เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง อินเทอร์เน็ต หน้าใหม่ เกาะติดจอมือถือ



tmp_20162803134430_1.jpg


          ศิวัตร เชาวรียวงษ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอ็ม อินเตอร์แอคชั่น จำกัด ดิจิทัล เอเยนซีในเครือกรุ๊ปเอ็ม ประเทศไทย กล่าวว่ากาจัดเวทีสัมมนาดิจิทัล Focal  ทุกปีมีคอนเซปต์หลักคือไม่เน้นด้านเทคโนโลยีและนวัตกรรมดิจิทัล ที่เกิดขึ้นอย่างรวดเร็วในปัจจุบัน แต่โฟกัสเทรนด์ที่เกี่ยวข้องกับ"ผู้บริโภค" เพื่อชี้เป้าให้กับ "นักการตลาด"เห็นถึงแนวโน้มที่จะเกิดขึ้นและการปรับตัวรับมือการแข่งขันและ สร้างโอกาสทางธุรกิจ

          ปีที่ผ่านมามี 4 เทรนด์สำคัญ คือ  New Internet Users หรือกลุ่มที่ใช้อินเทอร์เน็ตครั้งแรกผ่าน"มือถือ"  ซึ่งมีพฤติกรรมต่างจากคนที่คุ้นเคย เทคโลโนยีและอินเทอร์เน็ต ช่วง 1 ปีที่ ผ่านมามีการเปลี่ยนแปลงด้านพฤติกรรมอย่างเห็นได้ชัดและมีทักษะใช้อินเทอร์เน็ตสูงขึ้น New Media ปัจจุบันมีพัฒนาการอย่างรวดเร็วในทุกแพลตฟอร์มโฆษณาดิจิทัล New Content การใช้งานโทรศัพท์มือถือจำนวนมากทำให้นักการตลาด ต้องพัฒนาคอนเทนท์ให้เหมาะสมกับ  "หน้าจอ" ที่ผู้บริโภคใช้งาน และ NEW  Era of e-Commerce Marketing  ที่เห็นการเปลี่ยนแปลงจัดเจนจาก การใช้สื่อดิจิทัลที่มีบทบาทเป็นช่องทาง การจัดจำหน่าย (อีคอมเมิร์ซ) จากจุดเริ่มต้นที่ใช้เป็นช่องทางการสื่อสาร แนวโน้มที่เกิดขึ้นใน ปีก่อนและส่งผลต่อพฤติกรรมผู้บริโภคที่ชัดเจนในปีนี้  คือทุกกลุ่มใช้เวลากับ สื่อดิจิทัลมากขึ้นและใช้งานเก่งขึ้น

          :โซเชียลมีเดียกระตุ้นซื้อ

          จากจำนวนผู้ใช้ "โซเชียล มีเดีย"  กว่า 30 ล้านรายในปัจจุบัน ส่งผลให้สื่อ ดังกล่าวมีบทบาทต่อการ "ตัดสินใจซื้อ" ของผู้บริโภคในยุคนี้ จากเดิมที่ใช้เป็น เครื่องมือสื่อสารและช่องทางการจำหน่ายสินค้า

          ผลการสำรวจของเอ็ม อินเตอร์แอคชั่น พบว่านักช้อป ออนไลน์ สัดส่วน 79.6%  หาข้อมูลจากโซเชียล มีเดีย และ 70.9%  ระบุว่าข้อมูลจากสื่อโซเชียลมีผลต่อ การตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ โดยเฉพาะการรีวิวสินค้า ทำให้ตัดสินใจซื้อสินค้า ได้ง่ายชึ้น  ปัจจัยดังกล่าวเกิดจากเมื่อสินค้าต่างๆ พัฒนาแพลตฟอร์มดิจิทัลในการทำอีคอมเมิร์ซ ทำให้มีสินค้าให้เลือกจำนวนมาก ขณะที่ผู้บริโภคเองใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นและเก่งขึ้น จึงเกิดคอนเทนท์ "รีวิว" ผ่านสื่อออนไลน์จำนวนมาก ซึ่งปกติพฤติกรรมของผู้บริโภคเองเลือก "เชื่อ" ข้อมูลจากผู้มีประสบการณ์ในการใช้มากกว่าการโฆษณาของแบรนด์  พฤติกรรมดังกล่าวส่งผลให้ผู้บริโภค มีความคาดหวังต่อการให้ข้อมูลของสินค้าและบริการผ่านสื่อโซเชียล มีเดียอย่างรวดเร็ว

          :ตจว.เสพสื่อดิจิทัล12/7

          ณัฐวีร์ ณีว มาวิจักขณ์ ผู้อำนวยการแผนกวางแผนกลยุทธ์และสื่อสารองค์กร บริษัทเอ็ม อินเตอร์แอคชั่น จำกัด กล่าว เพิ่มเติมว่าจากการสำรวจกลุ่มผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ผ่านมือถือและ แทบเล็ตในกลุ่มคนต่างจังหวัดและ ผู้สูงวัยต่อเนื่องเป็นปีที่2 ในพื้นที่ภาคเหนือและอีสานช่วงต้นปีนี้ พบว่ามีพฤติกรรมเปลี่ยนแปลงไปจากปีก่อน  โดยพบว่ากลุ่มนี้มีการใช้อินเทอร์เน็ตผ่านมือถือใช้ชีวิตประจำวันเพิ่มขึ้นเฉลี่ย 12 ชั่วโมงต่อวัน (12/7) จากปีก่อนอยู่ที่  6 ชั่วโมงต่อวัน โดยมีพฤติกรรมใช้มือถือ เสพสื่อเพิ่มขึ้นในช่วงกลางวัน ที่ใช้เป็นเครื่องมือดู "ทีวี" จากเดิมใช้ดูข่าวจาก นิว ฟีด เฟซบุ๊ค ฟังวิทยุออนไลน์และ ผ่านแอพพลิเคชั่น เรียกได้ว่าใช้มือถือในชีวิตประจำวันเสพสื่อทุกรูปแบบแทนอุปกรณ์เดิม  "เดิมกลุ่มอินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ใช้ มือถือเพื่อติดต่องานกระทั่งเป็นอุปกรณ์ ทำมาหากิน จำหน่ายสินค้า แต่ปัจจุบันมือถือใช้เชื่อมโยงทุกไลฟ์สไตล์การใช้ชีวิตในทุกช่วงเวลา" จากการสำรวจพบว่าคอนเทนท์จาก สื่อทีวี ที่ผู้บริโภคยังติดตามชมจาก "จอทีวี" คือ ละครตอนจบที่อยู่ในกระแสสังคม, การถ่ายทอดสดแข่งขันกีฬาโดยเฉพาะรายการที่มีทีมไทยร่วมแข่งขัน และรายการประเภทแข่งขันแสดงความสามารถ (Talent Show)  "พฤติกรรมผู้บริโภคที่มีการใช้อินเทอร์เน็ตเพิ่มขึ้นในชีวิตประจำวัน "สื่อ" จึงต้องปรับตัวเพื่อนำเสนอคอนเทนท์ ผ่านดิจิทัล แพลตฟอร์มที่ตอบโจทย์ ความต้องการผู้บริโภค

          :จับตา6เทรนด์ปีนี้

          สำหรับเวที Focal 2016 ปีนี้ "สื่อดิจิทัล" กลายเป็น New Normal ที่ทั้งฝั่งผู้บริโภค แบรนด์ นักการตลาดและเอเยนซีต้องเจอ ทุกวัน ทิศทางสื่อดิจิทัลที่ต้องจับตาในปี 2559-2560 จึงมี 6 เทรนด์หลัก คือ  1.การเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมของกลุ่ม ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตหน้าใหม่ ที่ขยายวงกว้างและเสพสื่อดิจิทัลเพิ่มขึ้นอย่างรวดเร็ว  2.งานสร้างสรรค์เชิงเทคโนโลยีแบบใหม่  ที่เปิดโอกาสให้นักการตลาดปรับข้อมูลและพัฒนาเทคนิคในการสร้างสรรค์เนื้อหาเพื่อใช้ในการสื่อสารกับผู้บริโภค เช่น Internet of Things 3. การสื่อสารเทคโนโลยีรูปแบบใหม่ รูปแบบการผสาน "มีเดีย เทคโนโลยี" เพื่อการเข้าถึงผู้บริโภค เพิ่มลูกค้าหน้าใหม่ กระตุ้นยอดขายเติบโต และการบริหารต้นทุนที่ต่ำกว่า

          เทรนด์ที่4.Performance Marketing การใช้มีเดียอย่างชาญฉลาด ตอบโจทย์วัตถุประสงค์ทางการตลาด ที่สามารถทำให้เกิดความได้เปรียบในการบริหารธุรกิจจากสื่อดิจิทัล 5.การเติบโตของอีคอมเมิร์ซ ทำให้มีการพัฒนาการใช้งานสื่อดิจิทัลเพื่อตอบโจทย์ กลุ่มนักช้อปออนไลน์และกระตุ้นการซื้อ และ6.การบริหารจัดการบุคลากรดิจิทัล  ที่ปัจจุบันอุตสาหกรรมมีความต้องการ เพิ่มขึ้น ทั้งในกลุ่มธุรกิจที่มีการจัดตั้งทีมดิจิทัลรองรับการสื่อสารและตลาดอีคอมเมิร์ซ และฝั่งดิจิทัล เอเยนซี ที่มี การขยายงานต่อเนื่องจากแนวโน้มอุตสาหกรร สื่อดิจิทัลเติบโตสูง ขณะที่คนเก่งที่มี ความสามารถด้านดิจิทัลกลับไม่สนใจทำงานบริษัท แต่มุ่งพัฒนาธุรกิจเองหรือก้าวสู่สตาร์ทอัพ และทำงานรูปแบบฟรีแลนซ์ ปัจจุบันจึงเกิดภาวะขาดแคลนบุคลากรด้านดิจิทัลจำนวนมาก

 

          บรรยายใต้ภาพ

          ศิวัตร เชาวรียวงษ์

 

ขอขอบคุณข้อมูลข่าวจาก : หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 28 มีนาคม 2559