เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ศรีสะเกษขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์



tmp_20150209143931_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 21 ส.ค. 2558

          นายสนิท ขาวสอาด รองผู้ว่าราชการจังหวัดศรีสะเกษ เป็นประธานการประชุมคณะอนุกรรมการกำกับและขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ ระดับจังหวัดศรีสะเกษ ครั้งที่ 2/2558 ณ ห้องประชุมศรีพฤทเธศวร ศาลากลางจังหวัดศรีสะเกษ เมื่อวันก่อน


          ทั้งนี้เพื่อรับทราบผลการดำเนินงานการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2558 และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหาอุปสรรคในการดำเนินงาน ตลอดจนกำหนดแนวทางการขับเคลื่อนวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ ในปีต่อไป


          โดยมี ดร.สุพจน์ วัฒนวิเชียร สหกรณ์จังหวัดศรีสะเกษ เป็นอนุกรรมการและเลขานุการ และนางสุวรรณี อาจสุโพธิ์ ผู้อำนวยการกลุ่มจัดตั้งและส่งเสริมสหกรณ์ เป็นอนุกรรมการและผู้ช่วยเลขานุการ ซึ่งคณะอนุกรรมการประกอบด้วยหน่วยงานต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง จำนวนทั้งสิ้น 38 หน่วยงานร่วมดำเนินงาน


          การนี้ได้มีการมอบเกียรติบัตรพร้อมเงินรางวัลให้แก่กลุ่มเศรษฐกิจและสังคมต้นแบบที่มีการบริหารจัดการกลุ่มด้วยวิธีการสหกรณ์ นักส่งเสริมกลุ่มเศรษฐกิจและสังคมดีเด่นประจำจังหวัดศรีสะเกษ กลุ่มสมาชิกสหกรณ์ต้นแบบที่มีการดำเนินกิจกรรมด้านเศรษฐกิจและสังคม องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่นำยุทธศาสตร์วาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์กำหนดไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่น และองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นที่นำยุทธศาสตร์วาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ที่กำหนดไว้ในแผนพัฒนาท้องถิ่นสู่การปฏิบัติ ซึ่งคณะกรรมการได้มีการพิจารณาคัดเลือก เมื่อช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา

 

          สำหรับวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ที่จังหวัดศรีสะเกษดำเนินการนั้น เป็นไปตาม 5 ยุทธศาสตร์หลัก คือ ยุทธศาสตร์ที่ 1 สร้างและพัฒนาการเรียนรู้และทักษะการสหกรณ์ สู่วิถีชีวิตประชาชนในชาติ ยุทธศาสตร์ที่ 2 สนับสนุนและพัฒนาการรวมกลุ่มของประชาชนด้วยวิธีการสหกรณ์ให้เป็นฐานรากสำคัญในการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม ยุทธศาสตร์ที่ 3 เพิ่มศักยภาพการเชื่อมโยงเครือข่ายระบบการผลิต


          การตลาดและการเงินของสหกรณ์ ยุทธศาสตร์ที่ 4 สนับสนุนแผนพัฒนาการสหกรณ์ให้เป็นเครื่องมือในการสร้างความเข้มแข็งของขบวนการสหกรณ์ และยุทธศาสตร์ที่ 5 ปฏิรูปโครงสร้างหน่วยงานภาครัฐ ขบวนการสหกรณ์ และปรับปรุงกฎหมายสหกรณ์ให้เอื้อต่อการพัฒนาของพื้นที่  ทั้งนี้เพื่อพัฒนาขบวนการสหกรณ์ให้เกิดผลในทางปฏิบัติ อันจะยังมาซึ่งประโยชน์ของสมาชิกในด้านต่าง ๆ อย่างกว้างขวางต่อไป.