เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง จัดปิ่นโตผักสวนครัวแนวคิดเกษตรกรเมืองเลย



tmp_20162501105331_1.jpg


          กวินทรา ใจซื่อ

          การทำเกษตรปลอดสารเพื่อให้ครอบครัวได้มีผักสดที่ปลอดภัยและดีต่อสุขภาพไว้กินเองในครัวเรือน เป็นจุดเริ่มต้นทำให้ อัจฉรา โรจน์ประภาพร วัย 28 ปี เกษตรกรชาวเชียงคาน จ.เลย ปิ๊งไอเดีย "ส่งปิ่นโตผักสวนครัว" ทั้งจำหน่ายให้ผู้บริโภคในพื้นที่ นักท่องเที่ยว สร้างรายได้มั่นคง

          อัจฉรา เล่าว่า เป็นชาวเชียงคาน เดิมครอบครัวทำเกษตรตามแบบวิถีชาวบ้าน บนพื้นที่ 15 ไร่ คือปลูกทุกอย่างที่กินได้ ทั้งพืชผักสวนครัว ผลไม้กว่า 30 ชนิด ไม่ใช้สารเคมี เช่น บวบหอม ฟักทอง ดอกแค ข่า ตะไคร้ พืชตระกูลถั่ว ตำลึง และชมจันทร์ เป็นต้น มีผลผลิตให้เก็บขายตลอดทั้งปีหมุนเวียนตามฤดูกาล

          ต่อเมื่อเชียงคาน กลายเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อ ทำให้มีผู้คนมากมายทั้งชาวไทย ชาวต่างชาติเข้ามาท่องเที่ยว จึงทำให้มีความหลากหลายของผู้คน กลุ่มลูกค้าจึงมีทั้งคนในพื้นที่ ร้านอาหาร นักท่องเที่ยว ขณะเดียวกันพืชผักจากสวนก็จะมีวางขายที่ตลาดเชียงคานทุกวัน ขายในราคาถูก เพราะกำหนดราคาขายเองได้ ระยะหลังมีลูกค้าบางรายโทรศัพท์สอบถามซื้อผัก โดยจะบอกเมนูอาหารแล้วให้จัดเมนูผัก ทำให้อัจฉรามีแนวคิดผูกปิ่นโตผักสวนครัว ส่งตรงให้ลูกค้าที่ต้องการรับประทานผักสด ส่งให้ถึงบ้านอาทิตย์ละครั้งหรือตามที่ลูกค้าต้องการ

          "ลูกค้าที่ทางสวนจัดส่งปิ่นโตผักสวนครัวให้ ส่วนใหญ่เป็นกลุ่มคนรักสุขภาพที่ชื่นชอบการรับประทานผักพื้นบ้าน แต่ละอาทิตย์จะบอกลูกค้าว่ามีผักอะไรบ้าง เลือกชนิดผักตามที่ลูกค้าต้องการ ทั้งดอกแค พริก บวบ มะระขี้นก หน่อไม้ ฯลฯ หากเป็นช่วงนี้จะมีผลไม้อย่างมะม่วง มะละกอ ให้บ้าง แถมบ้าง จากนั้นก็จะจัดส่งให้ถึงบ้าน ถือว่าได้รับการตอบรับดีมาก เริ่มทำ 2-3 เดือนที่ผ่านมา มีลูกค้าบอกต่อแล้วหลายราย"

          อัจฉรา บอกว่า หากผ่านไปตลาดเชียงคาน อย่าลืมแวะซื้อผักสดๆกลับบ้าน หรือจะไปที่สวนก็ได้ อยู่ที่บ้านผาแบ่น หมู่ 6 ต.บุฮม อ.เชียงคาน ซึ่งพื้นที่นี้เป็นจุดท่องเที่ยวทางเลือกรองรับการขยายตัวของเทศบาลเชียงคาน มีเส้นทางปั่นจักรยานดูแก่งคุดคู้ เส้นทางขึ้นภูพระบาท ภูควายเงินที่เป็นรอยเลื่อนของภูเขาไฟ ไปไม่ถูกโทรสอบถามได้ที่ 08-9572-0118 เธอยินดีให้ความกระจ่างแก่ทุกคน

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก  :  http://www.komchadluek.net/  วันที่ 6 มกราคม 2559