เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง มะเขือยักษ์ปลูกง่าย เก็บเกี่ยวได้อย่างต่อเนื่อง



tmp_20150209154416_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 31 ส.ค. 2558

          ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ เนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา เทิดไท้องค์ราชินี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา


          โดยมี นายอำพล เสนาณรงค์ องค มนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และนายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายอภิชาต จงสกุล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดิน นายสมบูรณ์ วงศ์กาด ที่ปรึกษาด้านการพัฒนา สำนักงาน กปร. และนายอนุวัชร โพธินาม ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ


          ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นหนึ่งในหกศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อทำหน้าที่ในการศึกษา วิจัย พัฒนาและขยายผลในการแก้ไขปัญหาความเสื่อม โทรมของทรัพยากรธรรมชาติและปัญหาเกี่ยวกับการทำมาหากินให้แก่ราษฎรตามสภาพภูมิสังคมของแต่ละท้องถิ่น เพื่อให้ราษฎรอยู่ดีกินดีมีชีวิติที่พอเพียงอย่างยั่งยืน


          ปัจจุบันศูนย์ฯ ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริมาอย่างต่อเนื่องถึง 36 ปี บังเกิด ผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์มากมายทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาดินเสื่อมโทรม การประกอบอาชีพทางการเกษตร การทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ การปลูกพืชผักและการเพาะเห็ด


          โดยในระหว่างการจัดงานมีการแสดงและสาธิตการเพาะปลูกพืชหลากหลายชนิดด้วยกัน และที่ดูจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษทั้งจากเยาวชนและผู้คนที่เข้าร่วมงาน เห็นจะได้แก่แปลงสาธิตการเพาะปลูกมะเขือยักษ์
          มะเขือยักษ์ เป็นมะเขือผลใหญ่พิเศษขนาดผลโดยเฉลี่ย 0.8-1.5 กิโลกรัม สามารถ นำมาปรุงอาหารรับประทานได้เช่นเดียวกันกับมะเขือปกติ ปลูกเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตรวดเร็ว 1 เดือน จะเริ่มติดผล ที่แปลงสาธิตเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลแปลงได้อธิบายแก่ผู้สนใจที่จะนำไปปลูกที่บ้านของตนเองว่า ขั้นต้นเริ่มจากการทำแปลงเพาะกล้าหรือถาดหลุมเพาะกล้าที่ใส่ดินผสม ซึ่งประกอบด้วย ดินละเอียด 3 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ทรายหรือแกลบ 1 ส่วน รดน้ำและหยอดเมล็ดลงในแปลงหรือถาดหลุม หลุมละ 1 เมล็ด รดน้ำเช้า-เย็น เตรียมแปลงปลูก โดยไถดิน ให้ลึก 30-40 เซนติเมตร ตากดินไว้ 7-10 วัน


          ย่อยดินให้ละเอียด หว่านปูนขาวในอัตรา 100-200 กิโลกรัมต่อไร่ พร้อมใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกอัตรา 2,000 กิโลกรัมต่อไร่ คลุกเคล้าในแปลง ยกแปลงสูงประมาณ 30 เซนติเมตร กว้าง 120 เซนติเมตร เสร็จรดน้ำและคลุม ด้วยฟางหรือพลาสติกเพื่อรักษาความชื้น ขุดหลุมกว้าง 5050 เซนติเมตร ระยะปลูกระหว่างต้น 70-80 เซนติเมตร ระหว่างแถว 90-100 เซนติเมตร


          นำกล้ามะเขือยักษ์ ที่มีอายุ 15 วัน หรือมีใบจริง 3-4 ใบ มาปลูกตามหลุมที่เตรียมดินไว้และรดน้ำให้ชุ่มสม่ำเสมอหลังย้ายกล้าทุกเช้า-เย็น เมื่อกล้าตั้งตัวดีแล้วรดน้ำวันละครั้ง หลังย้ายปลูก 7-10 วัน ใส่ปุ๋ยปลาร้าหรือน้ำหมักชีวภาพจากปลาทะเล ใช้ครั้งแรกเมื่อต้นมะเขืออายุประมาณ 1 เดือน ในอัตราส่วน 1 ลิตร ต่อน้ำ 100 ลิตร ใช้ฉีดพ่นทางดิน และฉีดพ่นรอบสองอีก 15 วันอีกครั้ง แต่ใช้ส่วนผสมอัตราส่วน น้ำหมักชีวภาพจากปลาทะเล 1 ลิตร ผสมน้ำ 200 ลิตร ใช้ฉีดพ่นทางใบแล้วรอจนกระทั่งเก็บผลผลิตได้ ผลผลิตสามารถเก็บได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อเก็บผลหมดแล้วให้ตัดแต่งกิ่งเพื่อให้มะเขือออกยอดและใบใหม่ ก็จะมีดอกและลูกตามมาอีกเรื่อย ๆ และเมื่อผลแก่สามารถนำเมล็ดไปขยายพันธุ์ต่อได้.