เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง สิ่งสำคัญ 2 อย่างที่เป็นปัญหาของนักการตลาดกับยุคดิจิทัลในปัจจุบัน



tmp_20151211094425_1.jpg


                การเปลี่ยนแปลงของการตลาดในปัจจุบันถือเป็นเรื่องที่น่าติดตามเป็นอย่างมาก เพราะมันสร้างโอกาสมากมายให้เกิดขึ้นใหม่เช่นเดียวกับที่มันก็อาจจะสร้างปัญหาให้กับคนการตลาดที่ไม่ยอมปรับตัวไปกับมัน

                เรื่องนี้เองก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ผมจะหยิบมาพูดอยู่เสมอๆ โดยเฉพาะเวลาต้องไปบรรยายเรื่องการตลาดยุคใหม่ให้กับองค์กรต่างๆ โดยผมมักจะบอกว่ามีสิ่งสำคัญ 2 อย่างที่นักการตลาดวันนี้ต้องมีแต่ในความเป็นจริงกลับพบว่ามีหลายคนที่ยังไม่มีแถมกลายเป็นปัญหาตามมาอีกพอสมควร

                เรื่องแรกที่หลายๆ คนอาจจะพอเห็นกันได้คือ เรื่องของทักษะและความรู้เรื่องการตลาดในยุคดิจิทัล ว่ากันง่ายๆ คือการรู้เรื่องเครื่องมือการตลาดใหม่ๆ หรือเปล่า รู้วิธีการใช้งานสื่อใหม่อย่าง Facebook Twitter Instagram แค่ไหน เข้าใจระบบการทำงานของโฆษณาออนไลน์อย่างไร รวมทั้งวิธีการที่จะนำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้ผสมผสานกับวิธีการตลาดที่เราทำอยู่ได้แค่ไหน
 

                การมีความรู้พื้นฐานพวกนี้เป็นสิ่งสำคัญเพราะมันคือการ “เปิดโลก” การตลาดให้กว้างขึ้นไปกว่าเดิมและทำให้นักการตลาดสามารถเพิ่มศักยภาพตัวเองให้ทันโอกาสที่ขยายตัวออกไปด้วย และไม่ใช่แค่จะรู้จักเครื่องมือใหม่ๆ เท่านั้น แต่ก็ต้องมีการฝึกฝนและเสริมสร้างทักษะหลายๆ อย่างเข้ามาด้วย เช่น ทักษะการเล่าเรื่อง (Storytelling) ซึ่งหลังๆ กลายเป็นเรื่องสำคัญที่จำเป็นต้องใช้ในการสื่อสารการตลาด หรืออย่างทักษะการวิเคราะห์ข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็นไม่แพ้กันในยุคที่อะไรๆ ก็สามารถแปลออกมาเป็นข้อมูลที่นำไปสู่การวิเคราะห์หาสิ่งที่นำไปใช้เป็นประโยชน์ต่อยอดได้

                ด้วยเหตุนี้ เรื่องของทักษะและความรู้ด้านการตลาดดิจิทัลจึงกลายเป็นสิ่งที่เพิ่มขึ้นมาจากทักษะแบบเดิมๆ ที่นักการตลาดหลายคนอาจจะเคยเรียนหรือทำงานกันมาก่อนหน้านี้ และแน่นอนว่าเรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องใหม่ที่จำเป็นต้องมีการ “เพิ่ม” เข้ามาซึ่งมันก็คงไม่ได้เกิดขึ้นมาเองแน่ๆ ถ้าไม่ขวนขวายหามาเพิ่ม

                แต่สิ่งที่อาจจะสำคัญกว่าเรื่องทักษะและความรู้นั้นก็คือเรื่อง Mindset ของนักการตลาดที่มีต่อการทำการตลาดในปัจจุบัน   ที่ผมพูดอย่างนี้ เพราะต่อให้เรามีเครื่องมือทุกอย่างอยู่ในมือ แถมหลายๆ คนก็รู้แล้วว่าเครื่องมือเหล่านี้ทำอะไรได้บ้าง หากแต่ขาดความเชื่อหรือไม่มีมุมมองที่ถูกต้องกับเครื่องมือดังกล่าวก็คงยากจะใช้เครื่องมือเหล่านั้นให้เกิดประโยชน์เช่นกัน

                ตัวอย่างที่ผมมักจะยกง่ายๆ คือใครๆ ก็รู้ว่า Facebook นั้นเป็นสื่อใหม่ที่คนจำนวนมากกำลังใช้เวลากับมันแถมเผลอๆ อาจจะใช้เวลามากกว่าโทรทัศน์ในบางกลุ่มช่วงอายุเสียด้วยซ้ำ ทีนี้ถ้าเรามองว่า Facebook เป็นแค่ “สื่อ” เหมือนกับที่เคยมีโทรทัศน์หรือหนังสือพิมพ์แล้ว มันก็คงมิวายที่นักการตลาดจะมองแค่ว่ามันเป็นพื้นที่ลงโฆษณาเฉยๆ ประเภทเอาหนังโฆษณามาลงให้ครบๆ สื่อเป็นต้น ซึ่งเราก็มักจะรู้ว่านั่นไม่ใช่วิธีที่ได้ผลเสียเท่าไร


                เรื่องนี้เลยย้อนกลับมาว่านักการตลาดวันนี้มี Digital Mindset กันหรือยัง? โดยเวลาที่เราพูดเรื่อง Mindset นี้ไม่ใช่แค่การรู้ว่า Facebook คืออะไร ทำงานอย่างไร มี Feature อะไรบ้าง แต่มันรวมไปถึงการปรับมุมมองความคิดให้เห็นถึงปัจจัยแวดล้อมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นพฤติกรรมและวิธีการเสพข้อมูลข่าวสารของผู้ใช้ Facebook ผลกระทบต่างๆ ที่เกิดขึ้นกับกลุ่มเป้าหมายของเราหลังจากที่เขาใช้ Facebook ตลอดไปจนถึงความเชื่อมโยงต่างๆ กับเครื่องมือการตลาดอื่นๆ ที่เรามีอยู่ในมือ

                การปรับ Mindset นี้เป็นเรื่องสำคัญที่ถูกพูดถึงเยอะในการตลาดยุคใหม่ เช่นการเปลี่ยนมุมมองจากการเป็นแค่ “นักโฆษณา” ที่มุ่งแต่จะเอาข้อมูลสินค้าไปโปรโมตให้คนเห็นให้มากที่สุด เปลี่ยนให้กลายเป็น “ผู้ผลิตคอนเทนต์” ที่ทำคอนเทนต์น่าสนใจให้คนอยากดูและติดตามเป็นต้น ซึ่งจะเห็นว่าแม้จะอยู่บน “สื่อ” แบบเดียวกัน แต่ถ้าทำงานกันคนละ Mindset ก็อาจจะไปคนละทางกันเลยก็ว่าได้  และข้อเท็จจริงข้อหนึ่งจากประสบการณ์ของผมนั้น เจ้า Mindset หรือวิธีคิดนี่แหละที่เป็นปัญหาที่สำคัญมากๆ รวมทั้งเป็นสาเหตุที่ทำให้การทำการตลาดออนไลน์ในหลายๆ แบรนด์ไม่เวิร์ค บ้างก็สร้างความปวดหัวให้กับคนทำงานเลยกันเลยทีเดียว

                 ก็คงต้องเป็นคำถามย้อนกลับไปว่าวันนี้เรามีสิ่งเหล่านี้แล้วหรือยังนะครับ

 

โดย Nuttaputch

ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ   วันที่  15  ตุลาคม  2558