เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง เปิดตัวสุดยอด10 กรีนโอทอป ผลิตสิ่งทอเป็นมิตรสิ่งแวดล้อม



tmp_20150209114830_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 20 ก.ค. 2558

          นางสาวภาวิณี ปุณณกันต์ อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม (สส.) เปิดเผยว่า กรมฯได้ร่วมกับสำนักงานทรัพยา กรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมจังหวัด ดำเนินโครงการสนับสนุนสถานประกอบการ โอทอป ระดับ 4 และ 5 ดาว เพื่อพัฒนาคุณภาพ และยกระดับมาตรฐานผลิตภัณฑ์ที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


          โดยส่งเสริมสถานประกอบการที่ร่วมโครงการให้มีการจัดการสิ่งแวดล้อมที่ดี โดยใช้หลักเทคโนโลยีสะอาด มีการปรับปรุงกระบวนการผลิต ส่งเสริมการประหยัดพลังงาน และใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า ควบคู่กับการจัดการของเสียหรือมลพิษจากแหล่งกำเนิด


          "สถานประกอบการโอทอปกลุ่มดังกล่าว ถือเป็นกลุ่มที่มีความพร้อมในเรื่องฝีมือการผลิตและออกแบบสินค้าที่มีคุณภาพ เป็นที่ยอมรับของตลาดอยู่แล้ว แต่ยังขาดการจัดการด้านทรัพยากร พลังงาน และสิ่งแวดล้อม ซึ่งหากได้รับการสนับสนุนอย่างถูกต้อง ก็จะสามารถช่วยผู้ประกอบการเพิ่มมูลค่าสินค้า ลดต้นทุนการผลิต ลดมลพิษ ปลอดภัยต่อสุขภาพของผู้ประกอบการและผู้บริโภค และเป็นช่องทางสำหรับผู้บริโภคในการเลือกซื้อสินค้าที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น" นางสาวภาวิณี กล่าว


          อธิบดีกรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม กล่าวเพิ่มเติมด้วยว่า จากการดำเนินโครงการในกลุ่มสถานประกอบการประเภทสิ่งทอขนาดเล็ก ประจำปี 2557 ซึ่งมีสถานประกอบการ 160 แห่งจาก 20 จังหวัด สมัครเข้าร่วมโครงการ โดยมีหน่วยงานในพื้นที่ที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วมเป็นคณะกรรมการตรวจประเมินตามเกณฑ์การผลิตที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม


          ผลปรากฏว่า มีสถานประกอบการประเภทสิ่งทอขนาดเล็ก สามารถผ่านเกณฑ์การประเมินระดับประเทศ 69 แห่ง และได้รับการต่ออายุการรับรองอีก 21 แห่ง รวมทั้งสิ้น 90 แห่ง โดยเป็นสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การประเมินในระดับดีเยี่ยมได้รับตราสัญลักษณ์ G ทอง 10 แห่ง ระดับดีมาก G เงิน 32 แห่ง และระดับดี G ทองแดง 48 แห่ง


          สำหรับสถานประกอบการที่ผ่านเกณฑ์การประเมินสิ่งทอ ระดับดีเยี่ยมทั้ง 10 แห่ง ประกอบด้วย กลุ่มหัตถกรรมผ้าไหมบ้านดู่ จ.นครราชสีมา เครือข่ายศูนย์พัฒนาภูมิปัญญาอาชีพปักธงชัย จ.นครราชสีมา ร้านมัชชาดาไหมไทย จ.นครราชสีมา สำเนียงไหมไทย จ.นครราชสีมา กลุ่มอัญชลีไหมไทย จ.แพร่ กลุ่มทอผ้าเครือข่ายพันดาว บ้านนาเดา จ.ลำปาง กลุ่มทอผ้าย้อมสีธรรมชาติบ้านทุ่งยาง หมู่ 6 จ.ลำปาง กลุ่มทอผ้าบ้านท่าช้าง จ.ลำปาง กลุ่มสตรีทอผ้าไหมบ้านหัวเมือง จ.ยโสธร และวิสาหกิจชุมชนกลุ่มผ้าฝ้ายทอมือย้อมสีธรรมชาติบ้านนางาม จ.อุดรธานี


          ดังนั้นเพื่อเป็นการเชิดชูเกียรติแก่สถานประกอบการทั้ง 90 แห่ง พร้อมทั้งเป็นการประชาสัมพันธ์โครงการและสถานประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ GGreen Production ให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวาง กรมส่งเสริมคุณภาพสิ่งแวดล้อม จึงได้จัดพิธีมอบรางวัลตราสัญลักษณ์ GGreen Production ระดับประเทศขึ้น เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคม 2558 ที่ผ่านมา ณ โรงแรมเอเชีย แอร์พอร์ท อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี.