เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง ประชุมศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ



tmp_20150209113126_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 4 มิ.ย. 2558

          นายอำพล เสนาณรงค์ องคมนตรี เป็นประธานการประชุมศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริสัญจร ครั้งที่ 1/2558 โดยมี นายดนุชา สินธวานนท์  รองเลขาธิการ กปร. ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 ศูนย์ เจ้าหน้าที่จากหน่วยงานต่าง ๆ และสำนักงาน กปร.จำนวน 80 คน เข้าร่วมประชุม ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทอง อันเนื่องมาจากพระราชดำริ จ.นราธิวาส เมื่อวันก่อน


          โดยมี นางสายหยุด เพ็ชรสุข ผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่จากศูนย์ศึกษาฯ ให้การต้อนรับ ณ ห้องประชุม ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริจังหวัดนราธิวาส


          การประชุมฯ ในครั้งนี้ได้แสดงให้เห็นถึงความร่วมมือจากองค์กรภาครัฐที่ได้บูรณาการการทำงานเพื่อสนองพระราช ดำริ ได้อย่างมีประสิทธิผลที่มุ่งเน้นพัฒนาองค์ความรู้ด้านวิชาการต่าง ๆ เป็นการสร้างประโยชน์ให้แก่ประชาชนในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนา ทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ  ซึ่งมีแนวทางการพัฒนาที่แตกต่างกันตามลักษณะภูมิประเทศและภูมิสังคม ตามแนวพระราชดำริเพื่อสร้างความรู้ และผลแห่งการพัฒนาที่ก่อเกิดประโยชน์ต่อประชาชนต่อไป


          ที่ประชุมได้รับทราบถึงผลการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาทั้ง 6 แห่งทั่วประเทศ ประกอบด้วยการเตรียมการจัดทำโครงการจัดตั้งสถานีตรวจวัดอากาศในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ทั้ง 6 แห่ง การประชุมติดตามผลการดำเนินงานด้านการศึกษา วิจัย ทดลองของศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ การรายงานผลการดำเนินงานของศูนย์ศึกษาการพัฒนาฯ ตลอดจนการดำเนินงานโครงการเฉลิมพระ เกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ  5 รอบ 2 เมษายน 2558 ซึ่งได้ดำเนินการคัดเลือกพื้นที่จัดทำสวนป่าเฉลิมพระเกียรติฯ ทั้งในพื้นที่ศูนย์ศึกษาฯ และในพื้นที่ชุมชนที่ศูนย์ศึกษาฯ


          คัดเลือกโดยมีรูปแบบที่ถูกต้องตามหลักวิชาการด้านป่าไม้ สามารถเป็นสถานที่สาธิตให้ความรู้แก่ผู้สนใจและเยาวชนตามวัตถุประสงค์ของการดำเนินงาน โดยนำรูปแบบการปลูกป่าตาม "โครงการสร้างป่า สร้างรายได้" ของสำนักงานโครงการสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี มาเป็นต้นแบบ การดำเนินงานด้านการส่งเสริมและพัฒนาผลิตภัณฑ์ศูนย์ศึกษาฯ ร่วมกับมูลนิธิชัยพัฒนา ตลอดถึงการเตรียมการด้านงบประมาณในปีงบประมาณ 2559 และการประเมินผลสำเร็จของประชาชนที่ได้รับประโยชน์และความรู้จากศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ


          นอกจากนี้ ที่ประชุมฯ ยังได้พิจารณาถึงข้อตกลงในการจัดทำข้อเสนอโครงการศึกษา วิจัยของศูนย์ศึกษาฯ  เนื่องจากปัจจุบันมีหน่วยงานราชการภายนอก และสถาบันการศึกษาได้เข้าร่วมทำโครงการศึกษา วิจัยในพื้นที่ของศูนย์ศึกษาฯ มากขึ้น ทำให้การจัดทำรายละเอียดข้อมูลในแบบเสนอโครงการวิจัยเกิดความแตกต่างไม่เป็นรูปแบบเดียวกัน นอกจากนี้ยังได้พิจารณาการเตรียมการจัดทำแผนแม่บทศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ปี 2560-2564 พร้อมทั้งการจัดประชุมคณะอนุกรรมการภายใต้คณะกรรมการบริหารโครงการศูนย์ศึกษาฯ ในปี 2559 และการฝึกอบรมหลักสูตรการจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่นโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชฯ ในพื้นที่ศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริ โดยการมีส่วนร่วมขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และสถาบันการศึกษาในพื้นที่


          โอกาสนี้ นายอำพล เสนาณรงค์องคมนตรี พร้อมคณะ ได้เดินทางไปเยี่ยมชมพื้นที่สวนพฤกษศาสตร์ไม้ม่วงเฉลิมพระเกียรติฯ ซึ่งมีพันธุ์ไม้สีม่วง จำนวน  60 ชนิด และพรุจำลอง ณ ศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจากพระราชดำริ ซึ่งเป็นกิจกรรมในโครงการ ขวัญหล้าประชาไทย เฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราช สุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ในโอกาสฉลองพระชนมายุ 5 รอบ 2 เมษายน 2558 และเดินชมป่าพรุจำลอง ที่เป็นพื้นที่ดั้งเดิมของศูนย์ศึกษาการพัฒนาพิกุลทองอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ โดยมีการศึกษาการอนุรักษ์พื้นที่พรุและใช้ประโยชน์จากป่าพรุให้มีประสิทธิ ภาพสูงสุดอีกด้วย.