เมนู
ค้นหา

BAAC LIBRARY

หอสมุดธนาคารเพื่อการเกษตรและสหกรณ์การเกษตร

หน้าแรก » รายการเกร็ดน่ารู้ » รายละเอียดเกร็ดน่ารู้

เกร็ดน่ารู้ เรื่อง Branding ธุรกิจครอบครัว



tmp_20151405100755_1.jpg



          ผศ.ดร.เอกชัย อภิศักดิ์กุล

          การสร้างแบรนด์ธุรกิจครอบครัว (family business branding) เป็นวิธีหนึ่งที่มีศักยภาพที่ธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกใช้ในการเพิ่มความกลมเกลียวและความผูกพันของสมาชิกในครอบครัว โดยการสร้างแบรนด์เช่นนี้จะใช้คุณสมบัติของครอบครัวที่มีโครงสร้างความเป็นเจ้าของในการทำตลาด การโฆษณา และการติดต่อสื่อสารทั้งภายในและภายนอกอื่นๆ จากการศึกษาของ EY ร่วมกับ Cox Family Enterprise Center แห่ง Kennesaw State University สำรวจธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่และเก่าแก่ที่สุดในโลก รวมถึงประสบความสำเร็จมากที่สุดจำนวน 1,000 ราย จากกว่า 20 ประเทศทั่วโลก พบว่าระดับความผูกพันและความเชื่อมั่นต่อครอบครัวในการสร้างแบรนด์ธุรกิจครอบครัวเป็นตัวชี้วัดที่สำคัญของความเหนียวแน่นในครอบครัว (family cohesion) และข้อมูลจากการสำรวจยังแสดงว่าประมาณ 20% ของความเหนียวแน่นในธุรกิจครอบครัวที่ใหญ่ที่สุดในโลกนั้นเป็นผลมาจากการสร้างความยั่งยืน (sustainability) และการสร้างแบรนด์ธุรกิจครอบครัวรวมกัน

          จากการสำรวจยืนยันว่าการสร้างแบรนด์ธุรกิจครอบครัวมีแนวโน้มกำลังเติบโตขึ้น ผู้ถูกสำรวจ 76% ระบุว่าพวกเขาอ้างถึงตัวเองว่าเป็นบริษัทของครอบครัวในการสื่อสารองค์กร และ 51% บอกว่าทำอย่างสม่ำเสมอ  เหตุผลก็เป็นเพราะว่าครอบครัวนั้นสร้างอัตลักษณ์ที่แข็งแกร่งมากให้กับบริษัท และรู้สึกว่าธุรกิจเป็นส่วนใหญ่ส่วนหนึ่งของครอบครัวพวกเขา

          ผู้เชี่ยวชาญกล่าวว่า "เมื่อลูกๆและแม้แต่สมาชิกในครอบครัวคนอื่นๆ ได้เห็นชื่อของครอบครัวเป็นส่วนหนึ่งของบริษัท พวกเขาจะภูมิใจที่ได้เป็นสมาชิกในครอบครัว สร้างอัตลักษณ์ที่แข็งแกร่งมากขึ้นด้วยครอบครัวและธุรกิจ และจะเป็นการกระตุ้นให้สืบทอดธุรกิจต่อไป"

          นอกจากนี้การรับรู้ว่าเป็นธุรกิจครอบครัวยังอาจนำไปสู่ความไว้วางใจของลูกค้าได้ ทั้งนี้ยังมีงานวิจัยที่แสดงว่า การสร้างแบรนด์ธุรกิจครอบ ครัวยังสามารถเพิ่มความภักดีของลูกค้าได้อีกด้วย โดยพบว่าลูกค้า 30% ชอบสินค้าและบริการที่นำเสนอโดยธุรกิจครอบครัว (และอีก 65% คิดว่าค่อนข้างชอบธุรกิจครอบครัว) ตัวอย่างในภาคธุรกิจ อาทิเช่น เมื่อไม่นานมานี้ผู้ผลิตของแต่งบ้านรายใหญ่ได้ตัดสินใจที่จะรวมการสร้างแบรนด์ธุรกิจครอบครัวเข้าเป็นส่วนหนึ่งของการตลาดของพวกเขา รวมถึงการใส่คุณสมบัติของสมาชิกครอบครัวลงในโฆษณาด้วย พวกเขาอ้างว่าต้อง การที่จะเชื่อมต่อความเชื่อมั่นและความซื่อสัตย์กับลูกค้าให้มากขึ้น ธุรกิจเชื่อว่าแคมเปญการตลาดนี้จะเป็นสิ่งสำคัญที่ช่วยสร้างความแตกต่างได้นั่นเอง


ขอบคุณข้อมูลและภาพข่าวจาก : หนังสือพิมพ์ฐานเศรษฐกิจ ฉบับวันที่ 14 - 16 พ.ค. 2558

 


คลังภาพ (Gallery)
pic_20151405100755_1.jpgpic_20151405100756_2.jpg