เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง แชร์ข้อมูลบนโซเชียล สุดเสี่ยง




          แม้ในช่วงสามไตรมาส ราว 78% ของผู้ใช้อินเทอร์เน็ตจะมีบัญชีโซเชียลมีเดีย ซึ่งชี้ถึงการขาดความรู้อย่างรุนแรง ในหมู่ผู้ใช้ 1 ใน 10  หรือราว 9% ของผู้ตอบคำถามไม่ได้ฉุกคิดว่าคนแปลกหน้าอื่นๆ ที่ไม่อยู่ในรายการเพื่อน สามารถเห็นหน้าเพจและโพสต์ต่างๆ ได้เช่นกัน ทำให้ง่าย ที่ข้อมูลส่วนตัวจะรั่วไหลไปตกอยู่ในมือของผู้ไม่ประสงค์ดี หรือแม้แต่ถูกนำมาใช้ประโยชน์โดยอาชญากรไซเบอร์  ที่จ้องขโมยข้อมูลอัตลักษณ์ (identity theft) และฉ้อโกงทางการเงิน

          งานวิจัยพบว่า ผู้ใช้งานกำลังทำให้ตนตกอยู่ในอันตราย เมื่อเพิ่มหรือแอดเพื่อนใหม่ ไม่น่าเชื่อว่ามีถึง 12% ที่ยอมรับว่ารับแอดใครก็ได้ โดยไม่สนใจว่าจะรู้จักกันหรือไม่ 1 ใน 3 หรือ 31% ของผู้ใช้ จะยอมรับการขอแอดจากคนที่ตัวเองไม่รู้จัก หากพบว่ามีเพื่อนๆ กลุ่มเดียวกัน แม้ว่านี่จะเป็นการทำให้ตกอยู่ท่ามกลางคนแปลกหน้ามากขึ้นก็ตาม รวมทั้งเอเย่นต์ขายโฆษณาหรืออาชญากรไซเบอร์ เมื่อมาถึงประเด็นความไว้เนื้อเชื่อใจ "เพื่อน" โดย 1 ใน 4  หรือ 26% ของผู้ที่เข้าร่วมการสำรวจความคิดเห็นจะไม่ลังเล ที่จะคลิกลิงค์ที่ ส่งมาจากเพื่อน โดยไม่ถามถึงสิ่งที่ส่งมาให้ หรือพิจารณาความเป็นไปได้ว่าบัญชีผู้ใช้งานของเพื่อนอาจถูกแฮก

          นายเดวิด เอ็มม์ นักวิจัยความปลอดภัยอาวุโส  แคสเปอร์สกี้ แล็บ กล่าวว่า "โซเชียลเน็ตเวิร์ค ยูสเซอร์" กำลังเล่นเกมสุดอันตรายหากไม่มีความรู้ทันเรื่องราวไซเบอร์ และยังเป็นการเปิดช่องทางให้คนแปลกหน้าล้วงลึกเข้ามา ฉกข้อมูลสำคัญส่วนตัวไปได้

          "โปรไฟล์ของคุณทางโซเชียลมีเดียมีข้อมูลเชิงลึกมากมายเกี่ยวกับตัวคุณ -วันเกิด ที่อยู่ที่ติดต่อ หรือตารางการท่องเที่ยววางแผนวันหยุด-อาชญากรไซเบอร์แทบไม่ต้องยุ่งยากขุดค้นข้อมูลที่ต้องการใช้ประโยชน์มากมายเลย หรือขโมยอัตลักษณ์ของคุณเพื่อนำมาใช้ฉกฉวยประโยชน์ และจะง่ายขึ้นอย่างยิ่งสำหรับพวกอาชญากร หากคุณได้รับคนเหล่านี้เป็นเพื่อนแล้วด้วย"

          ทั้งนี้ เพื่อให้แน่ใจว่าการแชร์ข้อมูลทางโซเชียลมีเดียของคุณไม่ได้เป็นการทำให้คุณอยู่ในอันตราย แคสเปอร์สกี้ แล็บแนะให้อินเทอร์เน็ตยูสเซอร์ระมัดระวังเกี่ยวกับการเลือกเพื่อนบนไซต์เหล่านี้ เพราะว่าทุกคนไม่ได้จะเป็นเช่น ที่เราเห็นเสมอไป หากสงสัย จงอย่ารับคำขอเป็นเพื่อน  หรือคลิกลิงค์ที่คุณไม่ได้คาดว่าจะมีคนส่งมาหา และยังสำคัญอย่างยิ่งที่จะต้องตั้งค่าความเป็นส่วนตัวของบัญชีโซเชียลเน็ตเวิร์คให้อยู่ในสถานะสูงสุด เพื่อให้แน่ใจว่าผู้ที่เป็นเพื่อนจริงๆ เท่านั้นที่สามารถเห็น อ่าน แชร์การอัพเดทสถานะของผู้ใช้

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์กรุงเทพธุรกิจ วันที่ 23 มีนาคม 2559 หน้า 30