เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ดันไทยสู่ฐานวิจัยยานยนต์



tmp_20151211093847_1.jpg


          รัฐหนุนอุตฯ ยานยนต์สู่ฐานวิจัยภูมิภาค พร้อมเร่งคลัสเตอร์ดึงทุนญี่ปุ่น ฮอนด้าขานรับลงทุน

          นายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์ รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รัฐบาลสนับสนุนอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นอุตสาหกรรมเป้าหมายสำคัญที่ขับเคลื่อนเศรษฐกิจประเทศ แม้เศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว แต่กลุ่มประเทศลุ่มน้ำโขงเติบโตสวนทาง โดยมีประเทศไทยเป็นศูนย์กลาง ซึ่งในอนาคตต้องยกระดับจากฐานการผลิตสู่ฐานการวิจัย เพื่อรองรับการเปิดเออีซีในอนาคต

          ด้าน นางอรรชกา สีบุญเรือง รมว.อุตสาหกรรม กล่าวว่า อุตสาห กรรมยานยนต์เป็นหนึ่งในกลุ่มสำคัญของนโยบายเขตเศรษฐกิจพิเศษในรูปแบบคลัสเตอร์ ที่คาดว่าจะสามารถตั้งคณะทำงานให้แล้วเสร็จภายในสัปดาห์นี้ เพื่อเดินหน้านโยบายดังกล่าวในช่วงปลายเดือน พ.ย.นี้ กระทรวงอุตสาหกรรมพร้อมนายสมคิดจะเดินทางไปเชิญชวนนักลงทุนญี่ปุ่นกลุ่มดังกล่าว

          นายพิทักษ์ พฤทธิสาริกร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารปฏิบัติการ บริษัท ฮอนด้า ออโตโมบิล (ประเทศไทย) กล่าวว่า ล่าสุดบริษัทได้ใช้เงินลงทุนมูลค่า 1,700 ล้านบาท เพื่อก่อสร้างสนามทดสอบรถยนต์ของบริษัท ฮอนด้า อาร์แอนด์ดี เอเชีย แปซิฟิก บนพื้นที่ 500 ไร่ ที่สวนอุตสาหกรรมโรจนะ จ.ปราจีนบุรี

          สำหรับการลงทุนดังกล่าวเป็นสนามทดสอบของฮอนด้าแห่งที่ 2 นอกประเทศญี่ปุ่น รองจากประเทศสหรัฐ ซึ่งสามารถช่วยลดต้นทุนและระยะเวลาในการวิจัยและพัฒนา เพื่อการออกแบบรถยนต์รุ่นใหม่สำหรับภูมิภาคเอเชียแปซิฟิกและรุ่นผลิตเหมือนกันทั่วโลก (โกลบอลโมเดล) ที่ใช้ประเทศไทยเป็นฐานวิจัยและพัฒนาสำคัญอีกแห่งหนึ่งของโลก โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จในปี 2560

          ทั้งนี้ ในปี 2558 บริษัทมีการผลิตรวมอยู่ที่ 1.8 แสนคันแบ่งเป็นผลิตเพื่อการส่งออก 40% และจำหน่ายในประเทศ 60% แม้ภาวะตลาดในประเทศจะชะลอตัวแต่บริษัทคาดว่าจะสามารถรักษาระดับยอดขายไว้ที่ 1.1 แสนคัน ตามที่ได้ปรับประมาณการช่วงกลางปี ขณะที่การแข่งขันยังคงมีความรุนแรงจากการเข้าสู่ฤดูการขายปลายปี และการปรับโครงสร้างภาษีรถยนต์ใหม่ที่จะบังคับใช้ในปี 2559

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าว  :  เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 10 พฤศจิกายน 2558