เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง "ค้าปลีก" กางแผนรุกซูเปอร์มาร์เก็ตแห่อัพเกรด - ทุ่มเปิดสาขาใหม่รับตลาดโตสวน ศก.



tmp_20151211093438_1.jpg


ยักษ์ค้าปลีกกางแผนชิง "ซูเปอร์มาร์เก็ต" หลังกำลังซื้อกลาง-บนดันตลาดโตสวนเศรษฐกิจ เดอะมอลล์ สบช่องอัพเกรดสาขาดาวเด่นเป็น "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" ด้าน "ท็อปส์" ส่งเครื่องชำระเงินด้วยตัวเองเข้ามาสร้างสีสัน "วิลล่า-ฟู้ดแลนด์" สปีดสาขาหัวเมือง ฟาก "บิ๊กซี-เทสโก้" เพิ่มพื้นที่เทน้ำหนักรับดีมานด์โต

          ค้าปลีก 3 ล้านล้านบาท "ซูเปอร์มาร์เก็ต" กลายเป็นเซ็กเมนต์ที่มีอัตราการเติบโตที่ดีสวนภาพรวมตลาด ไม่เพียงโมเดลที่เน้นการขายสินค้าอุปโภคบริโภคที่จำเป็น แต่ยังเป็นตลาดที่ยังไม่ได้รับผลกระทบจากภาวะเศรษฐกิจมากนักเนื่องจากกลุ่มลูกค้าหลักระดับตลาดกลางและบนยังคงจับจ่ายทั้งกลุ่มลูกค้าในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

          โดยเฉพาะตลาดหัวเมืองหลักที่ขยายตัวอย่างมหาศาล สอดคล้องกับภาพการเคลื่อนไหวของกลุ่มยักษ์ใหญ่ "ซูเปอร์มาร์เก็ต" ที่จัดทัพเต็มรูปแบบทั้งการขยายสาขาในแนวกว้างและการเติมแม็กเนตใหม่ ๆ สร้างสีสันและความต่างในเชิงลึกทางการตลาด

          อัพเกรด "โฮมเฟรชมาร์ท"

          นายศุภวุฒิ ไชยประสิทธิ์กุล ผู้จัดการใหญ่บริหารสินค้าซูเปอร์มาร์เก็ต บริษัท เดอะมอลล์ กรุ๊ป จำกัด ผู้บริหารกูร์เมต์ มาร์เก็ต และโฮมเฟรชมาร์ท กล่าวว่า ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตขยายตัวได้ดีโดยเฉพาะ กลุ่มลูกค้าระดับกลางและบนที่เป็นตัวขับเคลื่อนหลักโดยแผนการลงทุนธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของกลุ่มเดอะมอลล์จะควบคู่กันไปทั้งการขยายจำนวนสาขาให้มากขึ้นในศูนย์การค้าเครือเดอะมอลล์และไปเปิดร่วมกับพาร์ตเนอร์นอกกลุ่มเดอะมอลล์

          รวมถึงการอัพเกรดโมเดลร้านโฮมเฟรชมาร์ทเพื่อเปลี่ยนเป็นโมเดลซูเปอร์มาร์เก็ตพรีเมี่ยม "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" ในสาขาที่มีความพร้อมของตลาดและกำลังซื้อที่มากขึ้น โดยจะเริ่มนำร่องในสาขาเดอะมอลล์บางกะปิและเดอะมอลล์โคราช เพื่อรับมือกับการแข่งขันที่ร้อนแรง เช่นเดียวกับแผนการเปิดในศูนย์การค้าใหม่ อาทิ หัวหิน ภูเก็ต บางนา และเอ็มสเฟียร์ เป็นต้น

          "บางกะปิกำลังซื้อดีมาก ตลาดโตมากขึ้นเรื่อย ๆ ส่วนที่โคราช เราต้องการส่งสิ่งที่ดีที่สุดในทุกแผนกทุกกลุ่มธุรกิจเข้าไปรองรับความต้องการของลูกค้า บวกกับการแข่งขันของทำเลนี้ค่อนข้างที่จะดุเดือดจากนี้ไป และเราต้องการปรับมุมมองของลูกค้าใหม่ว่า "กูร์เมต์ มาร์เก็ต" ไม่ได้ขายแต่ของแพง แต่เราขายความครบและหลากหลายของสินค้า"

          "ท็อปส์" นำร่อง Self Checkout

          ด้านธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตของกลุ่ม "เซ็นทรัล" ได้นำเครื่องชำระเงินด้วยตัวเองเข้ามาสร้างสีสันและเพิ่มความสะดวกรวดเร็วให้กับตลาด โดยจูงใจให้ลูกค้าได้ทดลองเข้ามาใช้บริการแบบใหม่นี้ด้วยแคมเปญหลากหลายรูปแบบ

          นางสาวภัทรพร เพ็ญประพัฒน์ ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการใหญ่สายการตลาดและประชาสัมพันธ์ ผู้บริหารท็อปส์ ซูเปอร์มาร์เก็ต กล่าวว่า เครื่องชำระเงินด้วยตัวเองเป็นบริการที่เพิ่มเข้ามาเพื่ออำนวยความสะดวกและรวดเร็วให้ลูกค้า โดยไม่ต้องเข้าคิวรอนาน โดยลูกค้าสามารถชำระเงินด้วยตัวเอง โดยสแกนบาร์โค้ดและชำระเงินผ่านบัตรเครดิตได้เอง

          ทั้งนี้ จะเน้นไปที่สาขาที่มีนักท่องเที่ยวจำนวนมากและย่านสำนักงาน โดยเริ่มนำร่องติดตั้งที่สาขาเซ็นทรัลเวิลด์แล้ว และเตรียมติดตั้งเพิ่มในสาขาชิดลมและออลซีซั่น

          "ลูกค้าสามารถสแกนบัตรสมาชิกและคูปองส่วนลดเข้าไปได้เลย การใช้งานง่าย และเพิ่งได้ติดตั้งแท็บเลตแสดงข้อมูลเกี่ยวกับ สินค้าตามตู้ชีส และผักผลไม้ เพื่อเสริมข้อมูลเข้าไป"

          "ฟู้ดแลนด์" สยายปีกหัวเมือง

          นายสมศักดิ์ ตีระพัฒนกุล ประธานกรรมการ บริษัท ฟู้ดแลนด์ ซูเปอร์มาร์เก็ต จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ตลาดซูเปอร์มาร์เก็ตมีการแข่งขันรุนแรงทั้งในแง่ของโปรโมชั่นและสินค้า แต่อย่างไรก็ตามถือว่าเป็นตลาดที่มีศักยภาพเติบโตสูง เพราะเป็นสินค้าจำเป็นในประจำวัน โดยบริษัทมีแผนลงทุนเปิดสาขาใหม่ต่อเนื่อง โดยเฉพาะต่างจังหวัดที่มีการขยายตัวของเมือง

          รวมถึงไลฟ์สไตล์และพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ซึ่งภายในสิ้นปีนี้จะมีจำนวนสาขาที่เปิดให้บริการ 18 แห่ง และเปิดปีหน้า (2559)  อีก 4 แห่ง โดยจะโฟกัสที่ต่างจังหวัดมากขึ้น

          "ปีหน้าหลัก ๆ เราจะขยายไปกับศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 ซึ่งเป็นพันธมิตรที่แข็งแกร่ง เปิดในศูนย์การค้าเทอร์มินอล 21 นำร่องในสาขาโคราชพื้นที่ 3,000 ตร.ม. งบฯลงทุนกว่า 100 ล้านบาท จากนั้นจะไปที่ขอนแก่นและพัทยา เช่นเดียวกับเมืองหลักอื่น ๆ โดยมีเป้าหมายยอดขาย 10,000 ล้านบาทใน 3 ปีจากปีนี้คาดปิดที่ 7,000 ล้านบาท"

          "วิลล่า" ผนึกพาร์ตเนอร์ลุย

          ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า ความเคลื่อนไหวของซูเปอร์มาร์เก็ต พรีเมี่ยม "วิลล่า มาร์เก็ต" นอกจากทิศทางการขยายสาขาออกไปยังต่างจังหวัดมากขึ้นทั้งรูปแบบสแตนด์อะโลนและเปิดร่วมกับคอมมิวนิตี้มอลล์จากเดิมโฟกัสเฉพาะเปิดในทำเลสาขากรุงเทพฯและปริมณฑลแล้วนั้น ได้จับมือกับพันธมิตรค้าปลีกความงาม "บู๊ทส์" เข้ามาร่วมเสริมทัพด้วยการเปิดให้บริการภายในวิลล่ามาร์เก็ต ด้วยคอนเซ็ปต์ World of Food Supermarket

          เช่นเดียวกับทิศทางยักษ์ค้าปลีกญี่ปุ่น "อิออน" กางแผนธุรกิจขยายสาขาซูเปอร์มาร์เก็ตภายใต้แบรนด์แม็กซ์แวลู และ แม็กซ์แวลู ทันใจ ให้ครบ 500 สาขาภายในปี 2563 นายมาซามิสึ อิกุตะ กรรมการ ผู้จัดการ บริษัท อิออน (ไทยแลนด์) จำกัด ขยายความว่า การเติบโตของธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตในเมืองไทยยังคงต่อเนื่อง แม้ว่าเมืองไทยจะมีผลกระทบทางเศรษฐกิจ การเติบโตของกำลังซื้อลดลง แต่ถ้ามองในแง่โดยรวม รายได้โดยรวมยังค่อนข้างดี คนไทยยังมีกำลังซื้อ

          ทั้งนี้ บริษัทมีแผนขยายแม็กซ์แวลูและแม็กซ์แวลู ทันใจ ให้มีความแตกต่างจากตลาดด้วยนำเข้าสินค้าจากญี่ปุ่นกว่า 20% ขณะเดียวกันเน้นกลุ่มอาหารสดและอาหารพร้อมทาน Ready To Eat  ปัจจุบันเปิดให้บริการแม็กซ์แวลูแล้ว 27 สาขา และแม็กซ์แวลู ทันใจ 50 สาขา

          บิ๊กซี-เทสโก้ รับดีมานด์ ตจว.โต

          นางสาววารุณี กิจเจริญพูลสิน ผู้อำนวยการ ฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า กลุ่มอาหารสดยังคงเติบโตต่อเนื่อง เพราะเป็นสินค้าจำเป็นต้องจับจ่ายทุกวัน ที่ผ่านมาแม้เศรษฐกิจจะยังชะลอตัวแต่ยอดขายจากกลุ่มนี้ยังสามารถโต 3% สอดคล้องกับโมเดล ไฮเปอร์มาร์เก็ต, บิ๊กซี มาร์เก็ต หรือมินิ บิ๊กซี กลายเป็นอีกทางเลือกที่ได้รับการยอมรับในต่างจังหวัดมากขึ้นลูกค้าเข้ามาซื้อสินค้าอาหารสด อาทิ ผัก ผลไม้ เนื้อสัตว์ หรืออาหารแช่แข็ง รวมทั้งเบเกอรี่ เป็นต้น นอกจากนี้ยังได้ร่วมมือกับ "แฮปปี้เฟรช" ธุรกิจซูเปอร์มาร์เก็ตออนไลน์ เพื่อขยายการจัดส่งสินค้าประเภทอาหารสด

          "ซูเปอร์มาร์เก็ตมีการตื่นตัวปรับตัวเองให้เข้ากับพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป ทำให้มีการแข่งขันเพื่อช่วงชิงส่วนแบ่งการตลาดในแง่การบริการอาหารสดค่อนข้างสูง กลยุทธ์ด้านราคาควบคู่กับการบริหารระบบโลจิสติกส์ทำให้อาหารสดเราได้รับการตอบรับที่ดี"

          เช่นเดียวกับทิศทางของ "เทสโก้ โลตัส" ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ได้เริ่มทยอยรีโนเวตแผนกสินค้าอาหารสดในสาขาขนาดใหญ่อย่างต่อเนื่อง อาทิ สาขาพระราม 4 และแคราย เป็นต้น ด้วยการเพิ่มพื้นที่และเพิ่มจำนวนตู้แช่ ควบคู่กับการจัดโปรโมชั่นราคา สินค้าให้เทียบเท่าราคาขายส่ง

          นายสมพงษ์ รุ่งนิรัติศัย ประธานกรรมการบริหารฝ่ายการพาณิชย์ เทสโก้ โลตัส กล่าวก่อนหน้านี้ว่า เศรษฐกิจชะลอตัวแต่จับจ่ายในกลุ่มสินค้าอาหารสดยังคงต่อเนื่อง อย่างไรก็ตาม แม้ว่าภาพส่วนใหญ่ลูกค้านิยมซื้อที่ตลาดสด แต่หลังจากเทสโก้ได้ปรับราคาลงค่อนข้างมากเทียบเท่าราคาขายส่งบวกกับความสดและ สะดวก ทำให้สามารถดึงทราฟฟิกเข้ามาซื้อมากขึ้น

          "ราคาเทียบขายส่ง ไม่ต้องไปถึงร้านค้าส่ง บวกกับมีโปรโมชั่นในสินค้าอุปโภคบริโภคอื่น ๆ ทำให้ลูกค้าไม่ได้เข้ามาซื้ออาหารสดเพียงอย่างเดียว แต่ซื้อสินค้าอื่น ๆ ไปพร้อมกันด้วย"
 

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก  :  หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 12 - 15 พ.ย. 2558