เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ธนาคารอาสาสานต่อพระราชดำริ



tmp_20150209154649_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 1 ก.ย. 2558

          สำนักราชเลขาธิการ สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  (สำนักงาน กปร.) และศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่อง มาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี ร่วมสาน ต่อพระราชปณิธานในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว


          เสริมสร้างการมีส่วนร่วมสร้างประโยชน์สู่ชุมชนบนตามหลักการทรงงาน รู้รัก  สามัคคี จากแนวพระราชดำริด้านการพัฒนาทรัพยากรธรรม ชาติให้บังเกิดความยั่งยืนเป็นขุมทรัพย์ธรรมชาติที่เอื้อประโยชน์ต่อประเทศชาติตลอดไป ในพื้นที่ภาคตะวันออกของประเทศไทยเมื่อวันก่อน


          ทั้งนี้จากการที่  สำนักงาน กปร. ได้จัดโครงการ ค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ รุ่นที่ 5 ครั้งที่  1  เมื่อวันที่ 16 ถึง 22 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมาภายใต้กรอบการพัฒนา น้ำคือชีวิต  สร้างได้ด้วยมือเรา ทำให้เยาวชน จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศที่เข้าร่วมโครงการ ได้ตระหนักถึงความสำคัญของทรัพยากรธรรมชาติและรู้สึกสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่ หัว ที่มีต่อพสกนิกรไทยทั่วประเทศที่ทรงตรากตรำพระวรกายพระราชทานแนวทางแก้ไขปัญหาและความทุกข์ยากเดือดร้อนให้แก่ประชาชนได้มีความสุขและมีความมั่นคงในชีวิต


          จึงได้รวมตัวกันคิดและสร้างสรรค์กิจกรรมการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ ในรูปของธนาคารอาสา สานต่อพระราชดำริ โดยริเริ่มโครงการ ร่วมใจรักษาสิ่งแวดล้อม บูรณาการท้องถิ่นสานต่อพระราชดำริ พร้อมร่วมกันปันน้ำใจจากพี่สู่น้องด้วยการนำก้อนเชื้อเห็ดจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาอ่าวคุ้งกระเบนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดจันทบุรี ไปมอบให้โครงการอาหารกลางวันแก่เด็กนักเรียนในโรงเรียนบ้านท่าแฉลบ ตำบลบางกะจะ อำเภอเมืองจันทบุรี  จำนวน  600  ก้อน


          และได้นำเมล็ดพันธุ์พืชจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดเชียงใหม่ มาร่วมกันปลูกเพื่อเป็นอาหาร กลางวันให้แก่นักเรียนโรงเรียนอีกด้วย อาทิ  ผักชี พริกชี้ฟ้า พริกหนุ่มเขียว บวบเหลี่ยม ถั่วลันเตา ผักกวางตุ้ง  เป็นต้น


          พร้อมกันนี้ เยาวชนฯ กว่า 100 คน ที่เข้าร่วมโครงการได้ร่วมกันเรียนรู้ภูมิปัญญาท้องถิ่นในการปลูกป่าจากจำนวน 150  ต้น และศึกษาวิธีการในการใช้ประโยชน์จากป่าจากในการดำรงชีพของเกษตรกรในพื้นที่ นับตั้งแต่การนำใบจากมาทำขนมจาก นำใบจากมาทำหมวก ทำกระเป๋าและการเย็บใบจากเป็นตับจากสำหรับมุงหลังคา  รวมทั้งได้ร่วมกันปล่อยพันธุ์กุ้งแชบ๊วยสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ พร้อมปลูกป่าชายเลน ด้วยพันธุ์ไม้โกงกางอีกกว่า  1,500 กล้าในพื้นที่ทุ่งสาริกา ตำบล ค่ายเนินวงศ์ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี


          เพื่อเป็นการฟื้นฟูและสร้างแนวป้อง กันและแหล่งอนุบาลสัตว์น้ำให้แก่พื้นที่ทุ่ง สาริกา ให้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งอาหารและปอดตามธรรมชาติให้กับชุมชนตลอดไปอีกด้วย.