เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เลี้ยงกุ้งขาวผสมก้ามแดง ตัวประกอบทำกำไรเป็นพระเอก



tmp_20160704103838_1.jpg


          “เลี้ยงกุ้งขาวมากว่า 10 ปี มา 2 ปีที่แล้ว เริ่มมีกุ้งก้ามแดงมาเป็นอีกตัวเลือก เลยลองเอามาเลี้ยงในบ่อร่วมกับกุ้งขาว ปรากฏว่าสามารถเลี้ยงได้เป็นอย่างดี ทำไปทำมา กุ้งก้ามแดงกลายเป็นตัวทำกำไรมากกว่ากุ้งขาว เพราะลงทุนซื้อพันธุ์กุ้งมาเลี้ยงแค่ครั้งเดียว มีลูกออกมาให้เราเลี้ยงได้ตลอด ไม่เหมือนกุ้งขาวที่ต้องซื้อลูกพันธุ์ทุกครั้ง แถมอาหารก็ไม่ต้องซื้อให้กิน”

          สุเทพ เผยถึงการเลี้ยงกุ้งขาวร่วมกับกุ้งก้ามแดงในบ่อเดียวกัน...ให้เริ่มต้นเลี้ยงกุ้งก้ามแดงไปก่อน 1 เดือน ถึงจะเริ่มปล่อยกุ้งขาวตามมา เพราะกุ้งก้ามแดงขนาดจับขายได้ ใช้เวลาเลี้ยงนานกว่ากุ้งขาว 1 เดือน

          วิธีการเลี้ยง เริ่มด้วยการเตรียมบ่อ ใส่คอนโดขวดหรือท่อพีวีซีให้เป็นที่หลบภัยของกุ้งก้ามแดง เติมน้ำในบ่อสูง 1.5 ม. ความเค็มน้ำไม่ควรเกิน 3ppt เพราะจะทำให้กุ้งก้ามแดงตาย...ตีน้ำไป 5 วันน้ำจะเริ่มมีสีเขียว ใส่มูลไส้เดือน 2 กระสอบ เพื่อเป็นอาหารแพลงก์ตอนพืช ทิ้งไว้ประมาณ 5 วัน จะเกิดสัตว์หน้าดิน

          จากนั้นเริ่มปล่อยกุ้งก้ามแดงขนาด 1 นิ้ว ใน บ่อขนาด 2 ไร่ ปล่อย 5,000 ตัว ช่วง 3-4 วันแรก ไม่ต้องให้อาหาร เพราะมีสัตว์หน้าดินอยู่แล้ว...จากนั้นให้อาหารกุ้งขาววันละมื้อ มื้อละครึ่ง กก. เพิ่มปริมาณอาหารอาทิตย์ละ 1 ขีด

          ในช่วงลงกุ้งก้ามแดงนี้ไม่ต้องตีน้ำเลย เลี้ยงจนครบ 1 เดือน ปล่อยกุ้งขาว 80,000ตัว ให้อาหารเช้า-เย็น ตามวิธีการเลี้ยงกุ้งขาวปกติ ตีน้ำ 1-2 ชม. เมื่ออากาศร้อน... ผ่านสักระยะเมื่อเริ่มเช็กยอด ดูการกินอาหารของลูกกุ้งขาว ถ้าลูกกุ้งตัวใหญ่ขึ้น ให้เปลี่ยนมาตีน้ำตั้งแต่ 21.00-06.00 น.ทุกวัน จนกระทั่งจับขาย

          ส่วนกุ้งก้ามแดง สุเทพบอกว่าไม่ต้องสนใจ ให้เลี้ยงแบบลืมไปเลยว่ามีกุ้งพันธุ์นี้อยู่ในบ่อ

          3 เดือนถึงเวลาจับ จะได้กุ้งขาวขนาดประมาณ 70 ตัว/กก. น้ำหนักรวมประมาณ 700 กก.-1 ตัน...ขายเป็นเงินตอนนี้ก็ประมาณ 1.4 แสนบาท หักต้นทุนก็จะเหลือประมาณ 7 หมื่น

          พร้อมกันนั้นเราจะได้กุ้งก้ามแดงขนาด 20-25 ตัว/กก. ไม่น้อยกว่า 150 กก. ขายได้ราคา กก.ละ 700-800 บาท เป็นเงินแสนกว่าบาท แถมยังมีลูกพันธุ์กุ้งเก็บไว้เลี้ยงขายได้ไม่รู้จบ

          และถ้าต้องการให้ได้กุ้งก้ามแดงไซส์ใหญ่ขายได้ราคามากยิ่งขึ้น มีเคล็ดลับให้อนุบาลลูกกุ้งก้ามแดงตัวผู้ จนมีขนาด 3 นิ้ว ปล่อยลงบ่อ 1,500 ตัวต่อไร่ เลี้ยงร่วมกับกุ้งขาว 4 เดือน จะได้กุ้งก้ามแดงขนาด 4-8 ตัว/กก. ได้ราคา กก. ละ 1,500 บาท...แล้วจะไม่ให้มันเป็นพระเอกได้ยังไง.

          กรวัฒน์ วีนิล

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : http://www.thairath.co.th วันที่ 6 เมษายน 2559