เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ความต้องการเพิ่มผลผลิตดัน เกษตรกรใช้ไอทีเพิ่ม



tmp_20160704095244_1.jpg


39% ของแรงงานไทยนั้นอยู่ใน ภาคเกษตร และเป็นแหล่งรายได้หลักของประชากรในไทย การทำการเกษตรของไทยต้องประสบปัญหาหลายด้าน เช่น ความเสื่อมโทรมของหน้าดิน การใช้ปุ๋ยสารเคมี และแรงงานขาดทักษะ ทำให้ได้ผลผลิตค่อนข้างต่ำ การพัฒนาความสามารถในการใช้ดิจิทัลอย่างเต็มรูปแบบ ถือเป็นโอกาสที่จะพัฒนาไปสู่การเป็นสมาร์ทฟาร์ม ด้วยการนำเทคโนโลยีแพลตฟอร์มที่ 3 คลาวด์ โมบิลิตี้ และเครื่องมือช่วยวิเคราะห์

          ความสามารถเข้าถึงข้อมูลเชิงลึก เพื่อนำมาประกอบการตัดสินใจ เป็นเรื่องสำคัญมากสำหรับการเพิ่มผลผลิต อย่างไรก็ตาม ยังคงมีปัจจัยด้านอื่นๆ ที่ส่งผลกระทบ โดยเฉพาะอย่างยิ่งเรื่องความเข้าใจในพื้นฐานเทคโนโลยี ระดับการศึกษา และเงินทุน

          "แท้จริงแล้วอุปสรรคไม่ได้อยู่ในตัวของเทคโนโลยีเอง เทคโนโลยีเหล่านี้พร้อมอยู่แล้วในปัจจุบัน แต่กลับกลายเป็นเรื่องการพัฒนาโครงสร้างที่จะเข้ามาช่วยตอบโจทย์ความต้องการภาคเกษตรและความสามารถนำเสนอสิ่งเหล่านี้ให้เหมาะสมแก่การลงทุนอย่างประหยัดและใช้งานง่าย" เอมิลี่ ดิทตอน หัวหน้าฝ่ายวิจัยด้านเหมืองแร่ทั่วโลก ของ IDC Energy Insights กล่าว

          พร้อมทั้งชี้ว่า บริษัทในอุตสาหกรรมการเกษตรเข้าใจอย่างถ่องแท้ในเรื่องของความสำคัญและประโยชน์จากการนำเทคโนโลยีมาใช้งานกับฟาร์ม พื้นที่ของฟาร์ม การใช้งานแรงงาน วิธีทำการเกษตร จะช่วยสร้างความแตกต่างให้บริษัทเหล่านั้นผ่านทางการมีฐานะทางการเงินที่มั่งคั่งได้สร้างองค์ความรู้ใหม่และเพิ่มการลงทุน

          โครงการใหม่ในการพัฒนา สมาร์ทฟาร์ม จะเปลี่ยนแปลงแนวทางการใช้เทคโนโลยี และวิธีการทำการเกษตร เทคโนโลยีแพลตฟอร์มที่ 3 โดยเฉพาะเรื่อง โมบิลิตี้ บิ๊กดาต้า และเครื่องมือช่วย วิเคราะห์ ร่วมกับนวัตกรรมสนับสนุน (เช่น เทคโนโลยีหุ่นยนต์ ไอโอที เครื่องมือช่วยวิเคราะห์บิ๊กดาต้าและระบบการสร้างการรับรู้ข้อมูล) ได้นำมาใช้ร่วมกันเพื่อยกระดับรูปแบบการทำการเกษตร และเพิ่มบทบาทของเทคโนโลยีเหล่านั้น

          อัตราการเติบโตการใช้ไอทีภาคเกษตร ไอดีซี วิเคราะห์จากผลผลิตที่ได้ต่อหนึ่งรอบการเพาะปลูกร่วมกันกับข้อมูลสนับสนุนจากหน่วยงานภายนอก หน่วยที่เกี่ยวข้องกับการเกษตรของไทย กำลังมองหาแนวทางแก้ไขปัญหาเพื่อตอบโจทย์เรื่องการเพิ่มผลผลิต ขั้นตอนการเก็บเกี่ยว และการบริหารจัดการฟาร์ม

          บทบาทของไอโอที และการบริหาร การใช้งานข้อมูลได้อย่างมีประสิทธิผล จะเป็นส่วนสำคัญในการทำให้เทคโนโลยีถูกนำมาใช้ได้อย่างเพิ่มคุณค่าภาคเกษตร

          "ภาคการเกษตรของไทยยังอยู่ในช่วงเริ่มต้นการใช้ดิจิทัลและกำลังอยู่ในขั้นปรับเปลี่ยน ซึ่งจะยกระดับรูปแบบการทำการเกษตรของไทย เมื่อเทคโนโลยีเหล่านี้ถูกนำมาใช้อย่างเต็มประสิทธิภาพ" ไมเคิล อาราเนต้า ผู้จัดการประจำไอดีซีประเทศไทย กล่าว

          พร้อมระบุว่า ขั้นตอนนี้จะดำเนินไปทีละก้าว การหาโอกาสที่รวดเร็วและนำมาปฏิบัติได้ง่ายในการปรับเปลี่ยนจะถือเป็นก้าวแรกที่สำคัญและในที่สุดสิ่งนี้ก็จะปรับเปลี่ยนการทำการเกษตรของไทยได้ทั้งหมด

          IDC Energy Insights จัดตั้งขึ้นมาเพื่อช่วยเหลือภาคธุรกิจพลังงานและผู้นำในเทคโนโลยีไอทีตลอดจนซัพพลายเออร์ที่สนับสนุนสินค้าหรือบริการให้ภาคธุรกิจนี้สำหรับการตัดสินใจเลือกใช้เทคโนโลยีให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นจากงานวิจัยและบริการให้คำปรึกษาที่ถูกต้องถูกช่วงเวลาและมีรายละเอียดเชิงลึกด้วยทีมงาน นักวิเคราะห์อาวุโสที่มีประสบการณ์

          'โครงการใหม่ พัฒนาสมาร์ทฟาร์ม จะเปลี่ยนแนวทาง ใช้เทคโนโลยี และวิธีทำเกษตร'

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 6 เมษายน 2559