เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง กองทุนฟื้นฟูจับมือมหาดไทย เตรียมเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร



tmp_20150209111714_1.jpg


Source - เดลินิวส์ 9 มิ.ย. 2558

          สำนักงานกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ร่วมกับกรมการปกครอง กระทรวงมหาดไทย ดำเนินการจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรเพื่อเป็นกรรมการในคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ตามพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 โดยมีวันเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 28 มิ.ย. 58 ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทยได้ให้การสนับสนุนและมอบหมายให้กรมการปกครองเป็นผู้ดำเนินการจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. 2558 นี้


          นายวัชระพันธุ์ จันทรขจร เลขาธิการสำนักงานกองทุนฟื้นฟูฯ กล่าวว่า กรมการปกครองได้จัดทำแผนบริหารการจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. 2558 โดยได้กำหนดให้มีการจัดการอบรมเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานที่เกี่ยวข้องกับการจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรซึ่งวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงนโยบายในการบริหารจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร และซักซ้อมขั้นตอนการปฏิบัติในการบริหารจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. 2558 ให้ผู้เกี่ยวข้องได้รับทราบโดยทั่วกัน


          ผู้เข้าสัมมนาสามารถบริหารจัดการเลือกตั้ง และนำความรู้ ไปอบรมสัมมนาเจ้าหน้าที่ระดับอำเภอ และเขต ได้อย่างมีประสิทธิภาพ โดยเปิดโอกาสให้ผู้เข้าสัมมนาได้ซักถามและแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการบริหารจัดการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ.2558 และนำไปปฏิบัติได้อย่างถูกต้อง เพื่อเป็นไปตามขั้นตอนตามที่คณะกรรมการอำนวยการเลือกตั้ง ได้มีมติเห็นชอบ และเนื่องจากการดำเนินการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรมีกฎหมายกำหนดไว้เป็นการเฉพาะ ซึ่งแตกต่างจากการเลือกตั้งสมาชิกผู้แทนราษฎร สมาชิกวุฒิสภา และสมาชิกสภาท้องถิ่น เพื่อให้ผู้ที่เกี่ยวข้องได้ชี้แจงข้อกฎหมายและแผนบริหารจัดการเลือกตั้งให้ผู้มีหน้าที่รับผิดชอบทั้งการจัดการเลือกตั้งและการติดตามประเมินผลได้รับทราบ


          ที่ผ่านมาได้จัดสัมมนาในภูมิภาคต่าง ๆไปแล้ว  ได้แก่ ภูมิภาคที่หนึ่ง สัมมนาในวันที่ 25-26 พ.ค. 2558 ณ โรงแรมเชียงใหม่ภูคำ อ.เมือง จ.เชียงใหม่ ภูมิภาคที่สอง ในวันที่ 28-29 พ.ค. 2558 ณ โรงแรมปรินซ์ พาเลซ มหานาค กรุงเทพมหานคร ภูมิภาคที่สามในวันที่ 4-5 มิ.ย. 2558 ณ โรงแรมหาดใหญ่พาราไดซ์แอนด์รีสอร์ท อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา และจะจัดภูมิภาคที่สี่ ในวันที่ 8-9 มิ.ย. 2558 ณ โรงแรมเจริญโฮเต็ล อ.เมือง จ.อุดรธานี


          สำหรับที่มาของการมีผู้แทนเกษตรกร กองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร นั้น เกิดจาก พ.ร.บ. กองทุนฟื้นฟูฯ พ.ศ. 2542 มาตรา 12 กำหนดให้มีคณะกรรมการคณะหนึ่งเรียกว่า คณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ประกอบด้วยนายกรัฐมนตรีหรือรองนายกรัฐมนตรี ซึ่งนายกรัฐมนตรีเป็นประธานกรรมการมี รมว.เกษตรและสหกรณ์ เป็นรองประธาน โดยมีปลัดกระทรวงมหาดไทยร่วมเป็นกรรมการและมีผู้แทนเกษตรกรจำนวน 20 คนเป็นกรรมการ


          โดยผู้แทนดังกล่าวให้ รมว.เกษตรและสหกรณ์ แต่งตั้งผู้แทนเกษตรกร ซึ่งได้รับเลือกตั้งจากสมาชิกองค์การเกษตรกรในสี่ภูมิภาค อย่างน้อยภูมิภาคละ 2 คน ส่วนที่เหลือให้เป็นไปตามสัดส่วนของสมาชิกเกษตรกรในแต่ละภูมิภาค


          ส่วนผู้แทนเกษตรกรในคณะกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกรที่มาจากการเลือกตั้ง 20 คน ครบวาระการดำรงตำแหน่ง เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน 2557 ที่ผ่านมาซึ่งจะต้องจัดให้มีการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกรเพื่อเข้ามาเป็นกรรมการกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร ทดแทนตำแหน่งที่ว่างลงตามความในมาตรา 12 มาตรา 13 มาตรา 16 แห่งพระราชบัญญัติกองทุนฟื้นฟูและพัฒนาเกษตรกร พ.ศ. 2542 และกฎกระทรวงที่กำหนดการแบ่งภูมิภาคและการเลือกตั้งผู้แทนเกษตรกร พ.ศ. 2544 และ กฎกระทรวงกำหนดแบ่งภูมิภาคและการ เลือกตั้ง


          ซึ่งนี่คือที่มาของการเลือกตั้งในครั้งนี้เพื่อสรรหาตัวแทนเกษตรกรไปช่วยกันพัฒนาการเกษตรของไทยให้บรรลุตามเป้าวัตถุประสงค์ต่อไป.