เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ



tmp_20150209115138_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 21 ก.ค. 2558

          เมื่อวันพฤหัสบดี ที่ 16 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา สำนักงานคณะกรรมการพิเศษเพื่อประสานงานโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริ (สำนักงาน กปร.) ได้นำเยาวชนจากสถาบันอุดมศึกษาทั่วประเทศเข้าร่วมกิจกรรมค่ายเยาวชนรู้งานสืบสานพระราชดำริ รุ่นที่ 5 ครั้งที่ 2 จำนวน 80 คน ร่วมเรียนรู้งาน ภายใต้หัวข้อ "ป่าสร้างน้ำเพื่อชีวิตพอเพียง" ขึ้นในพื้นที่จังหวัดเชียงใหม่


          ทั้งนี้เพื่อเปิดโอกาสให้เยาวชนได้รับทราบพระราชดำริในพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ที่ได้ทุ่มเทพระวรกาย และพระราชทานแนวทางในการแก้ไขปัญหาให้ประชาชนมาอย่างต่อเนื่องยาวนาน ทั้งนี้เยาวชนจะได้เรียนรู้ทั้งภาคทฤษฎีและภาคปฏิบัติในด้านการจัดการทรัพยากรป่าไม้อย่างครบวงจรด้วยการปลูกป่าในใจคน และการพัฒนาฟื้นฟูป่าเพื่อสร้างน้ำและเพิ่มดิน ส่งผลให้มีอาชีพและรายได้ที่มั่นคง ณ ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริรอบศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.เชียงใหม่


          โดยเยาวชนที่เข้าร่วมโครงการฯ จะได้เรียนรู้การประยุกต์และน้อมนำแนวพระราชดำริไปประกอบอาชีพของเกษตรกรในพื้นที่รอบศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้อันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นเกษตรกรตัวอย่างที่ได้เข้าอบรมจากศูนย์ศึกษาการพัฒนาห้วยฮ่องไคร้ฯ และกลับไปปฏิบัติต่อยอดขยายผลสำเร็จสามารถจัดตั้งเป็นศูนย์เรียนรู้ให้กับประชาชนที่สนใจได้เป็นอย่างดี ได้แก่ ศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริบ้านปางจำปี โดยผู้ใหญ่บ้านสุจิตต์ ใจมา เป็นผู้ถ่ายทอดแนวทางการน้อมนำพระราชดำริมาปฏิบัติใช้ตลอดถึงวิธีการในการประยุกต์ใช้ของตนและประชาชนในพื้นที่จนประสบความสำเร็จในการประกอบอาชีพในปัจจุบัน


          พร้อมกันนี้เยาวชนได้ร่วมเดินป่าศึกษาเรียนรู้แนวทางการใช้ชีวิตร่วมกับผืนป่าธรรมชาติอย่างยั่งยืนของชุมชน ซึ่งเป็นป่าที่ชุมชนร่วมกันดูแลรักษาและอนุรักษ์ไว้ ด้วยเป็นผืนป่าที่เอื้อต่อการดำรงชีพของประชาชนในพื้นที่ ตลอดถึงศึกษาเรียนรู้การใช้ประโยชน์จากอาหารและพืชสมุนไพรที่ได้จากป่า รวมไปถึงกิจกรรมการอนุรักษ์และฟื้นฟูป่าต้นน้ำ ด้วยการร่วมกันสร้างฝายชะลอความชุ่มชื้นให้กับผืนป่า


          และศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริด้านการเพาะเห็ดเศรษฐกิจและเกษตรผสมผสาน โดยนายอุ่นเรือน เกิดสุข เกษตรกรประจำศูนย์ได้มาถ่ายทอดแนวทางในการดำเนินการให้ได้รับรู้ถึงกิจกรรมการทำเกษตรผสมผสาน การผสมเชื้อเพาะเห็ด การทำถุงเพาะเห็ด การอบถุงเพาะเห็ด และการเก็บเห็ด เป็นต้น


          และเรียนรู้การทำเกษตรผสมผสานและการปลูกผักปลอดสารพิษโดย นายจรูญ ธาตุอินจันทร์ เกษตรกรตัวอย่างเข้ามาถ่ายทอดประสบการณ์ให้ ซึ่งเป็นกิจกรรมการทำการเกษตรแบบผสมผสานเพื่อเพิ่มรายได้อย่างยั่งยืน ประกอบด้วยการทำอาหารสัตว์และปุ๋ยหมักและการเลี้ยงกบในบ่อซีเมนต์ และได้เรียนรู้จากศูนย์เรียนรู้ตามแนวพระราชดำริการเพาะเลี้ยงและขยายพันธุ์กบ โดยนายสุจินต์ แสงแก้ว ซึ่งเป็นการเรียนรู้ในเรื่องการเลี้ยงกบแบบธรรมชาติและการเพาะเลี้ยงขยายพันธุ์กบ เป็นต้น


          ทั้งนี้ เยาวชนที่เข้าร่วมโครงการจะได้เรียนรู้ในภาคทฤษฎีแล้วการลงมือปฏิบัติจริง เพื่อให้ได้รับองค์ความรู้ที่สามารถนำไปใช้จริงจนเกิดผลสัมฤทธิ์ได้ และยังเกิดแรงบันดาลใจให้กับเยาวชนในการน้อมนำพระราชดำริมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยมีเกษตรกรตัวอย่างเป็นต้นแบบและสามารถนำไปต่อยอดขยายผลไปยังสถาบันการศึกษา ตลอดจนการดำเนินชีวิตได้อย่างเป็นรูปธรรม ส่งผลให้การเผยแพร่และสืบสานพระราชดำริบรรลุผลสำเร็จได้อย่างดียิ่งขึ้นต่อไป.