เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ฟาร์มตัวอย่างบ้านขุนแตะจังหวัดเชียงใหม่



tmp_20150209135002_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 6 ส.ค. 2558

          เมื่อวันก่อน สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ  (สำนักงาน กปร.)  ได้จัดค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ รุ่นที่ 5 ครั้งที่ 2 ขึ้นมีเยาวชนจำนวน 80 คน จากสถาบันการศึกษาทั่วประเทศ  ร่วมเรียนรู้งานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ


          โดยได้นำเยาวชนเข้าไปสัมผัสและเรียนรู้แนวพระราชดำริและหลักการทรงงานใน สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ในโครงการที่พระราชทานพระราชดำรัสที่ว่า ขาด ทุนของฉัน คือกำไรของแผ่นดิน  ณ โครงการฟาร์มตัวอย่างบ้านขุนแตะ อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยมีเป้าหมายเพื่อให้เยาวชนได้เรียนรู้ถึงแนวพระราชดำริในการช่วยเหลือราษฎรบนพื้นที่สูงให้มีงานทำมีความมั่นคงในชีวิตและที่สำคัญเพื่อให้มีส่วนร่วมในการดูแลรักษาผืนป่าให้มีความอุดมสมบูรณ์เป็นแหล่งต้นน้ำลำธารให้แก่ราษฎรทั้งประเทศ


          สมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ ได้พระราชทานพระราชดำริเมื่อปีพ.ศ. 2540 ความว่า "ให้ดำเนินการจัดตั้งฟาร์ม ตัวอย่างที่บ้านขุนแตะ หมู่ที่ 5 ตำบลดอยแก้ว อำเภอจอมทอง จังหวัดเชียงใหม่ โดยให้ดำเนินงานในลักษณะเป็นศูนย์สาธิตและส่งเสริมด้านการเลี้ยงสัตว์ประเภทต่าง ๆ ได้แก่ ไก่ เป็ด นกกระทา ปลา กบ ผึ้ง แกะ ให้มีการเพาะเห็ด และปลูกไม้ใช้สอย เช่นไม้ยูคาลิปตัสและสะเดา


          ในการเดียวกันนี้พระราชทานให้จัดตั้งธนาคารข้าวขึ้นในพื้นที่ เพื่อให้ราษฎรได้มีข้าวกินตลอดทั้งปี โดยการดำเนินงานของฟาร์มตัวอย่างนั้น ให้จ้างแรงงานจากราษฎรที่มีฐานะยากจนภายในหมู่บ้าน และหมู่บ้านใกล้เคียงมาทำงาน เพื่อให้ราษฎรเหล่านั้นมีรายได้เพื่อการยังชีพ และมีโอกาสเข้าถึงความรู้ในการเพาะปลูกอย่างถูกต้องตามหลักวิชาการ


          นายจรูญ  อิ่มเอิบศิลป์ ผู้ช่วยเลขาธิการพระราชวัง ได้เล่าถึงการทรงงานในสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถและการพระราช ทานความช่วยเหลือแก่ราษฎรนับตั้งแต่ปี 2540 ถึงปัจจุบันแก่เยาวชนว่า โครงการฟาร์มตัวอย่าง ได้สร้างอาชีพและความหลากหลายทางชีวภาพของทรัพยากร และที่สำคัญชีวิตของราษฎรได้เปลี่ยนไปมีความมั่นคงในชีวิตทั้งด้านสุขภาพอนามัยและรายได้อย่างมั่นคง


          ในโอกาสนี้เยาวชนทั้ง 80 คนได้เข้าเรียนรู้และใช้ชีวิตร่วมกับราษฎรสมาชิกฟาร์มตัวอย่าง บ้านขุนแตะรวม 20 หลังคาเรือน โดยใช้ชีวิตประจำวันเยี่ยงราษฎรทุกประการ นับตั้งแต่การทำการเกษตร การทำกินประจำวัน ก่อเกิดความปีติยินดีและประทับใจให้กับเยาวชนเป็นอย่างยิ่ง และต่างซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณที่มีต่อพสกนิกรทุกชนเผ่าที่อาศัยบนพื้นที่สูงและทั่วทั้งผืนแผ่นดินไทยนี้อีกด้วย


          ส่วนกิจกรรมการเสริมสร้างเรียนรู้งานภายในโครงการฟาร์มตัวอย่างฯ ของคณะเยาวชนในครั้งนี้ประกอบด้วยกิจกรรมในฐานเรียนรู้  5 ฐานเช่นเดียวกันเกษตรกรโดยทั่วไปยามเข้าศึกษา งานภายในฟาร์ม ได้แก่  ฐานที่ 1 การตอนกิ่งต้นหม่อน ฐานที่  2 การเก็บและคั่วชาใบหม่อน ฐานที่ 3 การทำน้ำเสาวรส ฐานที่ 4 การปลูกและขบวนการทำโรส แมรี่ แห้ง เพื่อใช้สำหรับปรุงอาหาร และฐานที่ 5  การเรียนรู้ การขึ้นแปลง ลงมือปลูก และเก็บพืชผัก เช่น ปวยเล้งและแครอท ซึ่งเยาวชนทุกคนได้ลงมือปฏิบัติจริงในขั้นตอนของการปลูก และการเก็บพืชผัก อีกด้วย.