เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง มะเขือยักษ์ปลูกง่าย เก็บเกี่ยวได้อย่างต่อเนื่อง



tmp_20153108094610_1.jpg


          ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ จังหวัดฉะเชิงเทรา ได้จัดนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถเนื่องในโอกาสมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 83 พรรษา เทิดไท้องค์ราชินี เมื่อวันที่ 10 สิงหาคม ที่ผ่านมา

          โดยมี นายอำพล เสนาณรงค์ องค มนตรี เป็นประธานในพิธีเปิดงาน และนายอนุกูล ตังคณานุกูลชัย ผู้ว่าราชการจังหวัดฉะเชิงเทรา นายอภิชาต จงสกุล อธิบดีกรมพัฒนาที่ดินนายสมบูรณ์ วงศ์กาด ที่ปรึกษาด้านการพัฒนา สำนักงาน กปร.และนายอนุวัชรโพธินามผู้อำนวยการศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริ พร้อมเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องให้การต้อนรับ

          ??ศูนย์ศึกษาการพัฒนาเขาหินซ้อนอันเนื่องมาจากพระราชดำริเป็นหนึ่งในหกศูนย์ศึกษาการพัฒนาอันเนื่องมาจากพระราชดำริที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวได้พระราชทานพระราชดำริให้จัดตั้งขึ้นในภูมิภาคต่าง ๆ ทั่วประเทศเพื่อทำหน้าที่ในการศึกษา วิจัย พัฒนาและขยายผลในการแก้ไขปัญหาความเสื่อม โทรมของทรัพยากรธรรมชาติและปัญหาเกี่ยวกับการทำมาหากินให้แก่ราษฎรตามสภาพภูมิสังคมของแต่ละท้องถิ่น เพื่อให้ราษฎรอยู่ดีกินดีมีชีวิติที่พอเพียงอย่างยั่งยืน

          ปัจจุบันศูนย์ฯ ได้ดำเนินการสนองพระราชดำริมาอย่างต่อเนื่องถึง 36 ปี บังเกิด ผลสำเร็จเป็นที่ประจักษ์มากมายทั้งเรื่องการแก้ไขปัญหาดินเสื่อมโทรม การประกอบอาชีพทางการเกษตร การทำการเกษตรทฤษฎีใหม่ การปลูกพืชผักและการเพาะเห็ด

          โดยในระหว่างการจัดงานมีการแสดงและสาธิตการเพาะปลูกพืชหลากหลายชนิดด้วยกัน และที่ดูจะได้รับความสนใจเป็นพิเศษทั้งจากเยาวชนและผู้คนที่เข้าร่วมงาน เห็นจะได้แก่แปลงสาธิตการเพาะปลูกมะเขือยักษ์

          มะเขือยักษ์ เป็นมะเขือผลใหญ่พิเศษขนาดผลโดยเฉลี่ย 0.8-1.5 กิโลกรัม สามารถนำมาปรุงอาหารรับประทานได้เช่นเดียวกันกับมะเขือปกติ ปลูกเลี้ยงง่าย เจริญเติบโตรวดเร็ว 1 เดือน จะเริ่มติดผล ที่แปลงสาธิตเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลแปลงได้อธิบายแก่ผู้สนใจที่จะนำไปปลูกที่บ้านของตนเองว่า ขั้นต้นเริ่มจากการทำแปลงเพาะกล้าหรือถาดหลุมเพาะกล้าที่ใส่ดินผสม ซึ่งประกอบด้วย ดินละเอียด 3 ส่วน ปุ๋ยคอก 1 ส่วน ทรายหรือแกลบ 1 ส่วน รดน้ำและหยอดเมล็ดลงในแปลงหรือถาดหลุม หลุมละ 1 เมล็ด รดน้ำเช้า-เย็น เตรียมแปลงปลูก โดยไถดิน ให้ลึก 30-40 เซนติเมตร ตากดินไว้ 7-10 วัน ย่อยดินให้ละเอียด หว่านปูนขาวในอัตรา 100-200 กิโลกรัมต่อไร่ พร้อมใส่ปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอกอัตรา 2,000 กิโลกรัมต่อไร่ คลุกเคล้าในแปลง ยกแปลงสูงประมาณ 30 เซนติเมตร กว้าง 120 เซนติเมตร เสร็จรดน้ำและคลุม ด้วยฟางหรือพลาสติกเพื่อรักษาความชื้น ขุดหลุมกว้าง 50?50 เซนติเมตร ระยะปลูกระหว่างต้น 70-80 เซนติเมตร ระหว่างแถว 90-100 เซนติเมตร

          นำกล้ามะเขือยักษ์ ที่มีอายุ 15 วัน หรือมีใบจริง 3-4 ใบ มาปลูกตามหลุมที่เตรียมดินไว้และรดน้ำให้ชุ่มสม่ำเสมอหลังย้ายกล้าทุกเช้า-เย็น เมื่อกล้าตั้งตัวดีแล้วรดน้ำวันละครั้ง หลังย้ายปลูก 7-10 วัน ใส่ปุ๋ยปลาร้าหรือน้ำหมักชีวภาพจากปลาทะเล ใช้ครั้งแรกเมื่อต้นมะเขืออายุประมาณ 1 เดือน ในอัตราส่วน 1 ลิตร ต่อน้ำ 100 ลิตร ใช้ฉีดพ่นทางดิน และฉีดพ่นรอบสองอีก 15 วันอีกครั้ง แต่ใช้ส่วนผสมอัตราส่วน น้ำหมักชีวภาพจากปลาทะเล 1 ลิตร ผสมน้ำ 200 ลิตร ใช้ฉีดพ่นทางใบแล้วรอจนกระทั่งเก็บผลผลิตได้ ผลผลิตสามารถเก็บได้อย่างต่อเนื่อง และเมื่อเก็บผลหมดแล้วให้ตัดแต่งกิ่งเพื่อให้มะเขือออกยอดและใบใหม่ ก็จะมีดอกและลูกตามมาอีกเรื่อย ๆ และเมื่อผลแก่สามารถนำเมล็ดไปขยายพันธุ์ต่อได้.

 

ที่มา: http://www.dailynews.co.th