่องดูสิ แล้วคุณจะพบว่าตัวเองสามารถมีชีวิตและสุขภาพที่ดีแบบยั่งยืนต่อไปในอนาคตได้

          1.มหัศจรรย์อาหารเช้า

          นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยคาร์ดิฟ สหราชอาณาจักร พบว่า ผู้ที่กินอาหารมื้อเช้ามีแนวโน้มที่จะเป็นไข้หวัดหรือไข้หวัดใหญ่น้อยกว่าผู้ที่ไม่ได้กิน คณะวิจัยคาดว่าอาหารมื้อเช้าช่วยเสริมสร้างระบบภูมิคุ้มกันโดยการให้พลังงานกับเซลล์ นอกจากนี้ยังพบว่าผู้ที่ไม่ค่อยได้กินอาหารมื้อเช้ามักจะมีชีวิตที่ยุ่งเหยิงและเคร่งเครียด ซึ่งอาจทำให้ระบบภูมิคุ้มกันอ่อนแอลงและเพิ่มโอกาสติดเชื้อมากขึ้น

          ลองเริ่มต้นวันใหม่ด้วยผลไม้สด เช่น ส้ม ลูกเบอร์รี่ หรือน้ำผลไม้ที่ไม่เติมน้ำตาล ผลิตภัณฑ์นม เช่น นมไขมันต่ำ โยเกิร์ต และธัญพืชไม่ขัดสี เช่น ซีเรียล หรือขนมปังข้าวสาลีไม่ขัดสี เพื่อเพิ่มภูมิคุ้มกันและความแข็งแรงให้แก่ร่างกาย

          2.หลับสบาย ออกกำลังกายวันละนิด

          การออกกำลังกายจะทำให้เรานอนหลับได้ง่ายขึ้น และช่วยปรับระยะของการนอนให้ดีขึ้นด้วย การออกกำลังกายแบบแอโรบิกในระดับปานกลางประมาณ 3 วัน/สัปดาห์ ช่วยให้หลับสนิทมากขึ้น การออกกำลังกายเพิ่มความแข็งแกร่ง เช่น การยกน้ำหนักจะกระตุ้นให้ร่างกายหลั่งโกรทฮอร์โมนในทันที และฮอร์โมนชนิดนี้ยังหลั่งเพิ่มขึ้นในช่วงของการนอนตอนกลางคืนอีกด้วย จึงช่วยให้ร่างกายกระปรี้กระเปร่าและดูอ่อนเยาว์ยิ่งขึ้น

          ที่สำคัญการออกกำลังกายโดยรวมยังช่วยทำให้กระดูกและข้อแข็งแรง จึงช่วยบรรเทาอาการเจ็บปวดที่อาจเป็นสิ่งรบกวนการนอนหลับได้ อย่างไรก็ตามควรหลีกเลี่ยงการออกกำลังกายก่อนเข้านอนประมาณ 2-4 ชั่วโมง เพราะร่างกายจะยังตื่นตัวจากฮอร์โมนที่หลั่งออกมาขณะออกกำลังกาย เดี๋ยวจะยิ่งทำให้นอนไม่หลับ เพราะมีรายงานจาก National Sleep Foundation พบว่า ร้อยละ 13 ของชายวัย 65 ปีขึ้นไป และร้อยละ 36 ของหญิงวัยเดียวกัน ต้องใช้เวลามากกว่า 30 นาที จึงจะนอนหลับได้

          3.ของว่างก่อนนอน

          หากต้องการอาหารมื้อค่ำหรืออาหารว่างเบาๆ ในช่วงก่อนนอนเพื่อช่วยให้หลับสบายขึ้น ลองเลือกอาหารที่มีกรดอะมิโนทริปโตเฟน ซึ่งร่างกายใช้ในการสร้างสารซีโรโทนินและเมลาโทนิน สารเคมีทางชีวภาพสำคัญที่ช่วยกระตุ้นการนอนหลับ ซึ่งแหล่งอาหารที่อุดมไปด้วยทริปโตเฟน เช่น ผลิตภัณฑ์จากนม ถั่ว และธัญพืช สัตว์ปีก ผักใบเขียว และกล้วยหอม

          4.คลายเครียดแบบฉับพลัน

          คนเรามีวิธีการหลากหลายที่ช่วยลดระดับความเครียดให้กับตัวเอง แต่วิธีการต่อไปนี้จะช่วยให้รู้สึกผ่อนคลายได้อย่างดีและรวดเร็ว...ข้อแรก หลีกเลี่ยงความคิดในแง่ลบ เพราะความคิดและความรู้สึกในด้านร้ายติดต่อถึงกันได้ จึงควรหลีกเลี่ยงคนที่พูดและมีพฤติกรรมในด้านลบ หันมาคบเพื่อนที่มองโลกในแง่ดีและเป็นกำลังใจให้กันและกัน...ข้อสอง มอบรางวัลให้แก่ตัวเองด้วยการทำสมาธิและทบทวนคุณค่าภายใน โดยหาช่วงเวลาเงียบสงบในแต่ละวันทบทวนถึงความสงบภายใน และความสมบูรณ์ของร่างกายและจิตใจเราเอง...ข้อสาม มีความสุขกับการหายใจเข้า-ออกลึกๆ ซึ่งจะทำให้ร่างกายและจิตใจผ่อนคลาย โดยให้หายใจเข้าลึกๆ และหายใจออกช้าๆ ติดต่อกันนาน 10 นาที 3 ครั้ง/วัน

          5.หายใจสบายๆ ได้อย่างเต็มปอด

          คนเรามักใช้เวลาส่วนใหญ่ทำกิจกรรมในอาคาร จึงเสี่ยงต่อการได้รับมลพิษทางอากาศในที่ร่มมากกว่ากลางแจ้ง เรามีวิธีง่ายๆ ในการขจัดมลพิษในอาคาร อันเป็นสาเหตุของอาการภูมิแพ้และหอบหืดดังนี้ 1.อย่าเลี้ยงสัตว์ในบ้านและควรทำความสะอาดบ้าน เพื่อกำจัดขนและรังแคจากสัตว์เลี้ยงอยู่เสมอ 2.เลือกใช้เฟอร์นิเจอร์หนังแทนผ้าเพื่อป้องกันไรฝุ่น 3.เลิกใช้พรมปูพื้นและวัสดุตกแต่งที่ทำจากผ้า 4.ปัดฝุ่นข้าวของเครื่องใช้และพื้นผิวต่างๆ ทุกสัปดาห์ 5.เปิดหน้าต่างเพื่อให้อากาศหมุนเวียนถ่ายเทดีขึ้น 6.ใช้เครื่องฟอกอากาศที่มีประสิทธิภาพสูงในห้องนอน 7.ทำความสะอาดห้องน้ำและห้องที่มีความชื้นสูงอย่างสม่ำเสมอเพื่อป้องกันเชื้อรา และ 8.อย่าสูบบุหรี่ในบ้าน

          หากคุณผู้อ่านทำได้ทุกข้อตามที่กล่าวมา รับรองว่าจะมีสุขภาพที่ดี มีความสุข และมีชีวิตที่ยืนยาวอย่างแน่นอน

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 7 เมษายน 2559