เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง กว่า 4,447 โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฐานรากที่มั่นคงของคนไทย



tmp_20150209143111_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 20 ส.ค. 2558

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิตติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานดอกไม้แก่นายพิมลศักดิ์ สุวรรณทัต อดีตเลขาธิการคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) คนที่ 3 ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเหรัญญิก มูลนิธิชัยพัฒนา


          สำหรับนายพิมลศักดิ์ สุวรรณทัต นั้นเป็นหนึ่งในหลาย ๆ ท่าน ที่สนองงานพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มากว่า 40 ปี  โอกาสนี้ทรงมีพระมหากรุณาธิคุณ พระราชทานแจกันดอกไม้ให้เพื่อเป็นกำลังใจ เนื่องในโอกาสอายุครบ 72 ปี วันที่ 6 สิงหาคม 2558 ที่ผ่านมา


          สำนักงาน กปร. นั้น เป็นองค์กรที่ทำหน้าที่ในการสนองงานแบบสืบประสาน ยังผลให้โครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริต่าง ๆ สามารถดำเนินการได้อย่างต่อเนื่องจวบจนปัจจุบัน ซึ่งมีผู้ที่เข้ามาดำรงตำแหน่งเลขาธิการจากวันก่อตั้งถึงปัจจุบันรวม 8 ท่านด้วยกัน โดยท่านที่ 1 คือ ดร.สุเมธ  ตันติเวชกุล ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนาและที่ปรึกษาสำนักงาน กปร. ท่านที่ 2 นายมนูญ มุกข์ประดิษฐ์ ปัจจุบันรองเลขาธิการมูลนิธิชัยพัฒนา และที่ปรึกษาสำนักงาน กปร. ท่านที่ 3 นายพิมลศักดิ์ สุวรรณทัต ปัจจุบันเหรัญญิก มูลนิธิชัยพัฒนา และที่ปรึกษาสำนักงาน กปร. ท่านที่ 4 นายปานเทพ กล้าณรงค์ราญ ปัจจุบัน ประธาน ป.ป.ช. ท่านที่ 5 นายสมพล พันธุ์มณี ปัจจุบันที่ปรึกษาสำนักงาน กปร. ท่านที่ 6 นายเฉลิมเกียรติ แสนวิเศษ ปัจจุบันที่ปรึกษาสำนักงาน กปร. ท่านที่ 7 นายสุวัฒน์ เทพอารักษ์ และ ท่านที่ 8 ม.ล.จิรพันธุ์ ทวีวงศ์


          สำนักงาน กปร. เดิมเป็นหน่วยงานหนึ่งในกองวางแผนเตรียมพร้อมด้านเศรษฐกิจ สำนักงานคณะกรรมการพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ เรียกว่า สำนักงานเลขานุการ กปร. และยกฐานะขึ้นเป็นสำนักงาน กปร. ในเวลาต่อมา


          มีอำนาจหน้าที่ ตามเสด็จเพื่อรับและประมวลพระราชดำริ สำรวจ ศึกษา วิเคราะห์ และจัดทำแผนงาน หรือโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ รวมทั้งพิจารณาและเสนอแนะเกี่ยวกับการจัดสรรเงินงบประมาณ เพื่อดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ ประสานงานกับส่วนราชการ รัฐวิสาหกิจ และเอกชนทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่เกี่ยวข้องกับการดำเนินงานตามโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ


          จาก พ.ศ. 2524 ถึง พ.ศ. 2558  รวม 34 ปี ในวันที่ 9 กันยายน  2558 ที่จะถึงนี้ องค์กรนี้ ได้ทำหน้าที่ประสานส่วนราชการต่าง ๆ เพื่อขับเคลื่อนโครงการอันเนื่องมาจากพระราช ดำริ ให้ก่อเกิดประโยชน์ อย่างมีประสิทธิภาพได้กระจายสู่พี่น้องประชาชนอย่างกว้างขวางและทั่วถึง ปัจจุบันมีโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริกว่า 4,447 โครงการกระจายอยู่ในทุกจังหวัดของประเทศไทย ครอบคลุม ทุกปัญหาของพี่น้องประชาชนชาวไทย นับตั้งแต่ น้ำแล้ง น้ำท่วม น้ำเสีย น้ำเค็ม ดินขาดความอุดมสมบูรณ์ ป่าเสื่อมโทรม และ การประกอบอาชีพ พระบาทสมเด็จพระเจ้า อยู่หัว สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ และพระบรมวงศานุวงศ์ ได้พระราชทานพระราชดำริในการแก้ไขและป้องกันไว้อย่างครบถ้วน


          ที่สำคัญพระองค์ไม่เคยพระราชทาน เงินทองให้กับผู้ที่ประสบปัญหา หากแต่พระ ราชทานความรู้ ผ่านศูนย์ศึกษาฯ และโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ที่กระจายอยู่ทุกภูมิภาคของประเทศ เพราะถ้าให้เงินทองก็ต้องให้ไม่รู้จบแต่ถ้าให้ความรู้ ให้สติปัญญาสามารถนำไปสร้างเป็นเงินได้ไม่รู้จบ ใครขโมยไปไม่ได้และไม่สูญหายไปไหน สามารถต่อยอดไปได้อย่างยาวนาน


          เป็นผลให้สังคมไทยตลอดมาและปัจจุบันสามารถฟันฝ่าอุปสรรคจากปัญหานานัปการมาอย่างต่อเนื่อง นับเป็นฐานรากอันมั่นคงต่อการดำรงชีพ การประกอบอาชีพ และสามารถก้าวเดินไปข้างหน้าได้ด้วยความมั่นคงอย่างมั่นใจ ต่อการเปลี่ยนแปลงของสถานการณ์โลก.