เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง 7 มิถุนายน 2558 วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน



tmp_20150209112721_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 5 มิ.ย. 2558

          พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงส่งเสริมการรวมกลุ่มของราษฎร เพื่อประกอบอาชีพด้านการเกษตร เริ่มตั้งแต่กระบวนการผลิต แปรรูปและการตลาด พร้อมทั้งพระ ราชทานความช่วยเหลือแก่เกษตรกรโดยนำวิธีการสหกรณ์เข้ามาแก้ไขปัญหาอย่างเป็นขั้นตอน นับตั้งแต่ พ.ศ. 2505-2513 ได้พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งกลุ่มสวนผักชะอำ จังหวัดเพชรบุรีขึ้น และเริ่มโครงการตามพระราชประสงค์หุบกะพงขึ้น เพื่อนำวิธีการสหกรณ์เข้ามาใช้ในการทำการผลิตและดำรงชีวิตอยู่ร่วมกัน


          ต่อมาได้มีการแพร่ขยายระบบสหกรณ์ไปในโครงการอันเนื่องมาจากพระราชดำริทั่วประเทศ โดยมีพระราชดำรัสเมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2521 ณ สหกรณ์การเกษตรหุบกะพง จำกัด อธิบายความหมายสหกรณ์ว่า "สหก็ด้วยกัน กรณ์ ก็ทำงาน สหกรณ์ แปลว่า ร่วมกันอยู่ ร่วมกันทำงานด้วยกัน"


          สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงตามรอยพระยุคลบาท โดยทรงรับสั่งกับอธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ (นายเสงี่ยม  มาหมื่นไวย) เมื่อวันที่ 7 มิถุนายน 2534 ให้มีการจัดการเรียนรู้วิชาสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดน และต่อมาได้มีพระราชดำรัสเมื่อวันที่  21 เมษายน 2537 ณ ศาลาดุสิดาลัย ถึงความสำคัญในการปลูกฝังความรู้เกี่ยวกับสหกรณ์สู่เด็กและเยาวชน ดังนี้


          " ....ถ้าเราให้ความรู้ต่าง ๆ ตั้งแต่วัยเยาว์จัดเป็นระบบก็จะทำให้โตขึ้นมีความเคยชินต่อระบบไปทั้งในช่วงแรกยังไม่ทำโครงการมาเป็นระบบ แต่ว่าจากที่เห็นแนวที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวทรงทำ เช่น เรื่องการสหกรณ์ที่มีแนวว่าถ้าทำงานอยู่คนเดียว ฝ่ายเดียวก็ไม่สามารถที่จะมีทุน มีแรงงาน มีความสามารถ ความรู้ ความคิดที่จะทำงานใหญ่ได้ ก็มีการรวมกลุ่มกันก็จะเป็นของดี..."


          ต่อมาพระองค์ทรงพระอักษรเป็นบท ความลงตีพิมพ์ในหนังสือ 40 ปี โรงเรียน ตชด. เมื่อวันที่ 27 มีนาคม  2539 ความว่า  ".....เรื่องสหกรณ์โรงเรียนก็เป็นงานหนึ่งที่ข้าพเจ้าพยายามจัดให้มีขึ้นทุกแห่ง..."  และทรงมีพระราชดำรัส ณ ศาลาดุสิดาลัย เมื่อวันที่ 24 เมษายน 2535 ความว่า   "ก็ตั้งใจให้เป็นการฝึกนักเรียนให้มีความรู้ มีความเคยชินกับระบบการทำงานร่วมกันตามแบบสหกรณ์ ฝึกตั้งแต่เป็นเด็ก เล็ก ๆ ได้ชินไป ต่อมาถ้าเป็นชาวบ้านเป็นราษฎรเต็มที่แล้วก็จะได้เข้าใจหลักการและเข้าร่วมเป็นสมาชิกสหกรณ์ใหญ่ต่อไปได้..."


          นายโอภาส กลั่นบุศย์ อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ เปิดเผยว่าด้วยสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ  คณะกรรมการวาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์จึงได้เห็นชอบให้มีการจัดกิจกรรมเพื่อส่งเสริมการเรียนรู้ด้านงานสหกรณ์ให้กับนักเรียนในวันที่ 7 มิถุนายน ของทุกปี โดยกำหนดให้เป็นวันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียน สืบเนื่องมาจากทรงรับสั่งให้มีการสอนวิชาสหกรณ์ในโรงเรียนตำรวจตระเวนชายแดนวันที่ 7 มิถุนายน 2534


          สำหรับในปี 2558 นี้ กรมส่งเสริมสหกรณ์ร่วมกับขบวนการสหกรณ์ และโรงเรียนที่มีการจัดตั้งสหกรณ์นักเรียน ทั่วประเทศจัดกิจกรรมเทิดพระเกียรติในโอกาสที่สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี ทรงเจริญพระชนมายุ  60 พรรษาในปีนี้ ซึ่งทุกจังหวัดจะจัดขึ้นอย่างพร้อมเพรียงกันในวันที่ 7 มิถุนายน พ.ศ. 2558 เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และเผยแพร่ การจัดการเรียนรู้การสหกรณ์ในโรงเรียนให้แพร่ขยายทั่วประเทศ โดยแต่ละจังหวัดจะจัดกิจกรรมวันสหกรณ์นักเรียน ในสถานที่ที่แต่ละจังหวัดเห็นว่าเหมาะสม อาจจะเป็นในโรงเรียน สถานที่ราชการ หรือพื้นที่องค์การบริหารส่วนท้องถิ่น ต่าง ๆ โดยมีผู้เข้าร่วมกิจกรรมจากสำนักงานสหกรณ์จังหวัด สำนักงานตรวจบัญชีสหกรณ์ ครู ผู้ปกครอง นักเรียนจากโรงเรียนที่มีการจัดกิจกรรมสหกรณ์ภายในโรงเรียน และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกิจกรรมที่จัดขึ้น ประกอบด้วย กิจกรรมส่งเสริมความรู้ด้านการสหกรณ์ จะเน้นเรื่องของการจัดนิทรรศการเกี่ยวกับการจัดการเรียนการสอนสหกรณ์ในโรงเรียน ให้มีนิทรรศการในการสื่อการสอนในโรงเรียนว่ามีอะไรบ้าง


          มีการเสวนาของนักเรียน หัวข้อ "ความรู้ของหนูจากครูสหกรณ์" มีกิจกรรมการประกวดผลงาน อาทิ ครูสหกรณ์ดีเด่น สมาชิกสหกรณ์นักเรียนดีเด่น กรรมการสหกรณ์นักเรียนดีเด่น  ชุมชนที่มีส่วนร่วมกับสหกรณ์ดีเด่น  กิจกรรมของนักเรียน และผลิตภัณฑ์ของนักเรียนสหกรณ์ดีเด่น การประกวดการบันทึกบัญชีและการจดรายงานการประชุมสหกรณ์ ประกวดเรียงความสหกรณ์ และสุดท้ายจะมีการมอบรางวัลและเกียรติบัตรให้กับผู้ประกวด หรือผู้ที่ได้ทำกิจกรรมดีเด่นของนักเรียน ตลอดระยะเวลา 1 ปี


          "กรมส่งเสริมสหกรณ์ได้สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี อย่างต่อเนื่องตลอดมา ซึ่งเป็นภารกิจที่กรมฯ ตระหนัก และให้ความสำคัญเพื่อสนองแนวพระราชดำริที่ทรงมุ่งหวังตั้งใจจะให้เด็ก ได้เรียนรู้วิชาการสหกรณ์ ก็ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2534 ต่อเนื่องในหลายกิจกรรม มีการอบรมถ่ายทอดความรู้ด้านวิชาการสหกรณ์ให้ครูผู้สอน การเข้าไปแนะนำวิธีการดำเนินงานสหกรณ์นักเรียนตามโรงเรียนต่าง ๆ การจัดทำคู่มือการสอนวิชาการสหกรณ์ สื่อการเรียนการสอนด้านงานสหกรณ์ และได้รวบรวมทุนทรัพย์จากขบวนการสหกรณ์ เพื่อจัดซื้ออุปกรณ์การเรียน สร้างอาคารกิจกรรมสหกรณ์และอาคารเรียนให้กับโรงเรียนในพื้นที่ทุรกันดาร เพื่อให้นักเรียนได้มีสถานที่สำหรับสอนวิชาสหกรณ์ที่เป็นสัดส่วนและแข็งแรง สามารถฝึกปฏิบัติกิจกรรมสหกรณ์ในโรงเรียนได้อย่างเต็มที่ นับเป็นอีกหนึ่งภารกิจที่เรามุ่งมั่นตั้งใจและถือว่าเป็นหัวใจสำคัญในการทำงานของกรมส่งเสริมสหกรณ์" อธิบดีกรมส่งเสริมสหกรณ์ กล่าว


          วันกิจกรรมสหกรณ์นักเรียนจึงเป็นโอกาสสำคัญที่จะช่วยประชาสัมพันธ์วาระแห่งชาติด้านการสหกรณ์ผ่านครู นักเรียน ผู้ปกครองและหน่วยงาน ต่าง ๆ อย่างกว้างขวางทั่วทุกภูมิภาค และสามารถประชาสัมพันธ์การจัดการเรียนรู้การเรียนการสอนเรื่องสหกรณ์ ในโรง เรียนผ่านสื่อประชาสัมพันธ์ ต่าง ๆ ที่นำมาแสดงภายในงาน ได้อย่างแพร่หลายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย อันจะได้เป็นส่วนหนึ่งของการขยายผลกิจการสหกรณ์สู่ชุมชนและโรงเรียนอื่น ๆ ทั่วประเทศตามพระราชประสงค์ต่อไป.