เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง สวนพันธ์ทวี...เกษตรผสมผสานสร้างรายได้แถมสุขภาพที่ดี แบบ "ภิญโญ นัครามนตรี"



tmp_20152307141141_1.jpg


 มนตรา อนันตชัยศิริ

          การดำเนินตามหลักเศรษฐกิจพอเพียง ด้วยการทำเกษตรผสมผสาน ทำให้วันนี้ 'ภิญโญ นัครามนตรี'สามารถนำผลผลิตที่ได้ส่งจำหน่ายใน Golden Place สร้างรายได้ให้กับครอบครัว ภายใต้แบรนด์สินค้า 'สวนพันธ์ทวี'
          คุณภิญโญ นัครามนตรี เกษตรกรคนเก่ง อำเภอหัวหิน จังหวัดประจวบขีรีขันธ์เล่าถึงความเป็นมาก่อนที่จะมาทำสวนเกษตรผสมผสานว่า ก่อนหน้านี้เคยทำงานเป็นลูกจ้างบริษัทฟาร์มหมูมาก่อน พอได้แตางงานมีครอบครัวจึงหันเหชีวิตออกจากงานประจำ ตอนนั้นคิดว่าทำอย่างไรจะมีรายได้และร่ำรวยเหมือนกับคนอื่นๆ บ้างในช่วงนั้นกระแสการปลูกมะม่วงเชิงเดี่ยวได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจึงได้ลงทุนปลูกมะม่วงเชิงเดี่ยวกัน แต่เมื่อปลูกไปได้สักระยะหนึ่ง รู้สึกว่าไม่เหมือนกับที่เราคิดเอาไว้เลยเพราะการปลูกมะม่วงเชิงเดี่ยวส่วนใหญ่จะใช้สารเคมีในการดูแลรักษา เมื่อผลผลิตออกมาจำนวนมากๆ พร้อมกันทุกๆสวน ทำให้ผลผลิตล้นตลาด ขายไม่ทัน เกิดความเสียหาย และ ราคาก็ยังตกต่ำอีก ทำให้ต้องแบกรับภาระทุกอย่างคนเดียว มีแต่หนี้สินเพิ่มมากขึ้น
          เมื่อครอบครัวเรามีลูกก็กลัวลูกจะได้รับสารพิษจากการทำเกษตรเชิงเดี่ยวที่ใช้สารเคมีทุกๆวัน จึงคิดปรับจากการทำเกษตรปลูกพืชเชิงเดี่ยว หันมาปลูกพืชอินทรีย์และทำเกษตรผสมผสานหลายๆอย่างในพื้นที่ให้คุ้มค่ามากที่สุด โดยที่ไม่ต้องใช้และพึ่งสารเคมีอีกต่อไป
          หลังจากนั้นก็เริ่มปลูกพืชผักสวนครัวไว้กินเองที่บ้าน อาทิ กล้วย มะเขือ ชะอม ถั่วฟักยาว และผักกินใบทุกชนิด โดยที่ไม่ใช้สารเคมีใดๆเลย เป็นผักปลอดสารพิษทั้งหมดซึ่งปลูกบิรเวณที่เหลือจากที่ปลูกพืชชนิดอื่นๆ แล้วใชปุ๋ยอินทรีย์ที่ทำขึ้นเอง ที่ได้จากการไปเรียนรู้ศึกษามา และปุ๋ยจากมูลสัตว์ที่เลี้ยงเอาไว้ (ปุ๋ยคอก) ใช้บำรุงพืชในสวนทุกชนิดเป็นการลดภาระค่าใช้จ่ายได้เป็นอย่างดี นอกจากนี้เรายังได้ทำกำแพงต้นไม้กั้นบริเวณรอบๆ สวนเอาไว้ เพื่อป้องกันสวนเกษตรพื้นที่ข้างเคียงที่ใช้สารเคมีไม่ให้สามารถเข้ามาบริเวณภายในสวนได้ รวมทั้งยังสร้างบ่อพักน้ำเอาไว้ใช้เอง เพื่อใช้การรดพืชผลทางการเกษตรภายในสวน โดยใช้วิธีการสูบน้ำขึ้นจากบ่อแล้วปล่อยผ่านระบบสปริงเกอร์ทั่วไป ควบคู่กับการปล่อยปุ๋ยน้ำชีวภาพผ่านท่อน้ำที่ใช้รดพืชผัดไปพร้อมๆ กัน โดยที่เราไม่จำเป็นต้องให้ปุ๋ยเองทุกจุด เป็นการประหยัดทั้งเวลาและแรงงานนั้นเอง
          คุณภิญโญ เล่าต่ออีกว่า เมื่อตนนำผักปลอดสารพิษไปขายตามตลาด ก็มีลูกค้าให้ความสนใจผักปลอดสารพิษเป็นจำนวนมากจึงคิดที่จะหาเงินทุนเพื่อนำมาเป็นค่าใช้จ่ายในการทำเกษตรผสมผสานเพิ่ม โดยติดต่อขอสินเชื่อกับ ธ.ก.ส. ในอำเภอหัวหิน และเดินดูของภายในร้านโกลเด้น เพลส (Golden place) พอได้เดินดูก็เกิดความสงสัยว่าทำไมไม่มีสินค้าพืชผักที่เป็นคนหัวหินเลย จึงได้เอาสินค้าผักปลอดสารพิษ เข้ามานำเสนอบริษัทสุวรรณชาต โดยมีข้อกำหนดว่าพืชผักนั้นต้องผ่านการตรวจว่าไม่มีสารตกค้างใดๆ และได้แพคสินค้าให้สุวรรณชาตพิจารณา ที่สำคัญผลิตภัณฑ์ของเรายังได้รับใบออร์แกนิคไทยแลนด์เป็นตัวการันตี และทำให้สวนพันธ์ทวีได้รับเลือกผลิตภัณฑ์ไปจำหน่ายที่โกลเด้น เพลส (Golden place) ในทุกวันนี้
          สำหรับสินค้าและผลิตผลทางการเกษตรที่ส่งจำหน่ายในโกลเด้น เพลส จะส่งอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เพราะผลผลิตที่ปลูกไม่มีมากเพียงพอที่จะส่งขายได้ในทุกๆวัน เราจะปลูกพืชผักสลับกันไปมาแล้วนำมาบรรจุส่ง โดยที่จะไม่สามารถกำหนดได้เลยว่าการส่งแต่ละครั้งจะมีสินค้าอะไรบ้าง มีจำนวนเท่าไร ซึ่งปัจจุบันเราส่งในโกลเด้น เพลส (Golden place) ทั้ง 2 สาขา ในอำเภอหัวหิน รวมทั้งจำหน่ายในตลาดสีเขียวหัวหิน เป็นต้น ทำให้สามารถสร้างรายได้เพิ่มขึ้น 700-800 บาท/วัน เพื่อสร้างรากฐานอนาคตที่ดีให้ครอบครัวต่อไป
          สนใจรับประทานผักปลอดสารพิษเพื่อสุขภาพ สามารถไปเลือกซื้อได้ที่ร้านโกลเด้น เพลส (Golden place) ทั้ง 2 สาขา หรือที่ตลาดสีเชียวให้หัวหิน ท่านใดสนใจเรียนรู้การทำเกษตรผสมผสานสามารถติดต่อสอบถามได้ที่ คุณภิญโญ นัครามนตรี เลขที่ 100 หมู่ 3 ต.หนองพลับ อ.หัวหิน จ.ประจวบคีรีขันธ์ โทร. 08-9410-6308

          วิสัยทัศน์ ธ.ก.ส. : "เป็นธนาคารพัฒนาชนบทที่มั่นคง มีการจัดการที่ทันสมัย ให้บริการทางการเงินครบวงจร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตของเกษตรกร" 

          ที่มา: หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ที่ 2 ก.ค. 58