เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เทคนิคง่ายๆ ในการเลือกซื้อ Power Bank ให้มีประสิทธิภาพ และคุ้มค่าคุ้มราคาที่สุด



tmp_20162201141643_1.jpg


             หน้าจอสมาร์ทโฟนที่มีขนาดหน้าจอใหญ่ขึ้นทุกวัน และมีการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ต อัพเดทโซเชียลเน็ตเวิร์กกันอยู่แทบจะตลอด 24 ชั่วโมงตามไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้งานในยุคปัจจุบัน ปัจจัยเหล่านี้ส่งผลให้แบตเตอรี่สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตของใครบางคนอยู่ได้ไม่ครบวัน บางครั้งชาร์จทิ้งไว้ตอนกลางคืน แล้วเอาออกไปใช้ได้ถึงแค่ตอนเย็นๆ ยังไม่ทันกลับถึงบ้าน แบตเตอรี่ก็ลดลงถึงขีดแดง หรืออาจถึงขั้นเครื่องดับกันเลยทีเดียว และเพื่อไม่ให้เหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นกับคุณ ก็ต้องอาศัยตัวช่วยยอดนิยมอย่างแบตเตอรี่สำรอง หรือที่เราเรียกกันอยู่บ่อยๆ ว่า Power Bank เพราะฉะนั้นในวันนี้เรามาดูวิธีเลือกซื้อ พาวเวอร์แบงค์ ดีๆ ไว้ใช้งานกันดีกว่าครับ

             อันดับแรกต้องตรวจสอบสเปคสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตของคุณเสียก่อนว่าใช้แบตเตอรี่ขนาดความจุกี่มิลลิแอมป์(mAh) ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบความจุแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตแต่ละรุ่นได้ตาม website ต่างๆ ได้เลยครับ

             เมื่อรู้แล้วว่าแบตเตอรี่ของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตของคุณมีขนาดความจุเท่าไหร่ ลำดับต่อมาเราจะมาตรวจสอบความสามารถในการจ่ายกระแสไฟของอะแดปเตอร์สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ต ซึ่งเป็นขั้นตอนที่หลายคนละเลยเมื่อจะเลือกซื้อ Power Bank แล้วเพราะเหตุใดจึงต้องตรวจดูด้วยว่าอะแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตของเรามีความสามารถในการจ่ายกระแสไฟได้มากน้อยขนาดไหน? คำตอบก็คือ เราสามารถนำข้อมูลตรงนี้ไปใช้ในการเลือกซื้อ Power Bank ที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้ในระดับที่เหมาะสม สมมติว่าอะแดปเตอร์ของแท็บเล็ตของคุณ สามารถจ่ายกระแสไฟได้ 2.0A (อะแดปเตอร์ของแท็บเล็ตโดยส่วนใหญ่จ่ายกระแสไฟได้ 2.0A ในขณะที่อะแดปเตอร์ของสมาร์ทโฟนโดยส่วนใหญ่จะจ่ายกระแสไฟได้ 1.0A) คุณก็ควรเลือกซื้อ Power Bank ที่สามารถจ่ายกระแสไฟได้ 2.0A เท่ากับตัวอะแดปเตอร์ของแท็บเล็ต และถ้าหากคุณเลือกซื้อ Power Bank ที่จ่ายกระแสชาร์จได้เพียง 1.0A ก็จะใช้เวลาชาร์จแบตเตอรี่นานกว่าปกติ ดังนั้น ควรเลือก Power Bank ที่มีอัตราการจ่ายกระแสไฟเทียบเท่ากับตัวอะแดปเตอร์

             หลังจากได้ดูในเรื่องของอัตราการจ่ายกระแสไฟกันไปแล้ว เราก็มาลองดูเรื่องความจุของ Power Bank กันบ้าง ซึ่งเมื่อลองค้นหารายละเอียดเกี่ยวกับ Power Bank ที่มีวางจำหน่ายกันทั่วไปในปัจจุบัน คุณจะพบว่ามี Power Bank ให้เลือกซื้อมากมายหลายขนาดความจุ หลักการเลือกขนาดความจุที่เหมาะสมคือ ควรเลือกซื้อ Power Bank ที่มีขนาดความจุเกินค่า 2 เท่าของแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตของคุณอยู่เล็กน้อย เช่นถ้าแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนของคุณมีความจุ 2,000 mAh ก็ให้นำค่านี้คูณ 2 แล้วบวกขึ้นอีกเล็กน้อย ซึ่งอาจจะประมาณคร่าวๆ ได้ว่าควรเลือกซื้อ Power Bank ที่มีขนาดความจุประมาณ 5,000-5,500 mAh ก็น่าจะเพียงพอแล้ว ซึ่งขนาดความจุนี้สามารถชาร์จแบตเตอรี่สมาร์ทโฟน หรือแท็บเล็ตรุ่นดังกล่าวได้ประมาณ 2 รอบ ส่วนการซื้อ Power Bank ที่ขนาดความจุสูงเกินกว่านี้ แม้ว่าจะชาร์จได้หลายรอบมากกว่า แต่ก็จะตามมาด้วยขนาด Power Bank ที่ใหญ่โตมากกว่า, มีน้ำหนักมากกว่า และมีราคาสูงกว่าด้วยเช่นกัน

             


คลังภาพ (Gallery)
pic_20162201142114_1.jpgpic_20162201142114_2.jpgpic_20162201142114_3.jpg