เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง คอลัมน์: Longevity: 7วิธียืดความจำ




          ขั้นที่ 1 กินขนมปังเป็นอาหารเช้า

          มหาวิทยาลัยทัฟส์ในอเมริกาศึกษาพบว่า ผู้ที่ไม่บริโภคคาร์โบไฮเดรตเลยจะส่งผลร้ายต่อความจำ นั่นเพราะร่างกายจะเปลี่ยนคาร์โบไฮเดรตเป็นกลูโคสและนำไปซ่อมแซมเซลล์สมอง ดังนั้นคนสูงวัยจำเป็นต้องบริโภคอาหารที่ให้คาร์โบไฮเดรต เช่น มัฟฟินโฮลวีต หรือขนมปังธัญพืชกับไข่ดาวสักฟอง ซึ่งต้องพึงระลึกไว้เสมอว่าระบบเผาผลาญอาหารในผู้สูงวัยไม่ดีและช้ากว่าวัยรุ่น ดังนั้นควรบริโภคอย่างพอดีและเลือกวัตถุดิบที่ดี

          ข้อที่ 2 ออกกำลังกายก่อนทำงาน

          นอกจากการออกกำลังกายจะทำให้สุขภาพดี มันยังทำ ให้ความจำดีด้วย ข้อมูลจากวารสารเกี่ยวกับการทำงาน ของระบบประสาท ระบุว่า คุณสามารถจำคำศัพท์ได้ดีขึ้น ร้อยละ 20 ถ้าคุณท่องจำหลังออกกำลังกายนั่นหมายความว่า แค่เรื่องเล็กๆ น้อยๆ อย่างวางกุญแจบ้านไว้ที่ไหน หรือถอดปลั๊กเครื่องใช้ไฟฟ้าแล้วหรือยัง ก็ไม่ต้องกังวลอีกแล้วถ้าออกกำลังกายเป็นประจำ

          ข้อที่ 3 เปลี่ยนแบบตัวอักษรบ้างก็ดี

          นับเป็นเรื่องเล็กน้อยที่คุณเองไม่ทันสังเกตแต่สมองรู้ทัน นั่นคือการเปลี่ยนแบบอักษร เช่น กระดาษโน้ตหน้าตู้เย็น ที่คุณเองหรือลูกๆ แปะไว้เตือนความจำ แต่บางครั้งการอ่านตัวอักษรแบบเดิมๆ ซ้ำๆ ไปทุกวันมันอาจไม่เข้าสมอง ซึ่งมีการวิจัยออกมาแล้วว่า การเปลี่ยนแบบอักษรจะทำให้สมองจดจำได้ดีขึ้น

          ข้อที่ 4 เปิดเว็บไซต์ระหว่างมื้อเที่ยง

          ผู้ใหญ่ติดอินเทอร์เน็ตไม่ใช่เรื่องน่ากังวล เพราะการค้นหาข้อมูลที่น่าสนใจในโลกออนไลน์ เช่น ค้นหาสถานที่พักผ่อนสำหรับหน้าร้อนนี้จะช่วยกระตุ้นสมองส่วนหน้า (ควบคุมความทรงจำระยะสั้น) รองรับด้วยผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแคลิฟอร์เนีย พบว่า การทำงานของสมองเกี่ยวข้องกับการตัดสินใจ มิติสัมพันธ์หรือความสามารถในการมองเห็น และความสามารถในการพูด ซึ่งกระบวนการเหล่านี้จะเกิดขึ้นมากขณะเสิร์ชหาข้อมูลในอินเทอร์เน็ต ทั้งนี้เฉพาะการใช้งานเพื่อหาข้อมูลที่สนใจใช้ไม่ได้กับการเล่นเฟซบุ๊ก

          ข้อที่ 5 สังเกตที่จอดรถ

          ชอบลืมว่าจอดรถอยู่ชั้นไหนใช่ไหม? ลองวิธีนี้ดู เมื่อจอดรถเสร็จแล้ว ให้ออกมายืนนิ่งๆ แล้วกวาดตาซ้าย-ขวา 30 วินาที การทำเช่นนี้จะช่วยให้คุณไม่ลืมหรือลืมยากขึ้น ซึ่งผลการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ เมโทรโพลิแทน ประเทศอังกฤษ ทำการทดลองแล้วว่า การเคลื่อนไหวตาง่ายๆ เช่นนี้จะเพิ่มความจำในระยะยาวประมาณ 10 เปอร์เซ็นต์

          ขั้นที่ 6 ดื่มไวน์วันละนิด

          วารสารเกี่ยวกับโรคอัลไซเมอร์เผยการทดลอง โดยแบ่งผู้ร่วมการทดลองออกเป็น 3 กลุ่ม กลุ่มแรกให้ดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์วันละหน่อยติดต่อกัน 7 วัน กลุ่มสองดื่มมากทุกวัน และกลุ่มสามไม่ดื่มเลย ผลปรากฏว่ากลุ่มแรกมีประสิทธิภาพในการจำมากที่สุด และกลุ่มสุดท้ายให้ผลการจำแย่ที่สุด เรื่องนี้นักวิทยาศาสตร์เชื่อว่า เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์มีสารลดการอักเสบ หากดื่มในปริมาณเหมาะสมก็จะช่วยให้ความจำดี

          ข้อที่ 7 ใช้ไหมขัดฟันก่อนเข้านอน

          แบคทีเรียอาจเข้าสู่กระแสเลือด ซึ่งเมื่อมันเกิดขึ้นก็ย่อมส่งผลเรื่องง่ายๆ อย่างสุดท้าย ใช้ไหมขัดฟันทำความสะอาดช่องปากก่อนเข้านอน เพราะนอกจากจะทำให้ปากสะอาดยังช่วยลดแบคทีเรียที่ทำให้เหงือกอักเสบ หรือถ้าเลวร้ายที่สุดแก่ร่างกายและสมองด้วยเช่นกัน

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ วันที่ 17 มีนาคม 2559 หน้า C5