เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง รู้ยัง? ออกกำลังกายตอนเช้าดีนะ



tmp_20151407114054_1.jpg


              หากหลายคนเคยมีคำถามในใจว่า ออกกำลังกายช่วงเวลาไหนจะให้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด

              สำหรับผู้ที่ต้องการควบคุมหนัก คงต้องบอกว่า ช่วงเช้า เนื่องจากเมื่อร่างกายได้รับการเผาผลาญในช่วงเช้า จะเป็นการช่วยกระตุ้นเมตาบอลิซึมให้ตื่นตัว ทำให้ระบบการเผาผลาญของร่างกายทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพตลอดทั้งวัน

              เมื่อพูดถึงการออกกำลังกาย หลายคนมักนึกถึงการใช้พลังงานอย่างหนักจนเหน็ดเหนื่อย เสียเหงื่อในปริมาณมาก ซึ่งเป็นเรื่องยากที่จะทำได้ในช่วงเช้า เพราะข้อจำกัดของชีวิตเร่งรีบของคนเมือง จึงอยากบอกให้คุณลองมองการออกกำลังกายเสียใหม่ ลองมาทำให้เป็นเรื่องง่ายๆ เริ่มต้นให้ง่าย แล้วคุณจะเปลี่ยนใจหันมาออกกำลังกายมากขึ้น

              มีเป้าหมายที่ชัดเจน

              คุณต้องการออกกำลังกายเพื่ออะไร เพื่อควบคุมน้ำหนัก ดูแลสุขภาพ กระชับสัดส่วน วันแรกที่เริ่มต้น อาจสร้างแรงกระตุ้น ด้วยการถ่ายรูปตัวเองวันแรกที่เริ่มต้น หรือให้ดีถ่ายเก็บไว้ทุกวันที่ได้ออกกำลังกาย เพื่อเก็บไว้เปรียบเที่ยบ เมื่อช่วงเวลาผ่านไป ภาพของการเปลี่ยนแปลงจะช่วยเตือนให้คุณเห็นผลลัพธ์จากการออกกำลังกายได้อย่างชัดเจน นับเป็นตัวช่วยสร้างแรงบันดาลใจดีๆ ที่ทำให้อยากจะลุกขึ้นมาออกกำลังกายแทบทุกวัน

              ชุดนอนคือชุดออกกำลังกาย

              กลัวเสียเวลาเปลี่ยนชุด ไม่อยากโอ้เอ้ หาข้ออ้างให้ตัวเองขี้เกียจออกกำลังกาย ก็หยิบชุดออกกำลังกายตัวเก่งมาใส่นอนซะเลย ทันทีที่ลืมตา ลุกขึ้นจากที่นอนคุณก็พร้อมสำหรับการออกกำลังกายแล้ว

              ตั้งนาฬิกาปลุกก่อนเวลา

              หากคุณต้องเผชิญกับชีวิตที่เร่งรีบของคนเมือง ต้องตื่นเช้ามากๆ อาจตั้งนาฬิกาปลุกให้เร็วกว่าช่วงเวลาปกติที่ต้องตื่น เผื่อเวลาไว้ออกกำลังกายง่ายๆ ใช้ช่วงเวลาสั้นๆ ให้ได้วันละประมาณ 15-30 นาที ซึ่งในปัจจุบันก็มีโปรแกรมการออกกำลังกายสั้นๆ ที่ช่วยให้ชีวิตเราง่ายขึ้น

              เริ่มต้นให้ง่าย

              หลังจากตื่นนอน กล้ามเนื้อส่วนต่างๆ ยังคงหดเกร็ง สิ่งสำคัญที่ต้องไม่ลืมคือ ต้องวอร์มอัพก่อนออกกำลังกายทุกครั้ง ด้วยท่ายืดเส้นง่ายๆ เพื่อเป็นการเตรียมพร้อมก่อนการออกกำลังกาย ซึ่งช่วยลดความเสี่ยงต่ออาการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายได้

              มื้อเช้าง่ายๆ

              สิ่งสำคัญหลังออกกำลังกายในตอนเช้า อย่าลืมเตรียมมื้อเช้าง่ายๆ ที่ได้ประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นขนมปังโฮลวีตสักแผ่น หรือแซนด์วิชทูน่ากับนมถั่วเหลือง สำหรับใครที่ไม่คุ้นชินกับการกินมื้อเช้า นับเป็นโอกาสดีที่จะเริ่มต้นปรับตัว เพราะหลังจากการออกกำลังกายในตอนเช้าจะช่วยให้เรารู้สึกหิวและกินมื้อเช้าได้มากขึ้น ซึ่งจะส่งผลให้ร่างกายดูดซึมสารอาหารและไม่ทำให้รู้สึกหิวในมื้ออื่นๆ ระหว่างวัน

              ปกติแล้วคนเราจะต้องใช้ระยะเวลาประมาณ 21 วัน ในการปรับเปลี่ยนพฤจิกรรมของตัวเอง ซึ่งหลังจากสามารถปรับเปลี่ยนพฤติกรรมมาออกกำลังกายได้อย่างสม่ำเสมอแล้ว จะช่วยให้การออกกำลังกายกลายเป็นเรื่องง่ายยิ่งขึ้น อีกทั้งยังจะได้เห็นผลลัพธ์ที่น่าพอใจ ไม่ว่าจะเป็นสุขภาพที่ดีขึ้น น้ำหนักที่ลดลง เป็นคนอารมณ์ดี ไม่หงุดหงิดง่าย และสามารถควบคุมอารมณ์ได้ดี เพราะร่างกายจะหลั่งสารเอนดอร์ฟินมากขึ้น อีกทั้งยังช่วยให้สามารถจัดการเวลาได้ง่ายขึ้น เพราะหลายๆ คนที่ออกกำลังกายช่วงเย็น มักประสบกับปัญหางานยุ่ง ประชุม เลิกดึก รถติด ทำให้ขาดการออกกำลัง ลองเปลี่ยนช่วงเวลามาออกกำลังกายตอนเช้าให้ได้ แล้วคุณจะไม่อยากเลิกออกกำลังกายอีกเลย เชื่อสิ!

 

ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก : เว็บไซต์โพสต์ทูเดย์  วันที่ 13 ก.ค. 58