เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทอง ขาดทุนของฉัน กำไรของแผ่นดิน



tmp_20150209144319_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 22 ส.ค. 2558

          พล.ร.อ.สำเภา พลธร ผู้ดูแลศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทอง ซึ่งตั้งอยู่ภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านยางกลาง ต.สีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ได้เล่าถึงที่มาของศูนย์แห่งนี้แก่คณะสื่อมวลชนในโครงการสื่ออาสา สืบสานพระราชดำริ  ของสำนักงาน กปร. เมื่อวันก่อนว่า เกิดจากพระราชดำริสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ที่มีพระราชประสงค์ให้ช่วยเหลือบุตรหลานของครอบครัวราษฎรที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยครั้งใหญ่เมื่อปี 2549


          ซึ่งภายหลังจากเกิดอุทกภัยทำให้ราษฎรในพื้นที่ไม่มีอาชีพ ขาดรายได้ทำให้ไม่มีเงินส่งบุตรเข้าสู่สถาบันการศึกษา จึงพระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งฟาร์มตัวอย่างขึ้น ในพื้นที่แห่งนี้เพื่อให้ราษฎรและเยาวชนในพื้นที่ได้เข้ามารับการฝึกอบรมด้านอาชีพในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ มีราษฎรทั้งชายและหญิงเข้ามารับการฝึกอบรม 60 คนในขณะนั้น  โดยมีครูจากศูนย์ศิลปาชีพมาฝึกอบรมให้ และเจ้าหน้าที่จากกรมวิทยาศาสตร์บริการมาเป็นวิทยากร สอนการใช้เครื่องมือ เครื่องจักร ในการผลิตเซรามิก


          การฝึกอาชีพของศูนย์ฯ จะแบ่งออกเป็น 4 แผนก คือ เครื่องปั้นดินเผา ซึ่งมีทั้งชุดกาแฟ เครื่องใช้บนโต๊ะอาหาร ที่มีลักษณะรูปสัตว์ชนิดต่าง ๆ ตลอดถึงหัตถกรรมจากดินเผาแบบพื้นบ้าน จากนั้นก็เพิ่มแผนกทอผ้า โดยจะเน้นการใช้วัตถุดิบจากธรรมชาติ ตามด้วยแผนกงานแกะสลักไม้ โดยจะนำไม้ที่เป็นตอไม้จากไร่นา มาแกะสลักในรูปแบบต่าง ๆ ตามสภาพของเนื้อไม้ และขนาดของแผ่นไม้ เช่น แกะสลักเพื่อใช้เป็นบานประตู บานหน้าต่างที่มีลวดลายเป็นรูปแบบต่าง ๆ ตามขนาดของแผ่นไม้ตามธรรมชาติ และที่น่าสนใจก็คือมีการสอนและฝึกการแกะสลักรูปสัตว์ในวรรณคดีของไทยที่ค่อนข้างจะหาดูได้ยากในปัจจุบัน นอกจากนี้ ก็มีแผนกปักผ้า ซึ่งเป็นงานฝีมือที่ต้องอาศัยความประณีตละเอียดอ่อนและความตั้งใจในการปัก ปัจจุบันมีราษฎรที่สนใจเข้ารับการฝึกอบรมมากกว่า 160 คน สำหรับผลผลิตที่ได้จะนำส่งศูนย์ศิลปาชีพสวนจิตรลดาและตามคำสั่งซื้อจากลูกค้าทั้งหน่วยราชการ เอกชนและผู้สนใจโดยทั่วไป


          สำหรับผลิตภัณฑ์นั้นนับว่ามีความสวยงามหลากหลายรูปแบบ และนอกจากจะเป็นการสร้างอาชีพ สร้างรายได้ให้แก่ราษฎรในพื้นที่แล้ว ยังเป็นการสนองพระราชดำริของ สมเด็จพระนางเจ้า สิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ในการช่วยเหลือราษฎรที่ประสบอุทกภัยให้มีงานทำโดยไม่คำนึงถึงผลกำไรขาดทุน ตามพระราชดำรัสที่ว่า "ขาดทุนของฉัน กำไรของแผ่นดิน"


          สำหรับโครงการฟาร์มตัวอย่างตามพระราชดำริบ้านยางกลาง ต.สีบัวทอง อ.แสวงหา จ.อ่างทอง ที่มีศูนย์ศิลปาชีพสีบัวทองตั้งอยู่นั้น เกิดขึ้นจากผลกระทบของอุทกภัยครั้งใหญ่ในพื้นที่ราบลุ่มภาคกลางหลายจังหวัดเมื่อปี พ.ศ. 2549 ที่ผ่านมา


          เหตุการณ์ครั้งนั้นได้เกิดน้ำท่วมบ้านเรือนเรือกสวนไร่นาเสียหายเป็นบริเวณกว้าง นำมาสู่ความเดือดร้อนแก่ราษฎรในพื้นที่ จากเหตุการณ์ดังกล่าว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ทรงมีความห่วงใยประชาชนที่ประสบภัย จึงพระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งโครงการฟาร์มตัวอย่างและศูนย์ศิลปาชีพแห่งนี้ขึ้น


          โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อเป็นแหล่งจ้างแรงงาน แหล่งผลิตอาหารปลอดภัยให้แก่ชุมชนมีบริโภคอย่างเพียงพอ ตลอดถึงเป็นแหล่งเรียนรู้ของราษฎรทั้งด้านการเกษตรและงานฝึกอาชีพ รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรให้กับผู้สนใจโดยทั่วไปอีกด้วย.