เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง สถานีสูบน้ำคลองท่าล้อ-อู่ทองยังไม่เสร็จแต่ก็ให้ประโยชน์แล้ว



tmp_20150209133727_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 30 ก.ค. 2558

          โครงการสถานีสูบน้ำพร้อมระบบส่งจากคลองท่าล้อ-อู่ทอง ตามพระราชดำริ ตำบลสระลงเรือ จังหวัดกาญจนบุรี เป็นโครงการที่เกิดขึ้นจากพระมหากรุณาธิคุณในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวที่ได้พระราช ทานความช่วยเหลือให้แก่ราษฎรตำบลหนองนกแก้ว ตามที่ราษฎรได้ขอพระราชทานความช่วยเหลือตั้งแต่ปี 2556


          และกรมชลประทานได้ดำเนินการสนองพระราชดำริ ด้วยการจัดสร้างสถานีสูบน้ำด้วยไฟฟ้าจำนวน 26  แห่ง สามารถส่งน้ำในการอุปโภคบริโภคและการเกษตรถึง 10,000 ไร่ ปัจจุบันการดำเนินงานยังไม่แล้วเสร็จแต่สามารถส่งน้ำช่วยเหลือราษฎรในพื้นที่ในการเกษตรกรรมได้จำนวน 3,000 ไร่ นำมาซึ่งความซาบซึ้งในพระมหากรุณาธิคุณสู่ราษฎรในพื้นที่เป็นอย่างยิ่ง


          ล่าสุดเมื่อวันพุธที่ 22 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา นายพลากร สุวรรณรัฐ องคมนตรี พร้อมด้วยนายดนุชา สินธวานนท์ รองเลขาธิการ กปร. นายวิชัย แหลมวิไล อดีตรองปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม นายชูชาติ ฉุยกลม ที่ปรึกษาโครงการพัฒนาตามแนวพระราชดำริ สำนักราชเลขาธิการ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง และเจ้าหน้าที่สำนักงาน กปร. เดินทางไปติดตามผลความก้าวหน้าของโครงการฯ


          ในการนี้ องคมนตรีและคณะ ได้เยี่ยมชมและรับฟังการบรรยายสรุปโครงการฯ จากเจ้าหน้าที่ พบว่ามีความคืบหน้าอย่างเป็นที่น่าพอใจยิ่ง แม้กำลังอยู่ในระหว่างการก่อสร้างซึ่งยังไม่แล้วเสร็จก็สามารถใช้ประโยชน์ในการบริหารจัดการน้ำได้แล้ว


          นอกจากนี้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องยังได้ดำเนินการขยายแหล่งน้ำสำรองเพิ่มเติมจากที่ดินที่ราษฎรถวายเพิ่ม เพื่อช่วยเหลือวัดและราษฎรบริเวณใกล้เคียงให้มีแหล่งน้ำในการอุปโภคบริโภค  โดยการขุดสร้างสระน้ำ จำนวน 3 แห่ง พร้อมจัดทำระบบภูเขาเปียกเพื่อสร้างความชุ่มชื้นให้กับพื้นที่แห่งนี้ด้วย


          การนี้สำนักงาน กปร. ได้ให้การสนับสนุนงบประมาณในการดำเนินการก่อสร้างเรือนเพาะชำ และจัดซื้อกล้าไม้ และวางท่อส่งน้ำจากสถานีสูบน้ำของอ่างเก็บน้ำวัดทิพย์สุคนธารรามพร้อมวางบ่อพักน้ำ ซึ่งทำให้วัดมีแหล่งน้ำเพียงพอสำหรับการอุปโภคบริโภค ราษฎรมีน้ำใช้เพื่อการอุปโภคบริโภคได้อย่างต่อเนื่องตลอดปีและเป็นแหล่งน้ำสำรองสำหรับการเกษตรในช่วงฝนทิ้งช่วง ตลอดจนสร้างความชุ่มชื้นให้แก่พื้นที่บริเวณโดยรอบ


          สำหรับ สภาพแหล่งน้ำในพื้นที่  บริเวณพื้นที่อำเภอห้วยกระเจานั้น พื้นที่การเกษตรส่วนใหญ่อยู่นอกเขตพื้นที่ชลประทานมีสภาพแห้งแล้ง ฝนจะตกชุกประมาณช่วงเดือนสิงหาคม และกันยายน ปริมาณฝนประมาณ 500-900  มิลลิเมตร/ปี  ปัจจุบันมีแหล่งเก็บกักน้ำอยู่ใกล้ชุมชนและใช้น้ำเพื่อการอุปโภค- บริโภค  เพียง  1  แห่ง  คือ  อ่างเก็บน้ำหนองนาทะเล  ตำบลห้วยกระเจา  อำเภอห้วยกระเจา


          แต่ปริมาณฝนที่ตกลดน้อยลงในช่วง  4-5  ปีที่ผ่านมา  ทำให้ปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำหนองนาทะเลน้อยลงมากโครงการผันน้ำจากคลองท่าล้อ-อู่ทอง ไปอ่างเก็บน้ำหนองนาทะเลอำเภอห้วยกระเจา จังหวัดกาญจนบุรี  จึงถือเป็นแนวทางในการแก้ไขปัญหาเรื่องน้ำของพื้นที่ที่เหมาะสมที่สุดในขณะนี้


          เพราะสามารถผันน้ำจากบริเวณคลองท่าล้อ-อู่ทอง ไปเก็บกักที่อ่างเก็บน้ำหนองนาทะเลและสระเก็บน้ำสาธารณะต่าง ๆ ได้ซึ่งจะแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับการอุปโภค-บริโภค การเลี้ยงสัตว์ และการเกษตรของราษฎรได้อย่างยั่งยืน.