เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ประเมินโรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ดีเด่น



tmp_20150209142156_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 15 ส.ค. 2558

          การส่งเสริมการเรียนรู้และความเข้าใจในวิชาการสหกรณ์แก่เด็กและเยาวชน ตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี นั้นได้เริ่มต้นในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน เมื่อปี พ.ศ. 2534 นับแต่นั้นมาวิธีการสหกรณ์ทั้งวิชาการและปฏิบัติการได้แพร่หลายไปสู่นักเรียนในโครงการพัฒนาเด็กและเยาวชนในถิ่นทุรกันดารตามพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีและขยายผลสู่นักเรียนในโรงเรียนทั่วประเทศ


          สำหรับปี 2558 นี้ ซึ่งเป็นปีมหามงคลสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีทรงเจริญพระชนมายุ 60 พรรษา กรมส่งเสริมสหกรณ์จึงจัดกิจกรรมเพื่อเฉลิมพระเกียรติที่ทรงมีพระราชดำริต่อการจัดการเรียนรู้เรื่องสหกรณ์ในสถานศึกษาขึ้น


          โดยได้จัดทำโครงการประเมินโรงเรียนจัดการเรียนรู้การสหกรณ์รางวัลพระราชทานขึ้น มีการคัดเลือกโรงเรียนที่มีการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ดีเด่น เข้าสู่การประเมินอย่างเข้มข้น เพื่อค้นหาโรงเรียนดีเด่นรับรางวัลพระราชทาน ทั้งนี้เพื่อส่งเสริมและพัฒนาสหกรณ์ให้เป็นเครื่องมือในการพัฒนาคุณภาพชีวิตของเด็กนักเรียน ประชาชน ทั้งด้านเศรษฐกิจ และสังคม ตามแนวพระราชดำริต่อไป


          คุณสมบัติของโรงเรียนที่มีสิทธิเข้ารับการประเมินและคัดเลือกเพื่อรับรางวัลพระราชทานนั้น จะต้องเป็นโรงเรียนที่ดำเนินการจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนที่ได้มาตรฐานและมีคุณภาพในด้านงานวิชาการและกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน มีการบริหารการจัดการอย่างโดดเด่นในด้านการสหกรณ์


          ซึ่งขณะนี้ได้มีการแต่งตั้งคณะอนุกรรมการเพื่อทำการประเมินแล้วและคณะฯ ได้ลงพื้นที่เพื่อตรวจเยี่ยมการสอนวิชาสหกรณ์และกิจกรรมเกี่ยวกับสหกรณ์นักเรียนในพื้นที่ต่าง ๆ เพื่อพิจารณาให้คะแนน ก่อนตัดสินให้รางวัล ต่อไป


          นายกิตติพงษ์ โตโพธิ์ไทย ผู้ตรวจราชการกรมส่งเสริมสหกรณ์ พร้อมด้วยนางรัชนีพร พึงประสพ ผู้อำนวยการสำนักงานส่งเสริมสหกรณ์กรุงเทพมหานคร พื้นที่ 1 นายพิษณุ คล้ายเจตน์ดี สหกรณ์จังหวัดนครนายก และ นายเจริญ ทองหลอม สหกรณ์จังหวัดระนอง ในฐานะคณะอนุกรรมการประเมินโรงเรียนในโรงเรียนกลุ่มที่ 3 เพื่อประเมินโรงเรียนในสังกัดกรุงเทพมหานคร (กทม.) สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้น พื้นฐาน (สพฐ.) และโรงเรียนในสังกัดองค์การปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) ล่าสุดได้ลงพื้นที่โรงเรียนบ้านในวง อำเภอละอุ่น จังหวัดระนอง


          ซึ่งโรงเรียนบ้านในวงเป็นโรงเรียนในสังกัดองค์การบริหารส่วนจังหวัดระนอง มีนักเรียนตั้งแต่ระดับอนุบาลถึงชั้นประถมศึกษาปีที่ 6 จำนวนนักเรียน 280 คน มีการจัดกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนเพื่อพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้ของนักเรียน โดยการจัดกิจกรรมการผลิตทางการเกษตร อาทิ การเลี้ยงสุกร การเลี้ยงไก่ไข่ การเพาะเห็ด การปลูกพืชผักสวนครัว การเลี้ยงปลาดุก ซึ่งผลผลิตที่ได้ จะนำเข้าสู่ร้านสหกรณ์โรงเรียนเพื่อนำมาแปรรูปเป็นอาหารกลางวันให้กับนักเรียน ที่เหลือนำออกจำหน่ายให้กับผู้ปกครองและชาวบ้านในชุมชนโดยสหกรณ์โดยสหกรณ์เด็กนักเรียน


          สำหรับกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนนั้น จะมีคณะกรรมการสหกรณ์โดยนักเรียนคัดเลือกตัวแทนเข้ามาบริหารงาน แบ่งเป็น 2 กิจกรรม ได้แก่ ร้านสหกรณ์ที่นำสินค้าอุปกรณ์เครื่องเขียนและของ ใช้ที่จำเป็นสำหรับเด็กนักเรียนมาจำหน่าย และธนาคารโรงเรียนทำหน้าที่รับฝากเงินออมของนักเรียน และแบ่งหน้าที่กันรับผิดชอบโดยเด็กนักเรียนสมาชิกสหกรณ์ในโรงเรียน


          ทุกกิจกรรมจะเน้นเรื่องความซี่อสัตย์ เสียสละและพัฒนาตนเอง มีความรับผิดชอบและมีความตระหนักในคุณค่าของการพึ่งตนเอง การพึ่งพาอาศัยซึ่งกันและกัน ภายใต้จิตสำนึกของการมีระเบียบวินัย และการทำงานร่วมกับผู้อื่นได้ ทุกคนต้องเคารพกติกาและยึดหลักประชาธิปไตยในการดำเนินกิจการสหกรณ์ และโรงเรียนแห่งนี้ก็เป็นหนึ่งในหลายโรงเรียนที่อยู่ในเกณฑ์ของการได้รับการพิจารณาจากคณะกรรมการฯ.